Các bệnh hô hấp người cao tuổi dễ mắc phải trong mùa lạnh

Chủ Nhật, 27/01/2019 05:07 AM (GMT+7)

Sức đề kháng của người cao tuổi ngày càng yếu kém rõ nét mỗi khi thời tiết thay đổi. Vào mùa lạnh người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Vậy những bệnh hô hấp thường gặp ở tuổi già là những bệnh gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Empty

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh hô hấp

Yếu tố thuận lợi gây bệnh phải kể đến ở những người hút thuốc lá, thuốc lào. Khi hút các loại thuốc này sẽ gây tổn thương các nhu mô phổi, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Môi trường ô nhiễm, khói bụi của các bếp than, bếp củi, nhà ở chật chội, không thông thoáng… là những yếu tố thuận lợi làm cho người cao tuổi dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Một số bệnh mãn tính ở người cao tuổi như huyết áp cao, đái tháo đường, rối loạn nội tiết.. Cũng nằm trong những lý do làm tăng nguy cơ viêm đường hô hấp vào mùa lạnh.

2. Các bệnh hô hấp thường gặp ở người cao tuổi

2.1. Viêm họng mãn tính kéo dài

Viêm họng mãn tính là tình trạng quá phát của niêm mạc họng gây nên cảm giác ngứa ngáy, vướng víu khó chịu thường xuyên. Bệnh được hình thành do bị viêm họng cấp không chữa trị dứt điểm gây nên.

Viêm họng mãn tính do nhiều yếu tố gây nên nhiều tác hại đến sức khỏe cũng như đến công việc của người bệnh. Một số dấu hiệu của bệnh như ho khan, đau họng, sốt cao, xuất hiện nhiều đờm, xuất hiện các cơn sốt. Viêm họng mãn tính thể hiện dưới 3 hình thức : xuất tiết, quá phát và teo.

Hay nói rõ hơn bệnh viêm họng mãn tính còn được gọi với 2 cái tên khác như viêm họng hạt, viêm mũi mạn tính rát. Bệnh này thường vào mùa trời trở lạnh đều có khả năng tái phát lại.

2.2. Viêm mũi họng

Empty

Viêm mũi họng hay còn gọi là cảm lạnh. Khi thời tiết thay đổi cùng với sức đề kháng kém thì người già thường xuyên mắc phải. Một số triệu chứng của bệnh như ho, sốt nhẹ, sổ mũi, đau khắp người, chảy nước mũi, nghẹt mũi, mẩn ngứa, chảy nước mắt…

Viêm mũi họng là bệnh có thể gặp quanh năm nhưng đặc biệt vào mùa lạnh. bệnh có thể kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày tùy vào sức đề kháng của người bệnh.

2.3. Viêm họng cấp

Viêm họng cấp là những đợt viêm nhiễm cấp tính của niêm mạc thành họng, bệnh thường do thời tiết gây ra. Một số triệu chứng của bệnh như cảm giác nuốt đau, đau họng thời gian khỏi phát và đau rát mạnh khi toàn phát. Hơn nữa sẽ làm viêm nhiễm thành họng và tạo điều kiện cho virus phát triển.

2.4. Viêm phế quản, viêm phổi

Viêm phế quản, viêm phổi ở người cao tuổi do thân nhiệt lạnh thường không tăng cao nên ít người quan tâm dẫn đến dễ khiến bệnh hơn. Ngoài ra bệnh có thể dẫn đến mãn tính nếu như không chữa trị sớm và dứt điểm. Một số bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính vào mùa lạnh dễ tái phát và xuất hiện biến chứng.

Bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn nội tiết là những căn bệnh mãn tính kéo dài. Đây cũng là những lý do làm tăng nguy cơ viêm đường hô hấp vào mùa lạnh ở người cao tuổi.

3. Một số cách phòng ngừa các bệnh hô hấp ở người cao tuổi

Khi thời tiết lạnh giá thì người già nên mặc ấm, ngủ ấm, tránh gió mùa, hạn chế hút thuốc lá, thuốc lào hoặc nên bỏ thuốc. Ngoài ra có thể đi bộ, tập thể dục trong nhà để tránh gió mùa. Mặc dù trời lạnh nhưng người cao tuổi cũng nên tắm và vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Và nhớ vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày bằng nước muối.

Bài viết trên là những thông tin về các bệnh hô hấp người cao tuổi thường mắc phải vào mùa lạnh. Bạn hãy tham khảo ngay hôm nay để có thể nhận biết các bệnh hô hấp nhằm tìm ra các giải pháp kịp thời chữa bệnh.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....