Cảnh báo hiểm họa cắt bao quy đầu tại cơ sở không được cấp phép  

Thứ Năm, 07/07/2022 10:27 AM (GMT+7)

Liên tiếp những trường hợp cấp cứu vì cắt bao quy đầu trong thời gian gần đây tại những cơ sở không được cấp phép, tiệm xăm hình hoặc thậm chí nhiều người còn mua dao về tự cắt đã gây ra những biến chứng nặng nề.

1. Ngày 2/9, các bác sĩ tại Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) đã tiếp nhận một bệnh nhân 38 tuổi, ở Hải Phòng, vào viện vì vết mổ bị toác, rách da, chảy máu liên tục.  Các bác sĩ đã xác định vị trí chảy máu liên tục từ vết cắt bao quy đầu. Người này trước đó 1 tuần đã đến cơ sở xăm hình nghệ thuật để cắt bao quy đầu. Bệnh nhân sau đó được cắt lọc da, làm sạch vết mổ và tạo hình lại bằng vạt da kề cận. Hiện tình trạng vết mổ đã ổn định.

 Tại Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều trường hợp chảy máu, nhiễm trùng, vết thương khó liền... do thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu tại nơi không có chuyên môn, thậm chí có người mua dụng cụ về nhà để tự cắt. Bệnh nhân này may mắn vì được các bác sĩ cấp cứu kịp thời nên không có biến chứng.

cat-bao-quy-dau

Cắt bao quy đầu là tiểu phẫu nhưng có thể gây ra biến chứng nặng nếu xử lý tại các phòng khám, cơ sở không được cấp phép. Ảnh minh họa.

 2. Tại thành phố Hồ Chí Minh, mới đây, một chàng trai 22 tuổi đến phòng khám có quảng cáo cắt bao quy đầu giá chỉ hai triệu đồng, cuối cùng tốn hơn 30 triệu đồng, song vết thương vẫn không lành.

 Nam thanh niên, ngụ tại Bình Dương, cho biết sau khi rạch da và tiểu phẫu cắt bao quy đầu, bác sĩ cho rằng "cậu nhỏ" đang có bệnh, nếu không xử trí thì có thể để lại nhiều hậu quả như vô sinh, ung thư tinh hoàn... Hoảng loạn, chàng trai chấp nhận phương án điều trị của bác sĩ với chi phí 15 triệu, thay vì hai triệu đồng như tư vấn ban đầu.

 Phòng khám yêu cầu sau tiểu phẫu phải đến thay băng hàng ngày, hóa đơn mỗi lần khoảng hai triệu đồng. Đến lúc tốn tổng cộng hơn 30 triệu đồng, không còn tiền tiết kiệm, chàng trai "cảm giác bị lừa" nên quyết định tìm cơ sở khác.

3. Nhiều bệnh nhân khác không chỉ tốn tiền mà còn đến khám với vết thương bị biến chứng nhiễm trùng nặng, khiến quá trình điều trị vất vả. Chẳng hạn, người đàn ông ngoài 30 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh (TP HCM) bị dài bao quy đầu, thường xuyên bị viêm tái đi tái lại nhiều lần. Thấy một phòng khám quảng cáo cắt bao quy đầu hơn một triệu đồng, anh quyết định thực hiện mà không do dự. Sau ba ngày, vết thương bắt đầu chảy dịch vàng, chảy máu, hơi sưng và sốt. Liên hệ phòng khám, anh được báo giá chăm sóc vết thương hơn một triệu đồng mỗi lần, song thực hiện vài ngày vẫn không cải thiện.

Theo bác sĩ Võ Duy Tâm, Trung tâm sức khỏe nam giới Men’s Health, cho biết: "Có những trường hợp được tư vấn chiếu tia hồng ngoại sau phẫu thuật, kết quả vùng da được chiếu tia bị hoại tử nhiễm trùng, phải điều trị và theo dõi hơn ba tháng mới ổn".

4. Lời khuyên của bác sĩ 

Phó giáo sư Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết hẹp bao quy đầu làm ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển, lâu dần phát triển thành tế bào ung thư. Hẹp khít bao quy đầu trong thời gian dài không đi khám, đến khi phát hiện bất thường thì bệnh đã tiến triển nặng.

Thông thường 80% trẻ 9-10 tuổi bao quy đầu sẽ tự tuột. Trường hợp bao quy đầu hẹp, cha mẹ cần đưa trẻ đi cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt để đảm bảo vệ sinh, phòng tránh nguy cơ ung thư dương vật.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên thực hiện các thủ thuật xâm lấn tại những cơ sở kém uy tín. Những thủ thuật tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không đảm bảo vô khuẩn, không có chuyên môn về ngành y sẽ rất dễ dẫn đến những tai biến trong và sau khi thực hiện thủ thuật.

 Hiện chi phí tiểu phẫu cắt bao quy đầu nếu có sự chi trả của bảo hiểm y tế, bệnh nhân tốn từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng. Chi phí thực hiện không chi trả của bảo hiểm y tế tại các cơ sở tư nhân uy tín, dao động từ 4 đến 7 triệu đồng. Sau tiểu phẫu bao quy đầu, thường chỉ cần dùng thuốc uống và thay băng vết thương, không cần phải truyền dịch hay truyền kháng sinh tốn đến vài triệu đồng.

Trong tiểu phẫu, cần thực hiện đúng phương pháp, bác sĩ thực hiện có kinh nghiệm và tay nghề tốt, cơ sở thực hiện cần đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn và thực hiện các biện pháp an toàn người bệnh.

Sau phẫu thuật, cần chăm sóc đúng và đủ, dùng thuốc phù hợp.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....