Cách giảm đau bụng kinh ở nữ giới có thể bạn chưa biết

Thứ Ba, 18/10/2022 09:20 PM (GMT+7)

Đối với chị em, các cơn đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt mang lại rất nhiều khó chịu, thậm chí là mệt mỏi. Vậy có những cách nào có thể làm giảm bớt triệu chứng không mong muốn này? nó đôi khi xuất phát từ những hành động rất đơn giản mà bạn không biết.

 1. Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh

- Có thể do sự co thắt quá mạnh của cơ trong tử cung để đẩy máu kinh đi ra ngoài.

- Một số phụ nữ có cổ tử cung hẹp khiến máu kinh khó đi ra ngoài cũng là nguyên nhân gây đau bụng kinh.

- Do dị tật bẩm sinh ở tử cung như tử cung ngả sau hoặc ngả trước gây ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu kinh gây đau bụng kinh.

- Do di truyền từ mẹ sang con, nhiều nghiên cứu cho thấy hầu hết các mẹ bị đau bụng kinh thì khi sinh con, con gái đều sẽ bị đau khi đến ngày hành kinh.

- Do đặt vòng tránh thai.

- Do chế độ ăn uống không khoa học trong những ngày hành kinh như ăn đồ cay nóng, ăn đồ lạnh, bụng không được giữ ấm...

- Do nội tiết tố thay đổi như: Gia tăng bất thường progesterone và prostaglandin trong máu tác động đến tử cung.

- Đau bụng kinh có thể do một số bệnh phụ khoa gây ra như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung... đây cũng là nguyên nhân chính gây ra những cơn đau bụng kinh dữ dội.

- Do vận động quá mạnh trong ngày hành kinh.

2. Một số cách làm giảm đau bụng kinh

- Dùng gừng để giảm đau: Gừng có tính nóng, từ lâu đã được sử dụng trong những bài thuốc dân gian để trị nhiều chứng bệnh. Gừng cũng có tác dụng xoa dịu tình trạng đau bụng kinh. Có thể nấu trà gừng, ăn cơm với mật ong trộn gừng tươi hoặc rửa sạch, giã nhuyễn/xắt lát rồi đắp lên vùng bụng dưới độ 5 phút.

Untitled-1

- Tập các bài thể dục nhẹ: Trong kỳ kinh, nhiều chị em ngại vận động hoặc cho rằng vận động sẽ làm gia tăng cơn đau. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Việc vận động nhẹ nhàng 15 phút mỗi ngày qua các động tác thể dục nhẹ, đi bộ hoặc yoga sẽ giúp tăng lượng endorphins – một chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm đau, cải thiện tâm trạng – từ đó giúp xoa dịu cơn đau.

- Cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động quá mức hoặc gắng sức trước khi có kinh dự đoán một ngày và sau khi sạch kinh một ngày. Mặt khác, trong giai đoạn hành kinh, tính khí có thể thay đổi, cho nên các chị em cần phải thật sự bình tĩnh, tránh các stress, chủ động xả stress, tránh xúc động và đặc biệt là tránh quan hệ tình dục.

- Massage bụng hoặc dán cao: Chị em có thể massage bụng dưới theo chiều kim đồng hồ, cách này giúp cơ bụng được thư giãn, giảm co thắt. Luôn giữ ấm cơ thể để máu lưu thông được dễ dàng, đặc biệt là giữ ấm "vòng 2" và vùng bụng dưới. Có thể xoa bụng bằng dầu nóng hay dán cao cũng là những cách giảm đau hiệu quả vì giúp lưu thông máu tốt hơn và giúp vùng bụng ấm lên.

- Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ: Chị em cần thay băng vệ sinh ít nhất 4 – 8 tiếng 1 lần, giữ vùng kín sạch sẽ và tránh quan hệ trong những ngày đèn đỏ để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Điều chỉnh chế độ ăn uống: Nên ăn đủ chất, ít dầu mỡ và giàu chất xơ, ăn nhiều ra củ quả vì chứa nhiều vitamin, trong đó có vitamin E, B1, B6, magie, kẽm và omega 3, các thành phần này làm giảm hormone gây đau bụng kinh, làm giãn cơ, giảm viêm nếu có. Nhiều chuyên gia khuyến cáo nên ăn táo, vì trong táo có enzyme bromelain giúp làm giảm đau bụng kinh. Ngoài ra, trong thời gian này, phụ nữ nên uống nhiều nước ấm, nước ép trái cây, không nên uống cà-phê, rượu bia vì có thể gây tình trạng kích thích đường tiêu hóa làm cơn đau phức tạp thêm. Hạn chế đồ mặn, cay, nóng, thực phẩm chứa chất kích thích. Có thể bổ sung qua dạng viên uống hoặc thực phẩm tự nhiên như cá mòi, cá hồi, cá trích, hạt chia, óc chó…

- Chườm nước ấm và tắm nước nóng: Để máu lưu thông tốt hơn giảm tình trạng đau bụng kinh, chị em nên dùng túi cao su hoặc bình thủy tinh chườm nước ấm ở vùng bụng dưới. Nhưng lưu ý nhiệt độ của nước chỉ nên ở mức vừa phải tránh gây bỏng. Ngoài ra việc tắm nước nóng cũng có tác dụng giảm đau, giúp cơ thể dễ chịu, máu huyết lưu thông.

- Dùng thuốc giảm đau: Khi cơn đau quá mức chịu đựng, chị em có thể cân nhắc việc dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên không nên lạm dụng, và phải tham khảo ý kiến bác sĩ, tuân thủ liều lượng để dùng thuốc an toàn, tránh tác dụng phụ hoặc lờn thuốc.

- Áp dụng một số tư thế nằm có thể giúp giảm đau hiệu quả: Tư thế bào thai: nằm nghiêng, cuộn người lại, 2 chân khép vào nhau; Tư thế trẻ em: tựa gối, nằm nghiêng; Tư thế nằm ngửa: tư thế này hết sức đơn giản.

chuom-nong-chua-dau-bung-kinh

3. Gợi ý phòng ngừa đau bụng kinh

- Giữ cho phần phụ không bị viêm nhiễm: Vệ sinh đúng và thường xuyên, mang thai đúng tuổi, tình dục an toàn và lành mạnh.

- Tránh các stress về tinh thần (các sang chấn tâm lý, làm việc căng thẳng, không kiểm soát được cảm xúc), tránh stress về cơ thể (làm đúng sức, đúng giờ, không gắng quá mức, an toàn không gây tổn thương cho cơ thể)

- Thực hiện phòng tránh thai an toàn, tránh tình trạng nạo phá thai.

- Điều trị các bệnh phụ khoa hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Đi khám và điều trị triệt để các bệnh lý tử cung và phần phụ như: các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bệnh lý như u lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm dính niêm mạc tử cung, hẹp ống cổ tử cung …

- Nếu kinh nguyệt bị rối loạn: đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị ngay.

- Nâng cao thể chất bằng cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý, thể dục đều đặn. Có chuyên gia cho rằng người béo phì thường hay đau bụng kinh hơn những người khác.

- Không hút thuốc lá.

Khi đến ngày hành kinh hãy để đầu óc được thư giãn. Đồng thời, nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga. Điều này sẽ rất hữu ích trong việc làm tăng lưu lượng máu đến vùng lưng, xương chậu. Từ đó sẽ giúp giảm các cơn đau hiệu quả.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....