Cách bảo vệ thận cho người cao tuổi

Thứ Bảy, 05/01/2019 03:45 PM (GMT+7)

Người già là đối tượng dễ mắc các bệnh lý về thận nhất. Bởi khi về già thận sẽ giảm cả kích thước lẫn khả năng xử lý chất thải trong cơ thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng về thận.

Empty

Một số bệnh lý về thận thường gặp ở người già

Theo các thống kê mới nhất, các bệnh liên quan đến người cao tuổi thì bệnh thận là bệnh thường gặp nhất. Dưới đây là một số bệnh về thận mà người cao tuổi dễ gặp:

- Xơ hóa mạch máu thận: quá trình cơ thể lão hóa không thể tránh khỏi việc thận cũng bị lão hóa theo. Sơ hóa mạch máu thận là trường hợp thường gặp khi về già. Nhiều nghiên cứu cho thấy có sự tương tác giữa sơ mạch máu chủ bụng và tình trạng sơ vữa mạch máu cầu thận.

- Viêm cầu thận ở người già: theo nhiều chi sẻ,số lượng người lớn tuổi bị viêm cầu thận trên 60 tiến triển nhiều hơn người trẻ. Dù viêm cầu thận hay gặp ở người trẻ và trẻ em, nhưng nó lại phát triển nhanh và khó hồi phục ở người cao tuổi. Bệnh xuất hiện từ từ, thận sẽ suy giảm chức năng dần dần và thường kết hợp với thiểu niệu hay nhiễm trùng niệu.

- Bệnh sỏi thận ở người cao tuổi; người già bị sỏi thận và sỏi đường tiết niệu sẽ bị đau và đi tiểu khó, đái buốt, đái rắt, màu nước tiểu thay đổi, lượng nước tiểu ít, đau vùng thắt lưng, có kèm theo sốt hoặc không ốt.

- Bệnh suy thanah cấp ở người cao tuổi; suy thận cấp ở người cao tuổi và trẻ em là hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy, phương pháp điều trị cũng như chế độ ăn uống khác nhau. Ở người cao tuổi, do tình trạng máu dẫn xuống thận ít hơn nên dẫn đến hiện tượng suy thận cấp trước thận.

- Hội chứng thận hư ở người lớn tuổi: Hội chứng thận hư khi các tác nhân gây bệnh lắng đọng ở cầu thận. Giống với các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, nhiều khi hội chứng thận hư có nguyên nhân từ việc dùng thuốc không đúng liều lượng. Khi ngừng thuốc, cầu thận có thể trở lại bình thường.

Cách bảo vệ thận cho người cao tuổi

Empty

Nếu bệnh suy thận ở người cao tuổi được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng, kéo dài tuổi thọ cho người cao tuổi. Bởi vậy, để bảo vệ quả thận của mình các chuyên gia khuyên người cao tuổi;

- Với những người cao tuổi mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp… cần chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày, giảm thiểu muối, đạm để đảm bảo nguy cơ mắc bệnh suy thận.

- Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, sống tích cực.

- Dành nhiều thời gian để tập thể dục,tập dưỡng sinh để tăng cường sức khỏe.

- Chức suy thận bằng thuốc nam, thảo dược tự nhiên cũng là một cách an toàn, hiệu quả. Song trước tiên cần tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.

Các bác sĩ cũng đưa ra 8 nguyên tắc sống còn cho người bị mắc bệnh thận: (1) Hoạt động thể lực phù hợp; (2) Kiểm soát đường huyết; (3) Theo dõi huyết áp; (4) Chế độ ăn phù hợp và kiểm soát cân nặng;  (5) Uống lượng nước thích hợp; (6) Không hút thuốc lá; (7) Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ; (8) Kiểm tra chức năng thận nếu có yếu tố nguy cơ.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....