Cách để lựa chọn kích cỡ cốc nguyệt san phù hợp

Thứ Tư, 04/05/2022 09:27 AM (GMT+7)

Cốc nguyệt san là lựa chọn tuyệt vời để giúp phụ nữ đối phó với chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Lựa chọn cốc nguyệt san phù hợp với bạn nhất đòi hỏi sự hiểu biết với những sản phẩm hiện có, đồng thời cân nhắc nhu cầu và sở thích cá nhân của bạn.

1.Xác định các loại cốc khác nhau. Có khá nhiều nhãn hiệu cũng như lựa chọn cốc nguyệt san trên thị trường để bạn lựa chọn.

  • Tìm hiểu thông tin được cung cấp bởi nhà nhiều sản xuất khác nhau để bạn có thể hiểu rõ hơn về chất liệu được dùng trong việc sản xuất cũng như tính năng mà từng nhãn hiệu cung cấp.
  • Sự khác nhau bao gồm kích cỡ cốc, màu sắc, có thể tái sử dụng hay chỉ sử dụng một lần, lượng máu kinh mà chúng có thể lưu trữ, độ cứng của vành cốc, độ cứng của phần thân lưu trữ chất lỏng, độ dài tổng thể, độ rộng được đo tại vành cốc, và chất liệu được dùng trong sản xuất.

2. Bắt đầu với kích cỡ. Không có một cách tiêu chuẩn nào để xác định kích cỡ chính xác như khi lựa chọn giày dép hoặc quần áo. Một chiếc cốc loại “nhỏ” của nhà sản xuất này có thể sẽ không giống như cốc loại “nhỏ” của nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, hầu hết mọi nhà sản xuất thường đưa ra lựa chọn kích cỡ của cốc, cho dù là nhỏ hay to, dựa trên đặc điểm chung và nhóm phụ nữ.

  • Cốc nguyệt san thường có kích cỡ to hoặc nhỏ. Bạn có thể bắt đầu với hướng dẫn chung, sau đó, có thể bạn sẽ cần phải điều chỉnh lựa chọn nhãn hiệu và kích cỡ để tìm được loại cốc hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Nếu bạn là trẻ vị thành niên, chưa từng quan hệ tình dục, và dưới 30 tuổi, chưa từng sinh con thông qua đường âm đạo, hoặc thường xuyên tập thể dục, bạn nên bắt đầu với kích cỡ nhỏ.
  • Kích cỡ nhỏ sẽ vừa vặn hơn trong âm đạo của bạn, nhưng sức chứa ít hơn.
  • Kích cỡ to được khuyến nghị dành cho phụ nữ trên 30 tuổi, đã từng sinh con qua đường âm đạo, hoặc kinh nguyệt nhiều.

3.Dành thời gian để điều chỉnh. Một khi bạn đã lựa chọn nhãn hiệu và kích cỡ, bạn nên dành thời gian để làm quen với cốc nguyệt san của mình. Sử dụng băng vệ sinh thông thường hoặc băng vệ sinh hằng ngày khi đang điều chỉnh với cốc để ngăn ngừa kinh nguyệt bị rò rỉ hoặc trào ra ngoài.

  • Sẽ phải mất khoảng 2 – 3 chu kỳ để bạn có thể quyết định xem liệu lựa chọn đầu tiên của bạn có phải là lựa chọn phù hợp nhất.
  • Công ty sản xuất cốc nguyệt san hiểu rõ rằng người dùng cần phải có thời gian điều chỉnh. Nhiều công ty có cam kết hoàn tiền cho người mới sử dụng.

4. Biết rõ sức chứa của cốc nguyệt san. Lượng máu kinh mà cốc nguyệt san có thể chứa sẽ khác nhau đối với từng nhãn hiệu.

  • Mọi loại cốc nguyệt san đều được quảng cáo là có sức chứa nhiều hơn băng vệ sinh dạng ống thông thường.
  • Sức chứa trung bình của cốc nguyệt san kéo dài từ 10 – 12 giờ.
  • Nếu kinh nguyệt của bạn khá nhiều, bạn nên làm sạch cốc sau 6 – 8 giờ để ngăn ngừa tình trạng rò rỉ.
  • Mang theo đồ dùng hỗ trợ cho đến khi bạn trở nên thoải mái với thời gian sử dụng cốc nguyệt san mà không bị rò rỉ.
coc-nguyet-san-lincup-chinh-hang

5.Cân nhắc nhiều loại cốc khác nhau. Cốc nguyệt san cần phải đem lại sự thoải mái. Thời gian sử dụng cốc dùng nhiều lần sẽ kéo dài đến nhiều năm.

  • Chiếc cốc phù hợp sẽ không đem lại cảm giác gì khi sử dụng. Nếu nó khiến bạn khó chịu, bạn nên thử qua kích cỡ hoặc nhãn hiệu khác.
  • Lựa chọn loại cốc có bề rộng miệng cốc nhỏ hơn, hoặc loại mềm dẻo hơn tại phần lưu trữ chất lỏng của cốc.

6.Thử qua loại cốc dùng một lần. Nó có thể là tùy chọn thoải mái hơn cho bạn. Có hai loại cốc dùng một lần.

  • Một loại là bạn sẽ phải loại bỏ nó sau mỗi lần sử dụng, và một loại có thể sử dụng cho đến ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Cốc dùng một lần được làm từ chất liệu rất mềm dẻo. Phần lưu trữ máu kinh rất nhẹ và mỏng manh

7.Cân nhắc chiều dài của nó. Nếu bạn lựa chọn sản phẩm dùng một lần và nhận thấy nó khá khó chịu, bạn nên chú ý đến chiều dài của nó.

  • Chiều dài thường là nguyên nhân chủ yếu gây khó chịu đối với loại cốc nguyệt san có thể tái sử dụng.
  • Nếu bạn không chắc chắn, bạn có thể bắt đầu với sản phẩm có chiều dài trung bìnHầu hết mọi loại cốc nguyệt san đều sở hữu phần đuôi dài, như một chiếc cuống, có thể được cắt bớt để giúp điều chỉnh chiều dài trở nên vừa vặn hơn.
  • Nếu kinh nguyệt của bạn khá nhiều hoặc bạn gặp khó khăn với việc tìm kiếm loại cốc phù hợp, bạn nên cân nhắc so sánh nhiều loại cốc được sản xuất từ cùng một công ty cũng như so sánh sản phẩm giữa các công ty lớn. Một vài nguồn trực tuyến sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin giúp bạn so sánh chi tiết các loại cốc của nhiều nhà sản xuất khác nhau.

8. Lựa chọn loại cốc có độ cứng vừa phải. Vì thiếu điều kiện y khoa chính xác, cốc có thể mềm hơn hoặc cứng hơn.

  • Với một vài phụ nữ, cốc nguyệt san có cấu tạo chắc chắn và cứng cáp tại phần thân hình chuông chịu trách nhiệm lưu giữ chất lỏng sẽ đem lại cảm giác thoải mái hơn. Ngoài ra, cốc cứng hơn thường ít rò rỉ hơn.
  • Độ cứng cáp sẽ giúp miệng cốc mở ra dễ dàng hơn khi được đặt vào bên trong âm đạo, duy trì hình dáng của chúng với thành âm đạo, và tránh bị trũng hoặc nghiêng về một bên.
  • Một chiếc cốc cứng cáp sẽ được lấy ra dễ dàng hơn vì thành cốc tích tụ áp lực tại đáy cốc, khiến chúng dễ dàng phá vỡ lực hút hơn.
  • Tuy nhiên, vì cấu trúc cứng, bạn có thể cảm nhận được sự hiện diện của cốc khi đặt nó vào bên trong, tạo nên một vài áp lực và có thể là sự khó chịu.
  • Cốc mềm hoặc dẻo hơn sẽ ít gây áp lực lên bàng quang, nhìn chung khá thoải mái, và phù hợp với phụ nữ sở hữu tử cung có hình thù đặc biệt.

Có thể sẽ khó để bạn lấy cốc ra ngoài vì toàn bộ cốc không phản ứng với áp lực từ ngón tay bạn khi bạn đang cố gắng phá vỡ lực hút để lấy nó ra. Nói chung, cốc mềm hơn sẽ dễ rò rỉ kinh nguyệt hơn vì chúng có thể bị móp hoặc bị xê dịch do chuyển động gây ra bởi cơ trong thành âm đạo

9. Chọn màu sắc. Một vài công ty sản xuất cốc nguyệt san với nhiều màu sắc khác nhau.

  • Cốc dùng một lần thường trong suốt. Nếu bạn thích loại cốc trong suốt, hầu hết mọi nhãn hiệu của loại cốc nguyệt san dùng nhiều lần cũng có màu trong suốt.
  • Màu sắc rất hữu ích trong việc giấu đi những vết ố là kết quả của quá trình sử dụng nhiều lần. Cốc không màu cũng có thể được rửa sạch sẽ và ngâm trong oxy già để loại bỏ vết ố khi sử dụng nhiều.

Trên đây là những gợi ý mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một chiếc cốc nguyệt san phù hợp để có những kỳ kinh nguyệt thoải mái và dễ chịu nhất.

Vũ Thảo

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....