Cách chữa đầy hơi cho trẻ, mẹ nào cũng cần biết

Chủ Nhật, 30/12/2018 07:58 PM (GMT+7)

Cho trẻ ăn quá nhiều, ăn các loại thực phẩm khó tiêu… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy hơi ở trẻ nhỏ. Để điều trị dứt điểm tình trạng này mẹ có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Empty

Tại sao trẻ nhỏ bị đầy hơi?

Đầy hơi là một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa và hay gặp ở trẻ sơ sinh, cả trẻ bú sữa mẹ hay bú bình đều có nguy cơ mắc phải. Chứng đầy hơi ở trẻ nhỏ có thể do một số nguyên nhân điển hình sau:

- Mẹ cho trẻ ăn chưa hợp lý, trẻ bú nhanh và quá no trong 1 bữa hoặc các cữ bú quá gần nhau, thức ăn bị đẩy xuống ruột, chưa kịp tiêu hóa dẫn đến đầy hơi, nôn chớ.

- Tư thế bế không đúng cách khiến trẻ nuốt phải nhiều hơi trong quá trình ăn, đặc biệt là bú bình.

- Một số mẹ nhiều sữa có tình trạng cho bú chưa hết bầu đã đổi bên mà sữa đầu thường nhiều đường lactose hơn,  lượng men lactase trong cơ thể trẻ không đủ để tiêu hóa hết đường lactose bé dung nạp vào dẫn đến chướng bụng đầy hơi, khó tiêu.

- Trẻ bị đầy hơi còn có thể do hệ tiêu hóa của trẻ không chuyến hóa hết được một số loại protein trong sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- Mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm, khi hệ tiêu hóa chưa đủ lượng dịch vị để chuyển hóa tinh bột trong thức ăn dẫn đến đầy bụng, trướng bụng, khó tiêu.

Cách chữa đầy hơi cho trẻ, mẹ nào cũng cần biết

Để điều trị tận gốc chứng ở hơi ở trẻ mẹ có thể sử dụng một số cách sau đây:

Sử dụng tinh dầu tràm

Empty

Đối với các bé nhỏ, mẹ có thể sử dụng tinh dầu tràm để massage cho bé ở phần bụng đang bị chướng, khó tiêu. Đầu tiên, mẹ nhỏ vài giọt tinh dầu tràm lên tay, xoa đều vào nhau rồi tiến hành bôi lên bụng mẹ.

Tiếp đó tiến hành massage nhẹ nhàng dọc theo chiều kim đồng hồ. Cách này sẽ giúp các khu vực bụng của bé ấm lên, kích thích tuần hoàn của hệ tiêu hóa hoạt động được tốt hơn. Massage nhẹ nhàng khoảng 10 – 15 phút.

Bổ sung men vi sinh cho trẻ

Men vi sinh được xem là một trong những cách điều trị đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, đầy hơi, do rối loạn tiêu hóa nhiễm khuẩn ruột, dùng kháng sinh… hiệu quả.

Tuy nhiên đối với các trẻ sơ sinh, không phải loại men vi sinh nào cũng có thể sử dụng được, do đó các mẹ hãy cẩn thận trong việc lựa chọn men vi sinh cho bé yêu nhà mình.

Sử dụng hạt thì là

Hạt thì là có công dụng hiệu quả trong điều trị đầy hơi ở trẻ nhỏ, nó cho kết quả nhanh chóng. Để chữa đầy hơi, chướng bụng cho trẻ, mẹ chỉ cần nghiền nát hạt thì lấy cho khoảng 500ml nước sôi để nguội rồi cho bé uống.

Sử dụng tỏi

Theo nghiên cứu, trong tỏi có chứa chất kháng sinh allicin có khả năng chống lại các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Tinh dầu tỏi được biết đến có hàm lượng glucogen, chất fitonxit, aliin cao có tác dụng hiệu quả trong việc sát trùng, diệt sạch khuẩn, chống viêm nhiễm. Vì thế đây là cách giúp mẹ chữa chướng bụng cho trẻ bằng cách ép lấy 200ml cho trẻ uống.

Ngoài ra, để tránh tình trạng đầy hơi, chướng bụng ở trẻ mẹ nên cho bé ăn thực phẩm dễ tiêu, không nên ăn no, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....