Một số loại rau mọc mầm có giá trị dinh dưỡng cao

Thứ Tư, 03/11/2021 10:59 AM (GMT+7)

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, một số loại thực phẩm hay rau củ sau khi để lâu ngày sẽ mọc mầm. Những người lớn tuổi trong gia đình có thể trực tiếp hái mầm và ăn thức ăn thừa.

 Sau khi nảy mầm, những loại rau này không những không độc mà còn có thể bổ dưỡng hơn. Thật tiếc khi mất chúng. Ngoài khoai tây và khoai lang, có rất nhiều nguyên liệu thực phẩm sẽ mọc mầm. Điểm khác biệt là chúng không độc sau khi nảy mầm và có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Trong số các loại rau này, phổ biến nhất là đậu, đậu xanh, đậu Hà Lan, v.v. Hôm nay chúng ta sẽ nói về đậu phộng, gạo lứt và tỏi mà nhiều người không biết.

1. Đậu phộng nảy mầm

Nhiều người thích ăn đậu phộng giòn và bổ dưỡng. Một số búp lạc trồng nhân tạo không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng kép.

Trong quá trình nảy mầm của đậu phộng, vitamin C sẽ tiếp tục tăng lên, và các axit amin thiết yếu sẽ tăng lên gấp 7 lần. Điều quan trọng nhất là sau khi đậu phộng nảy mầm sẽ sản sinh ra một hoạt chất là resveratrol, Resveratrol là chất chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống lão hóa rất mạnh.

Tuy nhiên, nếu lạc ở nhà không được chăm bón cẩn thận mà bị mốc, mọc mầm thì lại là chuyện khác. Loại đậu phộng này có khả năng bảo quản lâu sẽ bị nhiễm độc tố aflatoxin. Cách tốt nhất để đối phó với hạt đậu phộng này là vứt chúng đi.

2. Gạo lứt sau khi nảy mầm

Gạo lứt được xếp vào loại ngũ cốc thô trong cuộc sống của chúng ta do chưa qua chế biến tinh nên hương vị không ngon bằng gạo tẻ, nhưng chính vì vậy mà gạo lứt có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn cả gạo tẻ.

Trên thực tế, mỗi hạt gạo lứt là một hạt có mầm mống và căng tràn sức sống. Nếu gạo lứt mầm có thể tiết ra nhiều men hoạt tính, chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng, cơ thể con người dễ hấp thụ hơn, mùi vị cũng được cải thiện rất nhiều, khiến nhiều người thích hơn.

3. Tỏi sau khi nảy mầm

Bây giờ là mùa bán tỏi. Nhiều người sẽ mua nhiều thứ hơn ở nhà. Đôi khi nó nảy mầm nếu bạn không ăn hết. Đừng lo, tỏi nảy mầm không chỉ ăn được mà còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Mầm tỏi tuy có thể cay như tỏi nhưng thơm ngon hơn và giàu protein, vitamin, carotene và riboflavin, rất tốt cho các bệnh tim mạch, mạch máu não và có thể giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh cúm và viêm ruột. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể xào trứng với tỏi, món ăn có hương vị độc đáo.

Thuốc kỳ diệu cho niềm vui và tuổi thọ, siêng năng là thần dược cho sức khỏe, tập thể dục là đầu tư cho sức khỏe, và tuổi thọ là sự trở lại của sức khỏe. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, vậy là đã có những kiến thức nho nhỏ được chia sẻ ngày hôm nay!

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....