Cách đối phó với một số thay đổi ở tuổi dậy thì

Thứ Sáu, 04/01/2019 12:33 PM (GMT+7)

Tuổi dậy thì thời điểm các bạn than niên có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý. Cơ thể bắt đầu phát triển phổng phao, có nhiều thay đổi mà không ngờ được. Bởi vậy, để tránh bỡ ngỡ các bạn cần nắm được một số cách đối phó với những thay đổi tuổi dậy thì như sau:

Empty

Cục u nhỏ xuất hiện gây đau đau ở dưới núm nhũ hoa

Vào một buổi sáng ngủ dậy hoặc một hôm đang tắm trong phòng tắm bạn phát hiện thấy cụ u nhỏ đau đau hoặc chồi lên ở dưới núm đôi thì không cần phải sợ hãi. Đây không phải triệu chứng của ung thư vú mà đây là dấu hiệu bạn đang bước vào tuổi dậy thì. Điều này thường xảy ra trước 2 năm khi xuất hiện kinh nguyệt.

Lời khuyên cho các bạn nữ là: hãy chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Mặc áo ngực phù hợp với kích thước để không bị mắc cỡ với bạn bè khi đi học hoặc đi chơi. Sau 1 vài tuần là bạn sẽ thích nghi với hiện tượng này thôi.

Vi lông mọc nhiều trên khắp cơ thể

Bước vào tuổi dậy thì vi lông trên cơ thể bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn chú ý sẽ nhận thấy những vi lông này ngày càng dày và dài hơn ở dưới cánh tay, trên chân, trên mặt và vùng kín.

Lời khuyên: các bạn không cần hoảng sợ, với các bạn nam, có thể quyết định cạo râu với vi lông mọc ở mép. Hãy sử dụng dao cạo mới, sạch, sử dụng nước sạch mỗi khi cạo để ngăn ngừa nhiễm da. Với các bạn nữ có thể sử dụng waxing vi ô lông với lông dưới cánh tay để ngăn ngừa nhiễm trùng da.

Tuy nhiên, các bạn cần sử dụng dao cạo mới, tránh sử dụng dao cạo đã qua sử dụng. Bởi vì như thế sẽ có tránh được nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây nhiễm, bao gồm cả HIV.

Mùi cơ thể

Empty

Bước vào tuổi dậy thì bạn bắt đầu xuất hiện mùi cơ thể, nhất là khi bạn lười tắm mùi sẽ bốc lên mạnh mẽ không chịu nổi. Nguyên nhân do tuyến mồ hôi lúc này hoạt động mạch mẽ trong suốt tuổi dậy thì.

Lời khuyên: bạn không cần mất tự tin về chuyện này bởi đây là yếu tố sinh lý trong cơ thể. Việc bạn cần làm để giảm mùi hôi là thường xuyên tắm hàng ngày. Bạn có thể sử dụng một chất chống chảy mồ hôi, ngăn mùi hoặc sản phẩm xua tan mùi cơ thể.

Nổi mụn ở mặt, sau lưng: bước vào tuổi dậy thì cả bạn nữ và bạn nam đều có thể phải đối diện với ít nhất một vài cái mụn phiền toái trên mặt, thậm chí nó xuất hiện ở cả sau lưng. Điều này khiến nhiều bạn rất tự ti.

Lời khuyên: nếu bạn bị mụn trứng cá làm phiền thì nên thay đổi chế độ ăn uống, tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm trị mụn. Nếu mụn phát triển nhiều, chi chít thì hãy đến gặp bác sĩ da liễu để có phương án điều trị hợp lý.

Kích thước và hình dạng cơ thể thay đổi

Tuổi dậy thì khiến cho cơ thể bạn phổng phao hơn. Ở các bạn nữ có thể thấy ngực phát triển mạnh, eo nhỏ hơn, hông phát triển. Mỡ bắt đầu tích tụ nhiều trên cơ thể và bắt đầu có hình dáng của người phụ nữ trưởng thành. Cánh ttay, bàn tay, bàn chân cũng phát triển mạnh hơn, hài hòa với cơ thể.

Lời khuyên: Tất cả những thay đổi về kích thước cơ thể trên là hoàn toàn bình thường, bạn đừng lo lắng vì sẽ không lâu nữa, các phần còn lại của cơ thể bạn sẽ bắt đầu lớn lên và hoàn thiện thui.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....