Các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt xảy ra như thế nào?

Thứ Tư, 26/10/2022 03:03 PM (GMT+7)

Độ dài của một chu kỳ kinh nguyệt sẽ thường kéo dài từ 28-35 ngày. Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên khi thấy kinh của kỳ kinh hiện tại đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Giai đoạn kinh nguyệt (hành kinh)

Đây là thời kỳ mà lớp niêm mạc cùng dịch nhầy bong ra và được đẩy ra ngoài qua đường âm đạo. Có rất nhiều triệu chứng xuất hiện khi đến giai đoạn kinh nguyệt như: đau lưng, đau bụng,… và thường hết hẳn khi kỳ hành kinh kết thúc.

Mỗi kỳ hành kinh thường kéo dài từ 3-7 ngày. Nếu chu kỳ này thường xuyên kéo dài hơn thì có thể bạn đã gặp phải một số vấn đề về sức khỏe sinh sản và cần đi thăm khám sớm.

chu-ky-kinh-nguyet

Giai đoạn nang trứng

Giai đoạn này bắt đầu vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, do đó có một số trùng lặp với giai đoạn kinh nguyệt và kết thúc khi rụng trứng. Nó bắt đầu khi vùng dưới đồi gửi tín hiệu đến tuyến yên để giải phóng hormone kích thích nang trứng. Hormone này kích thích buồng trứng sản xuất khoảng 5 - 20 túi nhỏ được gọi là nang trứng. Mỗi nang chứa một trứng chưa trưởng thành.

Chỉ những quả trứng khỏe mạnh nhất mới trưởng thành. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một phụ nữ có thể có hai trứng trưởng thành. Phần còn lại của các nang sẽ được tái hấp thu vào cơ thể.

Nang trứng trưởng thành tạo ra một lượng estrogen tăng lên làm dày niêm mạc tử cung. Điều này tạo ra một môi trường giàu chất dinh dưỡng cho phôi thai phát triển.

Giai đoạn nang trứng trung bình trong khoảng 16 ngày. Nó có thể dao động từ 11 - 27 ngày, tùy thuộc vào chu kỳ của mỗi phụ nữ.

Giai đoạn rụng trứng

Rụng trứng là giai đoạn mà trứng được phóng thích từ buồng trứng, thường xảy ra ở ngày thứ 14 trong chu kỳ kinh nguyệt. Sự gia tăng nồng độ estrogen khiến cho nồng độ hormone LH cũng tăng lên. Khoảng 36 giờ sau khi nồng độ hormone LH tăng, các nang trứng sẽ vỡ phóng thích trứng vào ống dẫn trứng. Ở đó trứng sẽ gặp tinh trùng và bắt đầu quá trình thụ tinh.

Trứng chỉ tồn tại trong ống dẫn trứng khoảng 12 đến 24 giờ. Tuy nhiên tinh trùng có thể tồn tại đến năm ngày trong đường sinh dục của người phụ nữ. Do đó nếu trứng rụng vào ngày 15 của chu kỳ, bất kỳ quan hệ tình dục nào diễn ra trong khoảng từ ngày 10 đến ngày 15 đều có khả năng có thai rất cao.

thoi-gian-rung-trung

Giai đoạn hoàng thể

Giai đoạn hoàng thể được hình thành khi trứng rụng và nang trứng bị vỡ. Sau thời gian khoảng 2 tuần, nang trứng biến đổi thành một cấu trúc gọi là hoàng thể. Tại cấu trúc này sẽ giải phóng Progesterone cùng với một lượng nhỏ Estrogen. Các hormone này sẽ kết hợp lại và giúp lớp niêm mạc tử cung dày lên để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh làm tổ.

Trong giai đoạn này, nếu không mang thai, phụ nữ có thể gặp các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt như đầy hơi, sưng, đau hoặc đau vú, thay đổi tâm trạng, đau đầu, tăng cân, thay đổi trong ham muốn tình dục, thèm ăn, khó ngủ. Giai đoạn hoàng thể kéo dài từ 11 - 17 ngày. Độ dài trung bình là 14 ngày.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....