Cách chăm sóc người già bị hen phế quản nên biết

Thứ Bảy, 06/10/2018 11:25 PM (GMT+7)

Hen suyễn là bệnh mãn tính thuộc hệ thống đường dẫn khí. Đây là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bệnh hen suyễn ở người cao tuổi

Theo nghiên cứu, tỷ lệ người mắc bệnh hen suyễn ở nhiều quốc gia trên thế giới chiếm 4,5 đến 9%. Số bệnh nhân mắc bệnh này ở nhóm trên 65 tuổi chiếm 10% tổng các trường hợp hen suyễn trên thế giới. Tỷ lệ người tử vong do bệnh này cao gấp 14 lần.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, hen suyễn ở người cao tuổi thường ở thể nặng do không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc dùng thuốc điều trị các bệnh mãn tính như thuốc giảm đau, nội tiết tố… cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh.

Empty

Hen suyễn ở người cao tuổi có thể do một số nguyên nhân sau:

- Do cơ địa dị ứng: đối với người cao tuổi, mọi chức năng sinh lý đã bắt đầu suy giảm, đặc điểm sinh lý dẫn thay đổi nên dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, dễ bị kích ứng bụi bẩn, khói bếp, khói thuốc, thay đổi thời tiết, lông động vật vật nuôi trong nhà…

- Tác dụng phụ của thuốc điều trị: người già thường mắc bệnh về khớp, huyết áp, tim mạch, đau mắt. Việc dùng các loại thuốc điều trị bệnh viêm khớp, thuốc ức cế beta trị tăng huyết áp… không theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến các cơn hen phế quản, làm các triệu chứng trở nên nặng hơn.

- Phát hiện bệnh chậm: việc bỏ sót, chẩn đoán sai lầm cho bệnh hen phế quản càng có cơ hội phát triển. Bệnh này ở người cao tuổi càng khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, xoang, viêm mũi, trào ngược dạ dày, lao phổi, suy tim…

Cách chăm sóc người cao tuổi bị hen suyễn

Như đã chia sẻ, hen suyễn là bệnh lý có thể gây nguy hiểm cho người cao tuổi nếu không được điều trị kịp thời. Để bệnh được điều trị kịp thời cần phải biết cách chăm sóc người bệnh hợp lý nhất. Khi chăm sóc người bệnh hen suyễn cần chú ý:

- Người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim, đau khớp, mờ mắt… Đôi khi sự tương tác giữa các thuốc làm giảm hiệu quả việc điều trị bệnh. Thậm chí còn có thể gây tác dụng phụ.Do đó, khi đi khám bệnh, người bệnh cần cho bác sỹ biết những loại thuốc đang dùng.

- Người già thường hay quên, do đó gia đình cần cân nhắc nhở người bệnh uống thuốc đúng giờ, không được bỏ thuốc làm tái phát cơn hen.

Empty

- Cần luôn ở bên chăm sóc người bệnh để sớm nhận biết dấu hiệu, triệu chứng bệnh để có phương án xử lý kịp thời.

- Người cao tuổi cần bo thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc và những món ăn có yếu tố kích thích bệnh hen phát triển nghiêm trọng.

- Do các chức năng cơ thể đã/đang bị lão hóa, hệ hô hấp suy giảm nên việc sử dụng thuốc thường dưới mức cần thiết, sự đáp ứng với thuốc cũng kém đi đem lại hiệu quả chậm. Đồng thời, người già dễ bị tác dụng phụ hơn nên tâm lý thường chán nản. Bởi vậy sự quan tâm, chăm sóc từ phía gia đình là hết sức cần thiết, và có thể mang tính quyết định.

Để phòng bệnh tốt nhất người cao tuổi cần cố gắng để không bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Muốn vậy, cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ,thường xuyên đi khám để xin tư vấn của bác sĩ.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....