Cách bảo vệ bản thân khi nhiệt độ quá cao

Thứ Hai, 29/11/2021 01:51 PM (GMT+7)

Khi nhiệt độ quá cao, cơ thể sẽ có những phản ứng như đổ mồ hôi, mệt mỏi.... gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, hãy bảo vệ bản thân để có sức khỏe tốt.

Ở một mức độ nào đó, cơ thể bạn có thể thích nghi với thời tiết nóng ẩm theo thời gian. Nhưng khi bạn đã quen với những điều kiện này, đây là một số lời khuyên thiết thực để tránh bị nổi gai, cũng như các bệnh liên quan đến nhiệt khác như kiệt sức vì nóng và say nóng.

heat-rash-s16-photo-of-sun-in-sky

Cố gắng tránh làm việc hoặc tập thể dục trong thời gian quá nóng. Thường xuyên nghỉ giải lao, uống nhiều nước và dừng các hoạt động nếu bạn cảm thấy quá nóng, choáng váng, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Trước khi tập thể dục trong điều kiện khí hậu nóng và ẩm ướt, hãy tính đến nhiệt độ và cả chỉ số nhiệt. Chỉ số nhiệt là một phép đo được tính toán về cảm giác nhiệt và độ ẩm tổng thể. Vì mồ hôi không thể bay hơi nếu hàm lượng nước trong không khí (độ ẩm) cao, nên mồ hôi một mình không thể làm mát cơ thể. 

Hãy uống nước để bảo vệ bản thân: Thật khó để biết liệu bạn có bị mất nước và cần uống thêm nước hay không chỉ bằng cách bạn đổ mồ hôi. Nếu bạn bị mất nước, thận của bạn sẽ cố gắng giữ lại càng nhiều nước trong cơ thể càng tốt. Điều này dẫn đến giảm lượng nước tiểu và nước tiểu bạn loại bỏ có thể có màu sẫm hoặc cô đặc. Trong môi trường nóng, một nguyên tắc nhỏ là uống đủ chất lỏng để làm cho nước tiểu của bạn có màu trong hoặc chỉ hơi vàng. 

Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi: Đổ mồ hôi làm mát cơ thể bằng cách bay hơi, kéo nhiệt ra khỏi da của bạn. Nếu mồ hôi không được phép bay hơi do mặc quần áo chật hoặc một số loại vải không thoáng khí, điều này khiến bạn có nguy cơ bị quá nóng. Mặc quần áo bằng các loại vải như bông hoặc vải tổng hợp được thiết kế để "hút" mồ hôi ra khỏi da để giúp mồ hôi bay hơi khi bạn tập thể dục hoặc tiếp xúc với nhiệt. 

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....