Các cách hữu hiệu để cha mẹ dạy con tự giác làm việc nhà

Thứ Tư, 27/03/2019 06:04 AM (GMT+7)

Dạy con làm việc nhà là biện pháp tuyệt hảo để cha mẹ dạy con tự lập và rèn luyện tính ngăn nắp. Đồng thời tinh thần trách nhiệm của trẻ tăng cao, con ngoan và có ý thức trân trọng giá trị năng lực bản thân hơn.

Empty

Giao quyền cho con tự quyết định tự quản

Cha mẹ hãy cho bé tự đưa ra quyết định ở một số công việc nhà khi con đã đủ lớn. Bạn có thể giao cho con quản hẳn việc đó. Con sẽ có quyền chia việc thành nhiều công đoạn nhỏ và giao cho mỗi người một phần.

Cha mẹ cho ý kiến chỉnh sửa rồi tuân theo bản phân công của con mà làm. Bạn cũng đừng quên giao cho con làm tổng chỉ huy. Cách đó sẽ khiến con có trách nhiệm cao với công việc được giao.

Các bậc phụ huynh hãy giải thích những lợi ích của làm việc nhà đối với cả gia đình. Bạn cũng có thể tự lên danh sách những việc cần làm ra giấy, ghi tên người thực hiển rõ ràng. Các trách nhiệm nên được chia đều và công bằng để đảm bảo trẻ có thể làm được. Bố mẹ làm việc nhà bên cạnh con trẻ sẽ là tấm gương lớn cho trẻ noi theo.

Chủ động lên kế hoạch thay đổi các công việc nhà cho con

Empty

Cha mẹ nên thay đổi công việc nhà cho con từ tuần này sang tuần khác. Điều này nhằm để trẻ không phải làm đi làm lại một công việc cũ rích mà trẻ không thích. Bạn hãy cho trẻ cơ hội làm các việc vặt khác nhau để tránh cảm giác nhàm chán cho con. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ học được nhiều kỹ năng sống khác nhau khi làm nhiều việc nhà khác nhau.

Tạo niềm vui trong công việc nhà để trẻ cảm thấy hứng thúÂm nhạc có tác dụng vô cùng tốt đối với trẻ em ở độ tuổi trước khi đi học. Cha mẹ hãy bật nhạc hoặc hát cho con nghe một bài hát về quét nhà chẳng hạn. Con sẽ cảm thấy thích thú hơn khi làm việc nhà.

Cha mẹ cũng có thể chuẩn bị một bộ đồ nghề dành riêng cho trẻ khi làm việc nhà. Trẻ thích thú khoảng thời gian làm việc nhà và càng muốn hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và tốt đẹp hơn.

Hãy kiên nhẫn và đừng chê bai nếu con làm chưa tốt

Cha mẹ cần nhận thức được trẻ con vẫn chưa hoàn hảo. Do đó, bạn không nên than phiền hoặc trách mắng nếu con của bạn không làm tốt những việc được giao. Các bậc phụ huynh hãy kiên nhẫn.

Bạn cũng đừng quên ngó chừng công việc của trẻ để đảm bảo việc bé đang làm đúng cách. Khi trẻ đã quen với các công việc nhà mới thì bố mẹ có thể hạn chế giám sát, kiểm tra công việc của trẻ.

Nói cảm ơn và khen ngợi khi trẻ đã hoàn tất một công việc nhà

Trẻ rất cần được cha mẹ ca ngợi và động viên để con cảm thấy thích thú khi giúp đỡ được mọi người. Bạn hãy dán một ghi chú trên tủ lạnh có tên của trẻ, kèm với đó là những việc nhà trẻ làm.

Trẻ làm tốt công việc nào thì mẹ hãy vẽ một ngôi sao vào công việc đó. Chẳng hạn khi trẻ được 5 ngôi sao, bố mẹ sẽ thưởng cho trẻ một phần thưởng nào đó. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý không trả tiền công cho con khi con làm việc nhà. Bạn hãy để con biết việc nhà là công việc chung, con cần có trách nhiệm đóng góp công sức.

Cha mẹ có thể thưởng cho con một bữa ăn ngoài, chuyến đi chơi sở thú, hoặc cho trẻ thức thêm 30 phút trước giờ ngủ. Đây chính là những phần thưởng tốt để bố mẹ thể hiện lòng cảm kích khi được trẻ giúp đỡ. Những kỹ năng và trách nhiệm mà trẻ học được qua việc làm công việc nhà sẽ theo con suốt cuộc đời.

Trên đây là bài chia sẻ một số cách để cha mẹ dạy con tự giác làm việc nhà. Hy vọng các cách này hữu ích với việc giáo dục con của các bậc phụ huynh. Đó cũng là hành trang giúp con vững bước trưởng thành, tự lập hơn trong tương lai. Cha mẹ hãy luôn quan tâm và dạy con những nền tảng tốt nhất nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...