Cách chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi bằng cà tím

Thứ Sáu, 21/12/2018 02:08 AM (GMT+7)

Cà tím là loại rau của tốt cho sức khỏe con người, nhất là đối mẹ bầu và thai nhi. Bà bầu ăn cà tím có tác dụng chống dị tật bẩm sinh ở não thai nhi. Bên cạnh đó axit folic trong cà tím còn giúp giảm hàm lượng homocysteine trong máu.

14a4d51e0658ef06b649

Cách chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi bằng cà tím

Cà tím có nhiều loại, thường là cà màu tím hoặc xanh hoặc trắng. Cà tím thường được dùng làm thực phẩm hầm cùng cà chua, tỏ… Cà tím là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng.

Theo y học cổ truyền, cà tím có vị ngọt, tính lạnh, không độc, tác dụng điều hoà thân nhiệt, bổ ngũ tạng hư tổn, tán huyết ứ, cầm máu, tiêu sưng. Được dùng chữa đại tiểu tiện ra máu, tiểu buốt, đi cầu ra máu, viêm loét ruột chảy máu, phụ nữ rong huyết, chữa sưng tấy, tay chân nứt nẻ khi trời lạnh giá, đau răng, viêm lợi…

Theo nghiên cứu, trong cà tím có chứa hợp chất trigonellin, beta-amino-4-ethylglyoxalin và cholin, vỏ quả màu tím có chứa nhiều sắc tố thuộc nhóm anthocyanidin, người ta còn tách chiết được một ester là para-cumarin và delphinidol.

Thịt quả cà tím còn có chứa nhiều protid, cellulose, đường, chất béo, đặc biệt nhiều loại vitamin như A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, C, PP, nhiều khoáng tố vi lượng như Fe, Zn, Ca, P, K, Mg, Mn. Quả cũng có chứa alkaloit solanin như hầu hết các loại cà khác.

Cà tím là loại thực phẩm tuyệt vời dành cho bà bầu. Bởi tỏng cà tím có chứa rất nhiều axit folic. Đây là chất có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Mặt khác, axit folic còn có tác dụng giảm hàm lượng homocysteine trong máu (homocysteine là một axit amin, nếu quá cao sẽ gây nên hiện tượng cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch).

Cà tím còn tốt cho những thai phụ mắc tiểu đường bởi cà tím chứa lượng chất xơ cao, với chỉ số glycemic thấp (những loại rau củ chứa glycemic thấp đều có tác dụng chống lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa).

Một số lưu ý khi bà bầu ăn cà tím

65d1a56b762d9f73c63c

Cà tím còn có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị chứng cholesterol cao tong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ tác dụng giống như nhóm statins, giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp cũng như bệnh tiểu đường ở một số người có nguy cơ cao, song họ cũng cảnh báo người bệnh không thể thay thế cà tím cho statins.

Tuy nhiên, khi ăn cà tím mẹ bầu cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Trong cà tím có chất là solanine, có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư. Tuy nhiên, cà tím lại có tác dụng kích thích mạnh lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê, vì thế có thể gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều.

- Chất solanine không tòa tan nhiều trong nước, vì thế xào nấu, đun sôi và các phương pháp khác không thể phân hủy được chất này. Vậy nên, để hóa giải chất này khi nấu cho thêm một chút giấm vào.

- Cách tốt nhất để mẹ bầu phòng ngộ độc chất solanine là kiểm soát lượng ăn vào. Nếu ăn khoảng 250 gram cà tím trong mỗi bữa ăn sẽ không gây ra bất kỳ sự khó chịu nào, vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng.

- Cà tím là thực phẩm có tính hàn nên có thể làm tổn thương dạ dày. Vậy nên, những bà bầu có vấn đề về dạ dày không nên ăn cà tím.

- Những bà bầu có tiền sử bệnh thận cũng không nên ăn cà tím. Bởi cà tím chứa lượng oxalate cao, đây vốn là loại axit có trong thực vật mà nếu được ăn quá nhiều thì dễ gây sỏi thận.

- Cà tím tiềm ẩn tính chất gây dị ứng và bộc phát ở một số người quá mẫn cảm. Cụ thể là hiện tượng ngứa ngoài da và miệng sau khi ăn cà tím. Nguyên do được xác định là trong cà tím có chứa một loại protein và một số chất chuyển hóa có tác dụng như một loại histamin hàm lượng cao. Vì vậy, bà bầu cần chú ý khi ăn cà tím.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....