Cách ăn ngũ vị để bổ ngũ tạng

Thứ Năm, 14/05/2020 09:41 PM (GMT+7)

Ngũ tạng là 5 cơ quan nội tạng, gồm tim, gan, lá lách, phổi và thận. Ngũ vị tương ứng với 5 cơ quan nội tạng này là cay, ngọt, chua, đắng và mặn. Ăn như thế nào để ngũ vị bổ ngũ tạng?

Vị cay có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng phổi

Có nhiều thực phẩm thuộc tính cay trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, ví dụ như gừng, hạt tiêu, ớt, hành tây, tỏi, tỏi tây, hạt tiêu....

Đặc trưng của vị cay là có thể khuếch tán vào phổi, vận hành khí và lưu thông máu, có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa, tăng tiết dịch tiêu hóa, đồng thời thúc đẩy lưu thông máu và chuyển hóa cơ thể, xua tan gió và cảm lạnh, giảm đau.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều cay cũng sẽ không tốt, nó sẽ khiến phổi bị thừa, vì vậy những người mắc bệnh trĩ, nứt hậu môn, loét dạ dày, táo bón và suy nhược thần kinh nên ăn ít cay hơn.

Vị ngọt có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng lá lách

Đông y quan niệm rằng, vị ngọt đi vào lá lách, và ăn các thực phẩm có thuộc tính ngọt tự nhiên có tác dụng nuôi dưỡng khí và máu, bổ sung calo, giảm mệt mỏi cơ bắp, điều hòa lá lách và dạ dày, giảm đau và giải độc.

nguvi

Những người có lá lách và dạ dày yếu có thể ăn nhiều thực phẩm thuộc tính ngọt, chẳng hạn như cà chua, cà tím, nấm, cà rốt, khoai tây, dưa chuột, bí xanh, bí ngô, củ sen, lê, đào, táo, chuối, dưa hấu, thịt gà, mật ong... có tác dụng bổ dưỡng và tăng cường sức khỏe dạ dày, sinh tân (tạo nhiều dịch, nước bọt).

Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý ăn với lượng phù hợp. Bởi ăn quá nhiều sản phẩm thuộc tính ngọt là không tốt, có thể gây ra béo phì, mỡ máu cao, lượng đường trong máu cao, gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể.

Vị chua có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng gan

Những người bị gan hư, tức là thiếu gan và huyết khô nên ăn thêm các thực phẩm có thuộc tính chua như cam, quýt, ô liu, chanh, nho, xoài, lựu, giấm thực vật... Chúng đều có tác dụng tạo cảm giác thèm ăn, làm se săn chắc và ổn định gan.

Vị đắng có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng tim

Rau đắng, mướp đắng, su hào, bách hợp, bạch quả,... đều là những thực phẩm có thuộc tính đắng, và nhiều người trong chúng ta không thích ăn chúng. Tuy nhiên, Đông y cho rằng vị đắng có thể giúp giảm tình trạng ẩm ướt, giải nhiệt và giải độc, thông tiện nhuận tràng, lợi tiểu và khỏe dạ dày.

Do đó, nếu bạn đang có tâm trạng tốt, bạn có thể ăn thêm một số thực phẩm có vị đắng. Vào thời điểm này, khi tinh thần vui vẻ thoải mái, bạn sẽ thấy rằng hương vị của món ăn đắng cũng không đắng quá mức như bạn nghĩ.

Vị mặn có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng thận

Rau dền, rong biển, tảo bẹ, hải sâm, cua,... đều là những thực phẩm mà bản thân nó có vị mặn (không phải nói đến muối) và có tác dụng làm săn chắc thận. Đông y cho rằng vị mặn sẽ đi vào thận và có thể làm cho thận mềm mại, vững chắc và ẩm ướt.

Tuy nhiên, khi vị chua đi vào gân, ăn nhiều sẽ khiến cho người ta sinh bệnh. Ăn quá mặn, vị mặn đi vào máu, khiến bạn bị khát. Vị cay đi vào khí, ăn nhiều sẽ khiến tim sinh ra các lỗ rỗng. Vị đắng đi vào xương, ăn nhiều sẽ khiến cho người bị cảm giác nôn ói.Ăn uống đúng cách và chừng mực là giải pháp giúp chúng ta duy trì sự khỏe mạnh dài lâu.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...