Cà phê giúp phòng ngừa căn bệnh rối loạn chuyển hóa

Chủ Nhật, 08/12/2019 06:01 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học mới đây vừa chứng minh thêm một lợi ích sức khỏe khác của cafe là làm giảm nguy cơ mắc hội chứng Rối loạn chuyển hóa.

Rối loạn chuyển hóa là một hội chứng bao gồm một tập hợp các yếu tố rủi ro trên người bệnh: cao huyết áp, rối loạn lipid, béo phì, chỉ số đường huyết cao, xơ vữa thành động mạch…

Hội chứng Rối loạn chuyển hóa đang ảnh hưởng đến 1 tỷ người trên toàn thế giới, ở Việt Nam, khoảng 19% dân số đang mang trong mình hội chứng này. Rối loạn chuyển hóa là cửa ngõ cho nhiều căn bệnh nguy hiểm, nhất là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu về mối tương quan giữa lượng cà phê nạp vào cơ thể và hội chứng Rối loạn chuyển hóa ở những người Ba Lan và Ý, được thực hiện bởi Tiến sĩ Giuseppe Grosso, Đại học Catania(Ý), các polyphenols, đặc biệt là phenolic acids và flavonoids được xác định là nhân tố chủ chốt mang lại khả năng giảm nguy cơ mắc Rối loạn chuyển hóa.

cafe

Dựa trên kết quả nghiên cứu, chuyên gia này cũng khuyến nghị rằng, uống cà phê với liều lượng trung bình có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch, ung thư và tiểu đường type 2.

Kết quả phân tích số liệu từ nhiều nghiên cứu trước của TS. Grosso cho thấy, thói quen uống từ 1 đến 4 cốc cà phê mỗi ngày có mối liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa ở cả nam và nữ.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn duy trì nhiều thói quen xấu khác như: chế độ ăn thiếu lành mạnh, hút thuốc lá, lười vận động thì cũng không giải quyết được vấn đề sức khỏe của căn bệnh này.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....