Buồng trứng đa nang có làm IUI được không?

Thứ Sáu, 09/12/2022 09:20 AM (GMT+7)

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có làm IUI được không đang là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Phụ nữ mắc hội chứng này có thể gặp khó khăn hơn trong vấn đề có thai tự nhiên vậy việc áp dụng thụ tinh nhân tạo với phụ nữ bị buồng trứng đa nang có tăng tỷ lệ đậu thai không?

Buồng trứng đa nang có làm IUI được không?

Buồng trứng đa nang là hội chứng có liên quan đến sự mất cân bằng và rối loạn nội tiết ở phụ nữ. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mang thai mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

Theo bác sĩ “Người bị buồng trứng đa nang thường đối mặt với tình trạng rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh thường quá dài, lượng máu trong chu kỳ bất thường. Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai tự nhiên tuy nhiên sẽ khó hơn người bình thường vì vậy nhiều người tìm đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản như làm thụ tinh nhân tạo IUI để sớm có thể đón được con yêu về nhà.”

Hiện nay thụ tinh nhân tạo IUI được xem là giải pháp tuyệt vời cho nhiều cặp đôi gặp tình trạng hiếm muộn. Nữ giới mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể làm IUI nếu thỏa mãn những điều kiện dưới đây: 

 - Buồng tử cung khỏe mạnh, không có dị tật bất thường: Tử cung được xem là ngôi nhà để cho phôi thai phát triển khỏe mạnh. Các tổn thương ở tử cung có thể khiến cho quá trình phôi làm tổ và phát triển gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó tử cung có vấn đề như niêm mạc tử cung quá mỏng, có bệnh lý tại tử cung như lạc nội mạc trong cơ tử cung, viêm nội mạc tử cung mãn tính… cũng tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi thậm chí nguy cơ lưu thai hoặc thai chết non. Vì vậy phương pháp IUI phù hợp với những người có buồng tử cung khỏe mạnh, không xuất hiện sự bất thường.

 - Buồng trứng hoạt động tốt: Buồng trứng là bộ phận sinh sản quan trọng của phái nữ, với buồng trứng hoạt động tốt thì tỷ lệ bơm tinh trùng thành công ở người vợ bị buồng trứng đa nang thường rất cao.

 - Tối thiểu 1 ống dẫn trứng hoạt động: ⅓ ngoài ống dẫn trứng là vị trí làm việc của trứng và tinh trùng. Nếu 2 ống dẫn trứng đồng thời bị tắc, trứng và tinh trùng sẽ không có cơ hội thụ tinh.

Ảnh hưởng của PCOS đến khả năng mang thai của phụ nữ

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng nhiều đến khả năng mang thai của người phụ nữ. Chúng ta biết cơ thể phụ nữ có 2 buồng trứng nằm ở 2 bên tử cung với 2 chức năng chính là lưu trữ trứng và tạo ra hormone sinh dục nữ. Các hormone này chính là estrogen và progesteron chúng có chứng năng phát triển các đặc điểm sinh dục nữ và tạo ra chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Ngoài ra buồng trứng còn tiết ra một ít hormone sinh dục nam như androgen và testosterone.

Phụ nữ mắc buồng chứng đa nang thường gặp tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn điều hòa nội tiết dẫn tới chứng cường androgen, tăng LH, kháng insulin… từ đó dẫn tới các rối loạn khác như rối loạn chu kỳ kinh, rối loạn phóng noãn, tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa khác. Đặc biệt quá trình rụng trứng có thể bị dừng hoàn toàn hoặc xảy ra các bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến việc mang thai của người phụ nữ.

Tuy nhiên, phụ nữ mắc buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh nếu được thăm khám và kết hợp điều trị kịp thời.

Không nên thực hiện IUI trong trường hợp nào?

IUI là phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay với thủ thuật đơn giản, nhanh chóng, chi phí hợp lý, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được chỉ định làm IUI cụ thể như: 

 - Người chồng có số lượng tinh trùng rất ít, dị dạng và di động kém.

 - Người vợ bị tắc 2 ống dẫn trứng, hoặc 2 ống dẫn trứng bị tổn thương nặng.

 - Người vợ bị suy buồng trứng, ung thư buồng trứng hoặc gặp những bất thường khác ở buồng trứng.

 - Người vợ mắc bệnh lý lạc nội mạc tử cung nặng.

thu-tinh-nhan-tao-iui

Quy trình làm IUI cho phụ nữ đa nang buồng trứng

Quá trình điều trị IUI bao gồm một số bước sau:

1. Gây rụng trứng (Gây phóng noãn)

Gây rụng trứng là một phương pháp điều trị hiếm muộn đơn giản bằng cách sử dụng thuốc tiêm để kích thích sự rụng trứng theo chu kỳ. Thuốc kích thích buồng trứng được sử dụng vào ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt với mục đích giúp trứng phát triển và sự phát triển của trứng được theo dõi thông qua siêu âm ngã âm đạo. Đến thời điểm nang noãn trưởng thành người phụ nữ sẽ được chỉ định tiêm mũi thuốc gây rụng trứng.

1.a. Một số thuốc có thể được sử dụng để điều trị trong giai đoạn này như:

 - Gonadotropins – là một loại thuốc tiêm thông thường được sử dụng để kích thích buồng trứng trong điều trị IUI. Có hai loại gonadotropins có thể được chỉ định, bao gồm:

  + FSH – Thuốc chỉ chứa FSH và được sử dụng hằng ngày bằng đường tiêm.

  + Human Menopausal Gonadotropins – Thuốc có chứa một lượng FSH và LH bằng nhau, được sử dụng hằng ngày bằng đường tiêm.

 - Clomiphene Citrate và Letrozole – Các thuốc này là các hormon tổng hợp, được sử dụng bằng đường uống trong thời gian khoảng 5 ngày và có tác dụng gây giải phóng FSH và LH, kích thích phát triển các nang trứng. Các thuốc này được sử dụng kết hợp cùng với các thuốc tiêm.

 - Human Chorionic Gonadotropin [hCG]- Thuốc chứa một loại hormone thai kỳ là hCG, có chức năng tương tự LH. Thuốc được sử dụng bằng đường tiêm dưới da, khoảng 36-40 giờ trước khi thực hiện IUI và gây trưởng thành các nang noãn, giúp cho chúng có khả năng thụ tinh.

Chú ý: Nhiều thuốc được sử dụng bằng đường tiêm. Bệnh nhân hoặc người thân khác sẽ được hướng dẫn để sử dụng chúng.

1.b. Phương pháp không dùng thuốc

Nếu một người phụ nữ có chu kỳ kinh đều, có thể xem xét làm IUI với chu kỳ tự nhiên. Điều trị IUI sẽ được lên kế hoạch khi nang trứng trưởng thành và sắp rụng trứng. Ngược lại với phương pháp dùng thuốc, phương pháp này có cơ hội mang thai thấp hơn vì chỉ có duy nhất một trứng được hình thành có khả năng thụ tinh.

1.c. Theo dõi

Trong suốt giai đoạn điều trị gây rụng trứng, sự phát triển nang noãn được theo dõi bằng siêu âm qua ngã âm đạo. Việc theo dõi giúp bác sĩ xác định liều lượng của các thuốc hợp lý và thời điểm xảy ra rụng trứng. Siêu âm qua ngã âm đạo thường không gây đau và an toàn.

2. Chuẩn bị tinh dịch

Quanh thời điểm rụng trứng, bệnh nhân sử dụng các thuốc gây rụng trứng sẽ được hướng dẫn quy trình bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung với một mẫu tinh trùng đã được lọc rửa. Vào ngày làm IUI, người chồng sẽ được yêu cầu lấy tinh dịch từ phòng lấy mẫu. Tinh dịch tươi sau đó sẽ được chuẩn bị tại phòng thí nghiệm (phòng lab), được phân tách và tập trung những tinh trùng di động nhất, đồng thời loại bỏ huyết tương, tế bào bạch cầu và các mảnh vụn khác. Mẫu tinh trùng cuối cùng được đưa vào một ống nhựa, để sử dụng cho thụ tinh sau đó.

3. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung và hỗ trợ pha hoàng thể

Để thực hiện IUI, bác sĩ đặt mỏ vịt vào âm đạo để có thể quan sát được cổ tử cung. Ống thông (Catheter) chứa tinh trùng được luồng qua kênh cổ tử cung vào trong buồng tử cung. Sau khi bác sĩ yêu cầu bệnh nhân xác nhận thông tin của mẫu tinh trùng và hoàn thành bảng kiểm, quá trình bơm tinh trùng sẽ được tiến hành. Khi hoàn thành quá trình bơm tinh trùng, bệnh nhân được yêu cầu nằm nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 5-10 phút, sau đó được hướng dẫn sử dụng progesterone dạng đặt âm đạo.

Các thuốc Progesterone bổ sung là một dạng progesterone tự nhiên sử dụng sau thủ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung nhằm làm tăng tỷ lệ có thai nhờ cải thiện việc tiếp nhận phôi của nội mạc tử cung, đặc biệt ở các chu kỳ sử dụng gonadotropin.

4. Thử thai

14 ngày sau rụng trứng, có thể xét nghiệm máu để kiểm tra hCG (xét nghiệm thử thai). Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, người phụ nữ sẽ được hẹn lịch tái khám theo dõi thai kỳ.

Một số phương pháp điều trị thay thế khác

Hiện nay ngoài phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể được tư vấn một số phương pháp điều trị khác như thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF, trưởng thành trứng non trong ống nghiệm IVM.

IVF được biết đến là phương pháp hỗ trợ sinh sản cao cấp nhất hiện hay và đạt tỷ lệ thành công vượt trội. Bác sĩ sẽ sử dụng một lượng thuốc kích trứng phù hợp và thực hiện chọc hút noãn trưởng thành sau đó kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi ở môi trường phòng thí nghiệm. Sau đó phôi được nuôi trong môi trường nhân tạo từ 3-5 ngày trước khi được chuyển lại vào tử cung của người phụ nữ.

IVM là phương pháp dùng thuốc hỗ trợ sinh sản liều thấp hoặc không tiếp nhận thuốc hỗ trợ sinh sản, bác sĩ sẽ lấy những noãn chưa trưởng thành để nuôi và làm trưởng thành noãn trong môi trường phòng thí nghiệm.

Mỗi phương pháp điều trị hỗ trợ sinh sản đối với người bị hội chứng buồng trứng đa nang đều có những lợi thế và nhược điểm khác nhau, khách hàng cần được bác sĩ tư vấn và lựa chọn phương pháp phù hợp với tình trạng của bản thân.

Với những thông tin kể trên, hi vọng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “Buồng trứng đa nang có làm IUI được không?”. Tuy nhiên, để đánh giá được chính xác tình trạng bệnh cũng như có phác đồ điều trị phù hợp, bạn cần đến các bệnh viện để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....