Các mối nguy hiểm của huyết áp cao là gì?

Thứ Năm, 18/11/2021 10:47 AM (GMT+7)

Tăng huyết áp là một căn bệnh phổ biến và thường xuyên xảy ra. Bệnh cao huyết áp nói chung phát triển chậm và bệnh nhân tăng huyết áp nói chung không có triệu chứng hoặc chóng mặt nhẹ, nhức đầu, đánh trống ngực, ù tai và các triệu chứng khác trong giai đoạn đầu.

 Bị cao huyết áp không có nghĩa là cơ thể không còn cảm giác mà cũng không có nghĩa là không có tổn thương, ở giai đoạn đầu của bệnh cao huyết áp, một số triệu chứng không dễ nhận thấy như co thắt các động mạch nhỏ trong suốt. Khi bệnh tiến triển, các động mạch nhỏ dần dần cứng lại. Các lắng đọng lipid trong lòng mạch xuất hiện ở các động mạch giữa và lớn, tạo thành các mảng xơ vữa và huyết khối. Nó chủ yếu xảy ra ở động mạch vành, não và thận. Vì vậy, nếu bệnh tăng huyết áp không có triệu chứng thì không có nghĩa là nó vô hại. kẻ giết người vô hình.

Sự nguy hiểm của huyết áp cao

1. Bệnh tim mạch vành

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim mạch vành. Nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở bệnh nhân tăng huyết áp cao gấp đôi người bình thường, huyết áp cao duy trì lâu dài nếu không được kiểm soát và điều trị có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ hai, bệnh thận

Huyết áp cao có thể làm hỏng các mao mạch trong thận và các mạch máu kết nối các bộ phận khác của thận, có thể gây ra các bệnh về thận khác nhau.

3. Bệnh động mạch

Huyết áp cao kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình xơ cứng của một số bộ phận, chẳng hạn như động mạch chi dưới, động mạch cảnh và động mạch vành, dẫn đến thiếu máu cục bộ và thậm chí hoại tử động mạch chi dưới.

Bệnh cao huyết áp nếu không được điều trị trong thời gian dài, huyết áp cao liên tục sẽ gây tổn thương tim, não, thận và động mạch chủ, cuối cùng gây xuất huyết não, suy tim, suy thận và các biến chứng nguy hiểm khác, sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Vì vậy, khi phát hiện mình bị cao huyết áp, bạn nên đến bệnh viện thường xuyên để được điều trị tích cực kịp thời, dùng chè vằng và các bữa ăn nhẹ trong bữa ăn hàng ngày, tăng cường luyện tập thể dục thể thao và thường xuyên kiểm tra huyết áp.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....