Cách điều trị các bệnh hậu sản thường gặp ở phụ nữ

Thứ Ba, 20/11/2018 12:00 PM (GMT+7)

Bệnh hậu sản là những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh nếu không được ăn uống đầy đủ dưỡng chất và nghỉ ngơi hợp lý. Có nhiều bệnh phụ sản xuất hiện tuy nhiên chỉ có một số loại phổ biến thường gặp. Vì vậy, các mẹ cần biết để có những các điều trị hiệu quả nhất.

dieu-tri-benh-hau-san1

Bệnh hậu sản là gì?

Theo dân gian, thời kỳ hậu sản là thời kì 3 tháng sau khi sinh. Theo quan niệm cảu y học hiện đại, hậu sản là giai đoạn 6 tuần (42 ngày) kể từ ngày sinh.

Sở dĩ thời gian như vậy vì khi mang thai, các cơ quan sinh dục của người phụ nữ phát triển để thích nghi với việc có em bé. 6 tuần sau khi sinh là khoảng thời gian các cơ quan sinh dục (ngoại trừ vú vẫn phát triển để nuôi con) dần trở lại bình thường như trước khi sinh.

Như vậy bất kì phụ nữ nào sau khi sinh cũng bước vào thời kì hậu sản. Tuy nhiên, việc em bé chào đời là một biến động lớn về cả thể chất lẫn tâm lý đối với người mẹ. Nên trong giai đoạn này, phụ nữ cần được chăm sóc đặc biệt, nếu không rất dễ mắc một số bệnh lý được gọi là bệnh hậu sản như: nhiễm khuẩn hậu sản, đau tử cung, băng huyết,…

Nguyên nhân gây hậu sản

Do quá trình mang thai và sinh con phụ nữ phải mất nhiều sức khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến không hấp thu được dinh dưỡng, nên dù có ăn nhiều cũng không thể tăng cân.Dẫn đến tình trạng kiệt sức là nguyên nhân chính gây ra sản hậu mòn.

Khi sinh con đã là một sự khó khăn của người mẹ nhưng sau đó họ còn phải đối mặt với giai đoạn chăm con và cho con bú nên cơ thể lại càng trở nên suy nhược. Vì vậy, người mẹ cần nguồn dinh dưỡng gấp đôi, gấp ba người bình thường. Khi cơ thể không được cung cấp đủ các nguồn dưỡng chất cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng thiếu cân, gầy yếu.

Bên cạnh đó, gần gũi chồng quá sớm cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người mẹ. Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sinh thường, không nên quan hệ tình dục trước 2 tháng sau sinh.

Cách khắc phục tình trạng hậu sả

tram-cam-sau-sinh

Phòng và ngăn ngừa các chứng bệnh sản hậu là rất cần thiết. Theo các bác sỹ đầu ngành về sản khoa thì khi sinh xong thường cơ thể của sản phụ rất mệt mỏi, yếu, lỗ chân lỗ thường giãn ra, các cơ quan trong cơ thể phải đào thải những chất cặn bã khi mang thai và phục hồi lại chức năng cho bà mẹ. Vậy cần phải kết hợp cả y học cổ truyền và y học hiện đại trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà mẹ.

Trước hết cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe của các bà mẹ tối thiếu 3 ngày sau sinh về:

Theo dõi huyết áp, dấu hiệu của choáng, sốc, số lượng nước tiểu, để phòng và cấp cứu kịp thời băng huyết, sản giật. Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, vận động và đi lại ngay khi có thể, theo dõi số lượng nước tiểu, lần đi đại tiện để hạn chế liệt ruột và bàng quang. Theo dõi, sự co của tử cung, màu, số lượng, mùi của sản dịch. Ngoài ra theo dõi sắc mặt, màu lưỡi, thể chất và tinh thần sản phụ. Để phát hiện sớm đờ tử cung, sót rau, viêm nhiễm trùng sản hậu. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên. Nên sinh hoạt và ăn uống đúng cách.Chuẩn bị và tạo cho mình một tinh thần thoải, chia sẻ với người thân cả công việc lẫn tình cảm. Đặc biệt, nhờ chồng giúp đỡ công việc gia đình và chăm sóc con, để giảm mệt mỏi, căng thẳng. Nên chia sẽ niền vui về con với người chồng yêu của mình. Nếu làm tốt sẽ hạn chế được tối đa mắc bệnh trầm cảm sau sinh.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....