Các biến chứng có thể gặp khi cắt tử cung

Thứ Sáu, 29/05/2020 05:07 PM (GMT+7)

Việc cắt bỏ tử cung là điều không ai mong muốn, nhất là khi chúng có thể để lại một số biến chứng không tốt cho cơ thể.

- Mất ham muốn tình dục: Việc thiếu hụt estrogen do cắt bỏ buồng trứng sẽ gây ra hiện tượng này.

Trong quá trình hồi phục, bạn có thể cảm thấy giảm ham muốn tình dục. Việc này gây trở ngại cho mối quan hệ giữa bạn và bạn tình. Khi gặp tình huống này, cả hai cần phải thảo luận, bàn bạc để đạt được sự thông cảm và thấu hiểu. Bạn cũng có thể chia sẻ với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý tình dục để được giúp đỡ.

Sự giảm ham muốn tình dục có thể tồi tệ hơn khi bạn bị trầm cảm, những triệu chứng của mãn kinh, các mối quan hệ gặp rắc rối và stress. Những vấn đề này có thể chỉ là tạm thời, nhưng nếu như triệu chứng mãn kinh và chứng trầm cảm kéo dài, bạn cần được bác sĩ giúp đỡ. Điều trị các triệu chứng mãn kinh có thể cải thiện ngay tức thì ham muốn tình dục của bạn.

catbotucung

- Yếu cơ vùng chậu: Việc tập luyện cơ sàn chậu như bài tập Kegel chẳng hạn, sẽ giúp củng cố cơ sàn chậu, tăng khả năng tình dục và giảm nguy cơ tiểu không kiểm soát.

- Khô âm đạo: Việc estrogen giảm do mãn kinh sau khi cắt buồng trứng sẽ dẫn đến làm mỏng và khô âm đạo, làm gia tăng cảm giác đau và khó giao hợp. Tuy nhiên, tình trạng này có thể khắc phục bằng cách sử dụng các gel bôi trơn, dễ dàng mua ở các hiệu thuốc. Một số phụ nữ chọn cách sử dụng hormone thay thế để giúp cải thiện vấn đề khô âm đạo và ham muốn tình dục.

Sau khi đã chắc chắn trở lại mọi sinh hoạt bình thường, bạn cần lắng nghe những thay đổi của cơ thể như khô âm đạo, không có hứng thú hoặc mất cảm giác khi giao hợp. Cảm giác bình thường và sự bôi trơn tự nhiên của âm đạo cần một thời gian để trở lại như xưa.

Bạn có thể cần chất bôi trơn nhân tạo, hoặc dành nhiều thời gian âu yếm trước khi quan hệ để tăng sự hưng phấn và tiết dịch âm đạo.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...