Cách chăm sóc trẻ bị viêm phế quản giúp trẻ mau khỏi bệnh tại nhà

Thứ Ba, 15/01/2019 08:00 AM (GMT+7)

Viêm phế quản là bệnh thường gặp ở trẻ em, bất kể lứa tuổi nào và thời tiết nào. Đặc biệt là trẻ ở thành thị cũng như ở các nơi tập trung dân cư đông đúc thì tỉ lệ bệnh còn cao hơn.

Empty

Bệnh viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là viêm nhiễm đường thở dưới, dân gian còn gọi là sưng cuống phổi, bệnh chưa tấn công vào nhu mô phổi, tuy nhiên khi viêm cuống phổi thì sẽ gây triệu chứng kích thích ho nhiều và nếu không được điều trị tích cực thì có thể lan xuống nhu mô phổi dẫn đến viêm phổi.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản ở trẻ em ban đầu thường là vi rút, sau đó có thể bị bội nhiễm vi khuẩn. Những vi khuẩn này thường xuyên có ở mũi – họng, khi sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút thì chúng hoạt động mạnh lên, tăng độc tính và gây bệnh.

Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh, môi trường ô nhiễm là những nhân tố thuận lợi cho bệnh phát sinh.

Ngoài ra, bệnh viêm phế quản ở trẻ em còn có thể do nguyên nhân hít phải bụi bẩn, hơi độc hay khói thuốc lá. Đa số các thanh thiếu niên nghiện thuốc lá hay trẻ em phải sống trong môi trường có khói thuốc lá, rất có nguy cơ bị viêm phế quản mãn tính.

Biểu hiện của trẻ bị viêm phế quản

Dấu hiệu viêm phế quản ở trẻ thường được nhận biết qua từng giai đoạn. Dưới đây là biểu hiện qua từng giai đoạn:

Empty

Giai đoạn bệnh mới khởi phát: Trẻ thường xuyên ho khan, hắt hơi liên tục và kèm theo triệu chứng sốt nhẹ và sổ mũi.Giai đoạn phát triển của bệnh: Trẻ có dấu hiệu sốt nặng hơn, da bắt đầu tím tái và xuất hiện tình trạng khó thở, thở khò khè. Giai đoạn nguy kiểm: Trẻ có biểu hiện sốt cao trên 38 độ. Lúc này, trẻ bắt đầu thở bằng miệng, môi có dấu hiệu khô lại và tay chân mềm nhũn. Mặt khác, trẻ ho liên tục theo từng cơn gần giống như ho lao hoặc ho gà. Giai đoạn nguy kịch: Ở giai đoạn này, da xanh xao và tim trẻ đập nhanh nhưng mạch đập yếu. Ngoài ra, trẻ có thể bị hôn mê hoặc tứ chi co gật.Khi trẻ ở giai đoạn thứ 2 cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh việc phải đối mặt với những giai đoạn sau gây nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị viêm phế quản cho trẻ ngay tại nhà

Trước hết, cha mẹ hãy cho bé uống nhiều nước ấm mỗi ngày, để giúp bé không bị tắc nghẽn sung huyết.

Giữ bầu không khí trong nhà sạch sẽ, không bụi bẩn và không khói thuốc sẽ tránh cho bé cảm giác khó chịu, đề phòng viêm nhiễm đường hô hấp.

Khi bé sốt nhẹ chỉ cần uống nhiều nước, mặc đồ thoáng mát, rút mồ hôi, không nên ủ kín bé hoặc mặc đồ có nhiều chất liệu tổng hợp. Nếu bé sốt cao trên 38 độ thì có thể cho bé uống acetaminophen hay ibuprofen để giúp bé hạ sốt và giảm đau.

Khi trẻ bệnh không nên ép trẻ ăn, chỉ cần cho uống nước nhiều, cho ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, như nước súp, nước cháo, nếu trẻ đòi ăn nữa có nghĩa là cháu bắt đầu hồi phục bệnh. Sau khi khỏi bệnh, trẻ vẫn cần được theo dõi sát và chăm sóc chu đáo.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....