Các bệnh nam khoa phổ biến cần phải biết - phần 1: Bệnh liên quan đến bao quy đầu

Thứ Ba, 16/08/2022 09:10 AM (GMT+7)

Bệnh nam khoa là một thuật ngữ được dùng trong y khoa để nói về những căn bệnh có liên quan đến bộ phận sinh dục ở mọi lứa tuổi. Nam giới trong độ tuổi sinh sản hay thường xuyên có hoạt động quan hệ tình dục sẽ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những độ tuổi khác.

Bệnh lý về bao quy đầu là bệnh lý ở nam giới có tỷ lệ người mắc phải cao. Một số bệnh lý ở bao quy đầu mà nam giới thường hay gặp như:

Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là tình trạng khu vực bao quy đầu bị viêm nhiễm, sưng tấy, ngứa ngáy, lở loét do vi khuẩn, nấm gây nên. Thông thường, viêm bao quy đầu thường dễ mắc phải ở những đối tượng sau:

- Nam giới bị dài, hẹp, nghẹt bao quy đầu.

- Những người có thói quen vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ hoặc vệ sinh sai sách.

- Nam giới thủ dâm với tần suất lớn.

- Những người có quan hệ tình dục không an toàn và có số lượng bạn tình lớn.

Biểu hiện của viêm bao quy đầu đó chính tại quy đầu dương vật có dấu hiệu sưng tấy, lở loét, đau rát kèm mùi hôi khó chịu. Nam giới bị viêm bao quy đầu thì hứng thú tình dục sẽ suy giảm, chuyện “chăn gối” vợ chồng không còn được mặn mà như trước.

Viêm bao quy đầu nếu như không được phát hiện để xử lý kịp thời thì sẽ nhanh chóng chuyển sang mức độ nặng và dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Do đó, tuyệt đối không nên chủ quan.

20190527_120856_822258_bao-quy-dau.max-800x800

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng lớp da bao quy đầu bị thắt hẹp, chít hẹp lại không thể tuột xuống được ngay cả khi dương vật cương cứng. Trẻ em sơ sinh khi mới chào đến 99% là sẽ có lớp da bao quy đầu ôm trọn lấy dương vật. Tuy nhiên, khi đến tuổi trưởng thành cùng với sự phát triển của cơ quan sinh dục thì lớp da bao quy đầu sẽ tự động tuột xuống. Trong trường hợp lớp da này không tuột xuống được thì nghĩa là nam giới đã bị hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu ở nam giới được phân thành 2 loại, đó là: Hẹp bao quy đầu hoàn toàn và bán hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu hoàn toàn: Là tình trạng bao quy đầu bị chít hẹp hẳn vào không thể tuột xuống được ngay cả khi dương vật cương cứng. Nam giới bị hẹp bao quy đầu hoàn toàn mỗi lần dương vật cương cứng sẽ có cảm giác đau và hoàn toàn không thể quan hệ tình dục được nữa.

Bán hẹp bao quy đầu: Nam giới bị bán hẹp bao quy đầu thì lớp da bao quy đầu vẫn có thể tuột xuống được khi dương vật cương cứng. Khi này, phần quy đầu dương vật sẽ được lộ ra 1 nửa. Nam giới bị bán hẹp bao quy đầu vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường nhưng nguy cơ bị nghẹt bao quy đầu là rất cao.Nam giới bị hẹp bao quy đầu thì dương vật sẽ bị sưng, chảy dịch mủ bất thường. Quá trình đi tiểu gặp nhiều khó khăn, có cảm giác đau đớn, nóng rát, tiểu khó, trẻ em mỗi lần đi tiểu khóc thét. Hẹp bao quy đầu bệnh lý nếu như để lâu không được chữa trị thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tình dục và là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới.

Dài bao quy đầu

Dài bao quy đầu là hiện tượng lớp da bao quy đầu quá dài bao bọc và trùm khít lên toàn bộ phần quy đầu dương vật khiến cho lỗ niệu đạo và phần đầu bao quy không thể lộ ra được. Nam giới bị dài bao quy đầu thường hay có thói quen dùng tay để lộn phần da bao  quy đầu ra.

Cũng giống như hẹp bao quy đầu thì dài bao quy đầu cũng do nhiều nguyên nhân gây nên. Dài bao quy đầu được chia ra thành 2 loại, đó là: dài bao quy đầu thật và dài bao quy giả.

Dài bao quy đầu thật: Là hiện tượng lớp da bao quy đầu bao phủ hoàn toàn khiến cho quy đầu không thể lộ ra ngoài được ngay cả khi dương vật ở trạng thái cương cứng.

Dài bao quy đầu giả: Là tình trạng quy đầu dương vật vẫn có thể lộ ra ngoài được khi ở trạng thái cương cứng. Tuy nhiên, khi này nó chỉ lộ ra một phần nhỏ.Dài bao quy đầu xuất hiện gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày cho nam giới. Bệnh nếu như không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nhiễm nam khoa và gây ra nhiều biến chứng khác ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản cho nam giới sau này.

Nghẹt bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu là tình trạng lớp da bao quy đầu có thể tuột xuống nhưng không thể tuột lại vị trí ban đầu nữa. Từ đó, phần quy đầu ở nam giới có một phần bị thắt nghẹt. Thông thường, nghẹt bao quy đầu thường do nam giới quan hệ tình dục khi bị hẹp bao quy đầu gây nên. Một số nam giới lạm dụng quan hệ tình dục với tần suất lớn, có tần suất thủ dâm quá nhiều khiến cho dương vật tổn thương cũng là những đối tượng có nguy cơ bị hẹp bao quy đầu cao.

Triệu chứng nhận biết nghẹt bao quy đầu:

- Phần bao quy đầu sưng đỏ, người bệnh có cảm giác đau tức và khó chịu.

- Phần da bao quy đầu sưng phồng do chứa nhiều dịch mủ ở bên trong.

- Đau đớn, khó chịu trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Nam giới bị hẹp bao quy đầu thì máu sẽ khó lưu thông đến dương vật do các tĩnh mạch bị tắc nghẽn làm giảm chất lượng đời sống tình dục. Nghẹt bao quy đầu còn là nguyên nhân gây viêm bao quy đầu cũng như một số bệnh lý khác như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn. Nghẹt bao quy đầu nếu như để lâu còn tăng nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn và ung thư dương vật.

Phương Liên tổng hợp

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...