Cách đơn giản để kiểm soát huyết áp của người cao tuổi

Thứ Tư, 19/06/2019 06:20 PM (GMT+7)

Bên cạnh sử dụng thuốc, một số biện pháp thay đổi lối sống, ăn uống, luyện tập có thể giúp người cao tuổi ổn định huyết áp một cách tự nhiên, hiệu quả mà an toàn. Vậy, cách chữa bệnh cao huyết áp ở người già như thế nào cho hiệu quả?

cach-chua-benh-cao-huyet-ap-o-nguoi-cao-tuoi-1

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên, từ 30 đến 60 phút mỗi ngày, có thể giảm huyết áp từ 4-9 mmHg. Nếu bạn chưa từng tập luyện trước đấy, thì tập thể dục có thể phát huy rõ hiệu quả chỉ trong vòng vài tuần.

Nếu bạn bị tiền cao huyết áp (chỉ số huyết áp từ 120/80mmHg – 139/89mmHg), tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bênh phát triển thành huyết áp cao. Nếu bạn đã bị huyết áp cao, tập thể dục thường xuyên giúp hạ huyết áp đến mức an toàn hơn.

Người cao tuổi nên lựa chọn các môn thể dục nhẹ nhàng phù hợp như: đi bộ, yoga, dưỡng sinh…

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn giàu trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau, sữa ít chất béo, giảm thiểu chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm huyết áp của bạn đến 14mmHg.

Một số điều cần chú ý trong chế độ ăn uống:

– Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều kali: Kali có tác dụng làm giảm tác động của natri với huyết áp. Nguồn cung cấp kali tốt nhất là thực phẩm, chẳng hạn như: trái cây và rau quả.

– Hạn chế chất béo. Các thực phẩm chứa nhiều chất béo, thực phẩm chiên xào có thể làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao. Do đó, bạn nên hạn chế những thực phẩm này, nên sử dụng cách chế biến luộc, hấp thay vì chiên, xào.

– Hạn chế các thực phẩm cay nóng, chất kích thích.

Giảm natri trong chế độ ăn uống

Giảm nhẹ natri trong chế độ ăn uống có tác dụng giảm huyết áp từ 2 – 8mmHg. Các bác sĩ đã khuyến nghị hàm lượng natri nên sử dụng là khoảng 2.300mg mỗi ngày hoặc ít hơn.

Hạn chế uống rượu

Rượu có cả mặt tốt và xấu cho sức khỏe của bạn. Với lượng nhỏ, rượu có khả năng giảm huyết áp của bạn xuống 2 – 4mmHg. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều hơn có thể dẫn đến phản tác dụng. Rượu làm tim đập nhanh,thần kinh hưng phấn, huyết áp tăng cao. Bên cạnh đó, rượu cũng có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị cao huyết áp.

Vì vậy, bạn nên xem xét giảm dần lượng rượu bạn uống mỗi ngày, khi bạn ngừng uống rượu nên có sự theo dõi của bác sĩ và phải giảm từ từ trong một đến hai tuần.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...