Các phương pháp tránh thai hiệu quả sau sinh cho các chị em

Thứ Hai, 12/10/2020 02:36 PM (GMT+7)

Sau khi sinh, dù có kinh nguyệt lại nhưng các mẹ muốn tránh thai thì cần có phương pháp thích hợp.

Sau khi sinh các mẹ vẫn cần một thời gian để ổn định lại sức khỏe của mình, chính vì vậy các phương pháp tránh thai là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên cần đảm bảo các phương pháp đó cần phải tốt cho sức khỏe phụ nữ. Các phương pháp đó là gì? Có hại cho sức khỏe hay không?

Tránh thai an toàn bằng bao cao su an toàn hiện đại

Bao cao su được coi là biện pháp tránh thai  được nhiều người lựa chọn vì nó hữu ích, dễ sử dụng và  tỷ lệ hiệu quả cao ( 99.96% ). Bao cao su được sử dụng bằng cách trùm lên dương vật của nam giới, giúp ngăn chặn tinh dịch không đi vào trong âm đạo của phụ nữ. Trên thị trường hiện nay không chỉ có bao cao su cho nam mà còn cho cả nữ giới, nên các bạn nữ có thể mua dự phòng bảo vệ bản thân khi cần thiết. Bao cao su không những có tác dụng phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn mà còn chống được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

phuong-phap-tranh-thai

Trên thị trường bao cao su có giá thành rẻ, dễ tìm dễ mua tại các nhà thuốc trên toàn quốc với nhiều kiểu mẫu mã, thiết kế, phù hợp với mọi độ tuổi. Khi chọn mua bao cao su cần lưu ý kích cỡ sử dụng phù hợp cho nam giới. Với người nhạy cảm có thể bị kích ứng nhẹ xung quanh bộ phận sinh dục khi dùng bao cao su thì nên lựa chọn chất liệu an toàn với phản ứng của cơ thể.

Tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng

Tính ngày rụng trứng là dựa trên chu kỳ kinh nguyệt, cách này chỉ hiệu quả khi chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới đều đặn. Nữ giới cần theo dõi các kỳ kinh ít nhất 6 tháng, ngày đầu tiên của kỳ kinh được tính là ngày thứ nhất, chu kỳ kinh nguyệt được tính là đều đặn từ 26 – 32 ngày. Các ngày được coi là nguy hiểm cần tránh quan hệ là từ ngày 8 -19 ngày vì những ngày đó khả năng thụ thai cao nhất.

phuong-phap-tranh-thai2

Tính ngày rụng trứng được coi là biện pháp tránh thai tự nhiên an toàn nhất vì không sử dụng các loại thuốc tác động đến cơ thể và nội tiết tố hay phải sử dụng các thiết bị vật lý can thiệp. Bên cạnh đó biện pháp này cũng giúp tiết kiệm chi phí khi chỉ cần dựa trên hoạt động rụng trứng tự nhiên của cơ thể. Việc tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng sẽ không chống lại được các bệnh lây qua đường tình dục và cần có sự hợp tác của bạn tình bởi vì cả hai đều không nên quan hệ vào những thời điểm khả năng thụ thai cao và sẽ mang thai ngoài ý muốn.

Tránh thai bằng Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai cũng được nhiều chị em lựa chọn vì dễ sử dụng, an toàn và hiệu quả cao đến 95%. Miếng dán có kích thước khá nhỏ, khoảng 4-5cm được dùng để dán trực tiếp vào vùng da trên cơ thể như lưng, tay, mông, bụng, đùi.

Khi dùng miếng dán có tác dụng giải phóng estrogen và progestin để ngăn quá trình rụng trứng, đồng thời làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung cản trở tinh trùng tiếp cận vào trứng. Sau khi dừng việc phòng tránh thai nữ giới chỉ cần tháo miếng dán ra và chu kỳ rụng trứng sẽ trở lại bình thường sau khoảng 3 tháng.

phuong-phap-tranh-thai3

Miếng dán tránh thai có ưu điểm trong việc dễ mua, dễ sử dụng, hiệu quả cao nên chị em có thể tham gia cuộc yêu với cảm giác chân thực nhất mà không phải lo việc bị có thai. Tuy nhiên với những người cơ thể nhạy cảm, có thể gây hiện tượng mẩn đỏ và ngứa quanh vùng da dán miếng tránh thai. Với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên hoặc có sử dụng thuốc lá trước khi dùng miếng dán nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì sẽ có những tác dụng phụ khác.

Đặt vòng phương pháp tránh thai hiệu quả sau sinh

Vòng tránh thai thuộc top biện pháp tránh thai phổ biến và an toàn vì sở hữu các ưu điểm khi sử dụng như không gây bất tiện cũng như không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới. Cơ chế của vòng tránh thai là gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung và ngăn việc thụ tinh của trứng, không cho trứng làm tổ ở tử cung.

Vòng tránh thai thường có 2 hình dạng là hình chữ T và hình cánh cung với 2 loại sử dụng phổ biến là loại có quấn dây đồng và loại vòng tránh thai nội tiết có progestin được phóng thích; vòng tránh thai nội tiết sẽ có giá thành cao hơn so với loại vòng tránh thai quấn dây đồng. Đặt vòng tránh thai là biện pháp tránh thai có hiệu quả lên tới 99% với tính năng hiệu quả lâu dài từ 5 – 10 năm với từng loại vòng được lựa chọn sử dụng.

phuong-phap-tranh-thai4

Ban đầu khi mới đặt vòng tránh thai vào tử cung của phụ nữ, sẽ có một chút cảm giác khó chịu, ngoài ra sẽ có thêm một số tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt...

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....