Các bà mẹ chưa nắm rõ được nguyên nhân nôn trớ của trẻ

Thứ Tư, 23/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tình trạng nôn trớ rất hay gặp ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, khi trẻ ăn quá nhiều, bú quá no. Đồng thời, khi sức đề kháng kém hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên khi ăn thức ăn lạ cũng sẽ khiến trẻ bị nôn.  Bài viết dưới đây sẽ giúp các bà mẹ hiểu thêm về nôn trớ của trẻ để có cách xử trí thích hợp.
 

Các nguyên nhân dẫn đến trẻ bị nôn trớ

Do thực đơn không phù hợp với độ tuổi, nhiều bà mẹ sợ con không được ăn no, muốn con tăng cân nhanh nên ép con ăn quá nhiều. Ăn những thức ăn không mềm không tốt cho tiêu hóa.

Ăn nhiều, ăn quá no khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp hấp thu hết các chất dinh dưỡng.

Trẻ dị ứng với thực phẩm như: Mật ong, sữa tươi, các loại hải sản như tôm cua sò...Được khuyến cáo không lên cho trẻ ăn dưới 1 tuổi vì sẽ gây dị ứng.

Trẻ bị ngộ độc thức ăn: Những thực phẩm có chứa thuốc trừ sâu, phân bón cao như  là rau mới được phun các chất diệt côn trùng được 3-4 hôm, không may mẹ hái về cho con ăn dặm khi ăn phải, hệ tiêu hóa còn yếu, sức đề kháng kém sẽ gây nôn ói. Nếu gặp phải tình trạng này mẹ đưa bé đến bệnh viện ngay để rửa ruột và truyền nước cho trẻ, tránh nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Do áp lực căng thẳng: Sẽ ảnh hưởng tâm lý của trẻ khi bị ép ăn. Đường tiêu hóa sẽ hoạt động kém hiệu quả, hệ miễn dịch suy giảm khi ăn sẽ bị nôn trớ.

Do thực quản của trẻ sơ sinh quá ngắn: Trẻ sơ sinh thực quản thường ngắn hơn người lớn. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều, Với trường hợp này mẹ bế bé thẳng người dựa vào mẹ, rồi vỗ nhẹ lưng để bé ợ hơi.

Trẻ bị táo bón kéo dài: Một số trẻ bị táo bón kéo dài, nếu không điều trị sớm và điều trị dứt điểm dễ dẫn đến tình trạng phân bị ứ đọng, gây tắc ruột.

Tắc ruột cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị nôn trớ. Để điều trị táo bón cho trẻ mẹ nên cho bé uống nhiều nước, mát xa bụng, cho trẻ ăn nhiều chất xơ, sữa chua, uống men tiêu hóa và nên cho trẻ thường xuyên vân động để giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn.

Khi trẻ mới sinh có thể là do bé nuốt nước ối: Nôn ra chất nhầy có bọt khá phổ biến. Nguyên nhân là khi còn ở trong bào thai, các bé vô tình nuốt phải nước ối nên sau khi sinh sẽ nôn ói chất này ra ngoài.

Xử trí khi trẻ bị nôn trớ

Khi thấy trẻ có dấu hiện buồn nôn, mẹ hãy đặt trẻ đầu thấp và nghiêng sang một bên để dịch nôn dễ đẩy ra ngoài. Sẽ giúp các chất nôn không trào ngược vào đường hô hấp, tránh tình trạng sặc gây ngừng thở.

Nếu trẻ nôn nên mũi, mẹ phải hút sạch dịch nôn bằng miệng hoặc có thể sử dụng một số dụng cụ y tế. Sau đó vệ sinh bằng nước muối sinh lý. Mẹ phải hết sức quan trọng và cần tỉ mỉ tránh sước niêm mạc của trẻ.

Dinh dưỡng cho trẻ để tránh bị nôn trớ

Đối với trẻ đang bú mẹ: Cần chia thành nhiều bữa bú, mỗi lần cho bé bú phù hợp với dung tích dạ dày của trẻ, không để trẻ bú quá no. 

Đối với trẻ đang ăn dặm: Các bà mẹ cần lựa chọn thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, ít chất xơ như lòng đỏ trứng gà, rau mùng tơi, giá đỗ, rau chân vịt.

Không sử dụng các loại thực phẩm giàu lipid, chất béo, dầu mỡ như đồ ăn chiên, rán, các loại hải sản như tôm, cua, mực, các loại rau củ chứa nhiều chất xơ như bí, măng tươi, măng khô, chất uống kích thích, có gas khiến trẻ khó hấp thu. 

Nôn trớ là hiện tượng rất hay gặp ở trẻ em. Như vậy, nếu nôn trớ không được xử trí và khắc phục ngay và để nôn trớ kéo dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ do thiếu chất. Nếu nguyên nhân liên quan đến bệnh lý, mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Ở đây, các bà mẹ chỉ có thể khắc phục được nguyên nhân do chế độ ănhợp lý cho trẻ.

 

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...