Bổ sung canxi cho trẻ dậy thì

Chủ Nhật, 25/12/2022 07:23 AM (GMT+7)

Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển hệ xương, răng của trẻ nhỏ. Việc bổ sung canxi cho trẻ dậy thì vô cùng quan trọng bởi trong độ tuổi này hệ xương khớp của các em phát triển cực kỳ tốt.

Giai đoạn dậy thì trẻ đang phát triển về cả chiều cao lẫn thể lực. Hơn nữa đây còn là tuổi mà cơ thể có thêm sự hoạt động của hormone sinh dục và kích thích chiều cao tăng trưởng. Ngoài ra cơ thể còn phát triển các cơ quan sinh dục phụ như tuyến vú, tinh hoàn, tổ chức mỡ… trong giai đoạn này. Bởi thế bổ sung canxi cho trẻ dậy thì là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh lưu tâm.

Nhu cầu canxi ở từng độ tuổi 

- Dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày

- Từ 7 - 12 tháng tuổi: 400mg/ngày

- Từ 1 - 3 tuổi: 500mg/ngày

- Từ 4 - 6 tuổi: 600mg/ngày

- Từ 7 - 9 tuổi: 700mg/ngày

- Từ 10 tuổi: 1000mg/ngày

- Từ 11 - 24 tuổi: 1200mg/ngày

Tầm quan trọng của việc bổ sung canxi trong giai đoạn dậy thì

Thường thì bé gái sẽ bước vào tuổi dậy từ từ khoảng 13 - 14 tuổi, chấm dứt vào 17 - 18 tuổi. Trong khi đó bé trai là 15 - 16 tuổi và kết thúc năm 19 - 20 tuổi. Đặc điểm sinh lý của trẻ trong giai đoạn này chính là thấy cơ thể lớn, trưởng thành nhanh. Đồng thời đây còn là khoảng thời gian nội tiết tố sinh dục hoạt động mạnh, trẻ thấy có nhiều biến đổi về tâm sinh lý, tính tình cũng khác hẳn...

Tuổi dậy thì trẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai chỉ sau giai đoạn trẻ nhỏ, bởi thế chúng ta cần lưu ý bổ sung vitamin cho tuổi dậy thì đầy đủ. Nếu bé trai chủ yếu phát triển hệ xương là chính thì bé gái sẽ phát triển cả sinh lý nữ trong giai đoạn này. Bên cạnh đó các bé còn bị mất máu hằng tháng do có kinh nguyệt.

Giai đoạn tăng trưởng thần tốc sẽ bắt đầu khoảng 1 năm sau khi con dậy thì và kéo dài từ 1 - 2 năm. Sau đó quá trình này sẽ chậm hơn và việc tăng chiều cao cũng gần như kết thúc sau khi bé dậy thì xong. Trong thời kỳ tăng trưởng vũ bão này các bé có thể tăng chiều cao từ cm/năm và cân nặng 5 - 6kg/năm. Sau giai đoạn ấy chiều cao bé tăng ít hơn, chỉ thêm khoảng 3 - 5cm/5 năm rồi giữ nguyên cho đến khi trưởng thành.

Nếu các bậc phụ huynh không lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng cho bé thì giai đoạn này con rất dễ phát triển không đầy đủ và hoàn thiện. Ngoài ra còn dễ ảnh hưởng sức khỏe do suy dinh dưỡng, chậm phát triển sinh dục, thiếu máu… cùng các bệnh liên quan khác. 

Bổ sung canxi tăng chiều cao cho tuổi dậy thì đúng cách

Lý tưởng là trẻ em nên nhận được hầu hết canxi từ thức ăn. Nếu không thể, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung canxi cho trẻ dậy thì bằng thuốc:

1. Chế độ dinh dưỡng giàu canxi

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Canxi có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, nổi bật nhất là sữa. Chắc hẳn không ai trong chúng ta không biết sữa nguyên chất và các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, phô mai (phô mai mozzarella, phô mai cheddar, phô mai Thụy Sỹ, Parmesan, phô mai tươi)… là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Tại Mỹ, khoảng 72% lượng canxi được hấp thụ từ các sản phẩm sữa và thực phẩm có thêm thành phần từ sữa. Tỷ lệ chất béo trong sữa và các chế phẩm từ sữa không ảnh hưởng đến hàm lượng canxi của sản phẩm. Bất kỳ loại sữa không béo, 1%, 2% chất béo hoặc sữa nguyên kem 100% chất béo… đều có chứa gần cùng một lượng canxi. Mặc dù vậy, nhiều trẻ em không thích uống sữa hoặc dị ứng với đạm trong sữa bò. Mẹ nên làm gì trong trường hợp này? Thực tế, canxi không chỉ có trong các loại sữa. Những thực phẩm mà chúng ta ăn thường ngày cũng là nguồn dồi dào để bổ sung canxi cho trẻ dậy thì. Mời bạn đọc tiếp để biết được những loại thực phẩm có thể cung cấp canxi cho trẻ dậy thì.

bo-sung-canxi-cho-tre-day-thi-chelaferrforte

- Hải sản: Khi nhắc đến các thực phẩm giàu canxi, không thể không kể đến hải sản. Mẹ có thể chế biến tôm, cua, mực thành các món ngon mà bé thích để bổ sung canxi cho trẻ dậy thì.

- Trúng: Trứng cũng là nguồn cung cấp canxi cho trẻ dậy thì dễ tìm, dễ mua mà giá thành cũng khá thấp. Bạn có thể chiên, luộc, hấp hoặc làm bánh flan, bánh tart trứng để bổ sung canxi cho bé.

- Cá đóng hộp: Các loại cá đóng hộp với xương mềm, có thể ăn luôn xương, bao gồm cá mòi, cá cơm, cá hồi… là món ăn cung cấp nhiều canxi cho trẻ dậy thì.

- Các loại rau: Rau xanh cũng là nguồn bổ sung canxi cho trẻ dậy thì, nhưng không nhiều người biết được điều này. Các loại rau có lá màu xanh đậm, chẳng hạn như cải xoăn, cải xanh, cải ngọt, cải thìa, bông cải xanh, rau bina… là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Bên cạnh đó, củ cải, bắp cải, cải thảo và các loại rau khác cũng chứa một lượng vừa phải canxi cho bé. Tuy nhiên, mặc dù rau có thể là nguồn cung cấp canxi, nhưng trẻ em phải ăn rất nhiều để đạt được mức khuyến nghị. Nguyên nhân là vì hàm lượng canxi có trong rau thấp hơn rất nhiều so với sữa. Chẳng hạn, một chén bông cải xanh chỉ có 42mg canxi, trong khi 1 ly sữa tươi có thể cung cấp 300mg canxi cho trẻ dậy thì.

- Các loại đậu: Những thực phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ… chứa một lượng canxi cần thiết cho trẻ dậy thì. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể nhận được một lượng canxi kha khá từ đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ và các loại đậu khác.

2. Thuốc bổ sung canxi cho trẻ dậy thì

Mặc dù lý tưởng nhất là cung cấp canxi cho trẻ dậy thì thông qua chế độ ăn uống giàu canxi, nhưng đôi khi điều này có thể không thực hiện được. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ canxi trong chế độ ăn uống cho con mình, bạn có thể cần phải cho bé uống thuốc canxi cho tuổi dậy thì. Lượng canxi mà trẻ cần từ thực phẩm bổ sung phụ thuộc vào lượng canxi các bé hấp thu được từ nguồn thực phẩm. Bác sĩ nhi khoa sẽ đưa ra hướng dẫn về liều lượng và lịch uống thuốc phù hợp với từng bé.

Có nhiều dạng hợp chất canxi khác nhau, trong đó, phổ biến nhất là canxi cacbonat và canxi citrat. Tuy nhiên, khi dùng thuốc bổ sung canxi cho trẻ dậy thì, hãy nhớ rằng các loại thuốc này được hấp thu tốt hơn khi dùng với liều lượng nhỏ (500mg hoặc ít hơn) nhiều lần trong ngày. Nghĩa là, không nên uống quá 500mg canxi vào cùng một thời điểm.

Mỗi gia đình có thể lựa chọn bổ sung canxi cho trẻ dậy thì khác nhau. Một trong những yếu tố được xem như vấn đề cốt lõi để bổ sung canxi cho trẻ dậy thì chính là lựa chọn loại nào dễ hấp thu. Nếu canxi được bổ sung mà không đi được đến đích cuối cùng là hệ xương răng thì sẽ làm tăng nồng độ canxi trong máu, hoặc lắng cặn vì không hấp thu hết. Từ đó mới hình thành nên nguy cơ vôi hóa thành mạch máu hoặc sỏi thận do không bài tiết được lượng canxi thừa ra khỏi cơ thể.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....