Các triệu chứng của bệnh viêm khớp không thể bỏ qua

Thứ Năm, 27/09/2018 09:36 AM (GMT+7)

Bệnh viêm khớp là một trong những căn bệnh xương khớp không chỉ xuất hiện ở người già mà hiện nay rất nhiều người trẻ cũng mắc phải. Việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta phát hiện các triệu chứng bệnh viêm khớp ngay từ đầu. Vậy triệu chứng của bệnh như thế nào?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết triệu chứng bệnh viêm khớp qua các biểu hiện như sau:

1. Đau khớp  

Khi có dấu hiệu của bệnh viêm khớp, người bệnh thường có dấu hiệu đau xảy ra ở những vùng khớp bị viêm. Ban đầu chỉ là những cơn đau âm ỉ nhưng càng về sau thì mức độ đau ngày càng gia tăng và những cơn đau sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Những cơn đau thường xuất hiện nhiều về đêm làm cho bệnh nhân cảm thấy mất ngủ, mệt mỏi. Đồng thời biểu hiện đau cũng tăng lên khi chúng ta vận động. Chính vì điều này mà bệnh nhân khi bị viêm khớp rất ngại vận động.

2. Nóng đỏ ở các khớp bị viêm

Chúng ta có thể thấy rõ triệu chứng bệnh viêm khớp khi dùng tay sờ vào các khớp bị viêm. Lúc này sẽ có cảm giác nóng rát, khi quan sát sẽ thấy vùng da đỏ hơn các vùng da khác. Triệu chứng này cũng rất hay gặp ở bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp và bệnh gout.

3. Hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng

Hiện tượng này thấy rõ nhất ở khớp cổ tay, khớp ngón tay, khớp cổ chân, khớp đầu gối… Theo các bệnh nhân bị viêm khớp thì hiện tượng cứng khớp thường xuất hiện sau khi thức dậy. Thời gian cứng khớp kéo dài trong khoảng từ 10 đến 30 phút. Lúc này bệnh nhân phải tiến hành các biện pháp xoa bóp, vận động nhẹ nhàng ở các khớp thì mới trở lại bình thường.

4. Biến dạng khớp, teo yếu cơ

Khi bị viêm khớp các sụn khớp sẽ bị hủy hoại và mỏng dần khiến cho các đầu xương tiếp xúc trực tiếp với nhau. Lâu dần sẽ làm biến đổi cấu trúc, hình dạng đầu xương, gây lệch trục khớp. Đồng thời lúc này các cơ xung quanh khớp bị viêm không còn hoạt động linh hoạt như trước, sẽ yếu dần gây ra hiện tượng teo cơ. Bên cạnh đó bệnh viêm khớp còn làm dính khớp, vẹo cột sống…

5. Triệu chứng sưng khớp

Đây tiếp tục là một triệu chứng của bệnh viêm khớp mà chúng ta không thể bỏ qua. Lúc này khớp bị viêm sẽ có dấu hiệu sưng to gây đau nhức và khó chịu. Trường hợp sưng này có thể dễ dàng phát hiện ở ngón tay, ngón chân, khớp vai, khớp gối… Cần phải phân biệt được biểu hiện sưng khớp của bệnh viêm khớp với sưng khớp do chấn thương và các bệnh lý về khớp, để có hướng đi hiệu quả nhất trong việc điều trị bệnh.

6. Vận động bị hạn chế

Bệnh viêm khớp gây ra đau khớp, cứng khớp, biến dạng khớp… làm cho người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc vận động. Lúc này các khớp không còn linh hoạt nên việc điều khiển cũng trở nên hạn chế hơn. Nếu để lâu không tiến hành các biện pháp điều trị thì bệnh nhân sẽ dần bị mất khả năng vận động và phải đối mặt với nguy cơ bị tàn phế vĩnh viễn.

Ngoài những triệu chứng trên, khi mắc bệnh viêm khớp, bệnh nhân cũng hay bị sốt, mệt mỏi, khó thở, chán ăn…

Khi có các dấu hiệu bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để các bác sĩ tiến hành các biện pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và điều trị phù hợp để bệnh mau khỏi. Chúc bạn luôn khỏe!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....