Các món ăn kiêng kỵ đối với bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Thứ Ba, 09/10/2018 09:55 AM (GMT+7)

Ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp tới trào ngược dạ dày, bởi đây cũng là một phần nguyên nhân bệnh. Vậy người bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên kiêng ăn các loại thực phẩm, món ăn gì để hạn chế bớt tình trạng khó chịu này và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?

Những món ăn kiêng kỵ đối vơi bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản

Thực phẩm chua

Đây là những thực phẩm cần tránh đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản, bởi chứng chứa nhiều axit. Dùng các loại thực phẩm này sẽ kích thích dạ dày và khiến tình trạng trào ngược nặng nề hơn.

Bạn nên tránh dùng nhiều thực phẩm như: chanh, cam, dấm, xoài chua,…

Thực phẩm và gia vị cay nóng

Những loại thực phẩm cay nóng sẽ gây cảm giác đau tại khu vực niêm mạc dạ dày đang bị viêm loét. Bên cạnh đó những loại thực phẩm này cũng làm tăng tiết dịch vị và giãn nở cơ thắt thực quản dưới. Dùng nhiều gia vị cũng có thể gia tăng hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản khiến bệnh dai dẳng hơn, do đo, người bệnh không nên ăn.

Những thực phẩm tính hàn, khô cứng hoặc khó tiêu

Các loại thực phẩm có tính hàn, các thực phẩm khô cứng, khó tiêu sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như tăng tiết dịch vị. Chính vì thế khi bị trào ngược dạ dày thực quản cần kiêng những loại thực phẩm này để cải thiện tình trạng tiêu hóa.

Các chất kích thích

Rượu, bia, thức uống có cồn,… là những loại thực phẩm bạn không nên sử dụng khi bị trào ngược dạ dày. Bởi chúng làm niêm mạc bị bào mòn đồng thời tình trạng tăng tiết dịch vị cũng xảy ra. Chính vì thế bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản không nên sử dụng các loại thực phẩm này. Ngoài ra, thuốc lá tuy không phải là thực phẩm nhưng bạn cũng chú ý tránh xa. Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến vết loét dạ dày mà còn ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác trên cơ thể.

Lưu ý khi lựa chọn món ăn cho bệnh nhân trào ngược thực quản

Khi lựa chọn thực phẩm cho bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản cần lưu ý:

Thực phẩm giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột là nhóm thực phẩm được ưu tiên hàng đầu đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày. Đây là nhóm thực phẩm rất có lợi trong việc hấp thụ axit dư thừa trong dạ dày. Điều này đặc biệt tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày vì làm giảm nhanh tình trạng nóng rát do axit trào ngược.

Các loại sữa

Sữa là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi chọn sữa cho bệnh nhân trào ngược thực quản nên chọn loại sữa đã tách kem. Do sữa chưa tách kem sẽ rất béo, ảnh hưởng đến cơ co thắt thực quản dưới gây trào ngược dạ dày thực quản.

Gừng

Gừng có tác dụng rất tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày. Những chất chống viêm tự nhiên có trong gừng giúp nhanh liền vết thương cho bệnh nhân bị trào ngược. Khi các vết viêm loét dạ dày liền lại, tình trạng trào ngược sẽ được cải thiện đáng kể.

Các loại đậu

Đây là những thực phẩm cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ dồi dào. Đồng thời những amino axit trong các loại đậu cũng rất tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Bạn có thể ngâm qua đêm để làm mềm đậu. Khi ăn nên ăn một lượng vừa phải để tránh đầy hơi.

Những loại đạm dễ tiêu hóa

Khi chọn lựa những thực phẩm cung cấp đạm cho bệnh nhân trào ngược dạ dày, bạn nên chọn những thực phẩm chứa đạm dễ tiêu hóa. Các loại đạm này bao gồm: thịt thăn heo, tim heo, thịt ngan.

Qua bài viết trên, hy vọng người bệnh trào ngược dạ dày biết được mình cần phải kiêng gì, không nên ăn gì tốt cho sức khỏe, và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....