Cách điều trị và phòng ngừa viêm hoặc rách chóp xoay vai cho người già

Chủ Nhật, 03/07/2022 05:30 PM (GMT+7)

Viêm và rách chóp xoay ở người cao tuổi có thể làm giảm hoặc mất hoàn toàn tầm vận động của khớp. Việc phát hiện sớm và áp dụng đúng phương pháp điều trị sẽ giúp cải thiện tình trạng và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cách điều trị viêm hoặc rách chóp xoay vai ở người già

Thông thường việc điều trị có thể sẽ bắt đầu bằng việc sử dụng thuốc kháng viêm giúp giảm đau kèm với thuốc giãn cơ. Hơn nữa, có thể áp dụng cùng với các phương pháp trị liệu giúp phục hồi chức năng của vai.

Một số trường hợp có thể uống thuốc điều trị không bớt hoặc chóp xoay vai bị rách thì phương án tiếp có thể sẽ được thực hiện là mổ và khâu lại gân. Có khá nhiều phương pháp mổ nhưng hiện nay những trường hợp rách chóp xoay vai thường được áp dụng mổ nội soi. Phương pháp này mang lại kết quả tương đương với mổ mở nhưng có ưu điểm như:

- Thời gian phục hồi nhanh, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

- Vết mổ nhỏ nên người bệnh cảm thấy ít đau hơn.

- Giúp giảm thiểu tình trạng tổn thương cơ xung quanh.

Khi thực hiện mổ nội soi, người bệnh cần hạn chế cử động tay trong khoảng thời gian ít nhất 3-6 tuần để giúp gân được lành lại, sau đó sẽ bắt đầu thực hiện chương trình tập luyện vật lý trị liệu giúp phục hồi tầm vận động của khớp vai.

Trong một số trường hợp đặc biệt có sự chỉ định của bác sĩ có thể thực hiện tiêm corticoid vào khớp vai, tuy nhiên thực hiện phương pháp này cần cẩn thận bởi vì nếu nhiễm trùng xuất hiện có thể mang lại kết cục tồi tệ hơn so với trước điều trị.

kham-suc-khoe-cho-nguoi-cao-tuoi

Phòng ngừa viêm hoặc rách chóp xoay vai cho người già

Nên thực hiện luyện tập thể dục, tập dưỡng sinh hoặc tập yoga từ 30 đến 60 phút giúp tăng cường các cơ và gân ở bả vai, đồng thời duy trì tính linh hoạt, cải thiện sự chắc khỏe của các khớp vai, giảm nguy cơ thoái hoá khớp vai.

Nên từ bỏ những thói quen không tốt như hút thuốc lá bởi thuốc lá có thể được coi là nguyên nhân gây thoái hoá khớp vai dẫn đến rách chóp xoay.

Trong quá trình làm việc cần chú ý tư thế đứng và ngồi hoặc mang vác nặng. Không nên cúi gằm xuống bàn và máy vi tính khi làm việc.

Người bệnh cần loại bỏ những thói quen sinh hoạt không tốt, thực hiện việc luyện tập đúng cách giúp giảm tổn thương do khớp vai bị lão hoá và tình trạng rách chóp xoay vai.

Tránh khuân vác nặng trong tư thế giơ tay lên cao qua đầu nhằm hạn chế chấn thương có thể xảy ra.

Nên khởi động làm nóng cơ thể từ 10 đến 15 phút trước khi chơi những môn thể thao cần vận động ở chóp xoay khớp vai. Khi cơ thể được làm nóng sẽ giúp tăng cường sức mạnh cũng như sự linh hoạt của khớp vai, làm giảm nguy cơ rách gân.

Kiểm soát lượng cholesterol bằng cách thực hiện chế độ ăn lành mạnh kết hợp với luyện tập thể thao đúng cách giúp giảm nguy cơ rách chóp xoay vai.

hinh-3-1487924858
Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...