Cách giúp vết mổ nhanh liền sẹo sau khi sinh

Thứ Năm, 20/12/2018 03:38 AM (GMT+7)

Mổ đẻ là một trong những phương pháp thường được sử dụng hiện nay, song lại để lại những vết sẹo lớn trên bụng các mẹ. Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số cách giúp mẹ liền sẹo nhanh sau sinh mổ

cham-soc-seo-sau-sinh

Cách giúp vết mổ nhanh liền sẹo sau khi sinh

Ngoài những rắc rối sau sinh để như sản dịch, khó chịu sau sinh, mệt mỏi, kiệt sức, tiểu tiện… thì sản phụ còn phải đối mặt với tình trạng đau nhức từ các vết mổ. Vậy nên, sau sinh mổ mẹ cần làm những việc sau để vết thương nhanh liền sẹo, không nhiễm trùng:

Thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng: trong tuần đầu sau sinh mổ, vết mổ chưa khô hẳn nên bác sĩ sẽ chăm sóc bằng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau để tránh nhiễm trùng. Còn đối với sản phụ, trong tuần đầu này thì nên cố gắng tập đi lại nhẹ nhàn. Bởi việc này không chỉ giúp bạn giảm táo bón mà còn ngăn các cục máu đông tụ lại, tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể. Mẹ nên cố gắng đi lại sau 24 giờ sinh mổ.

Không nên cười nhiều, cười lớn: nụ cười có thể mang đến động lực tinh thần lớn cho sản phụ sau sinh mổ, song nó cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến vết mổ. Theo các bác sĩ, mẹ nên hạn chế cười lớn vì động tác này có thể khiến vết mổ thêm đau. Nên sử dụng gối mềm, nhỏ hoặc chăn đệm ở sau lưng tạo góc 20 – 30 độ, tư thế này giúp giảm va chạm đến vết mổ khi dịch di chuyển ra ngoài.

Giữ vệ sinh vết mổ: đây là công việc đặc bietejquan trọng. Mẹ cần giữ vệ sinh vết mổ càng sạch càng tốt, không tự ý bôi thuốc, tháo băng gạc vì có thể gây nhiễm trùng hoặc tổn thương vùng vết mổ. Trong thời gian này mẹ cũng nên mặc quần áo thoải mái để vết mổ không bị cọ sát gây nhễm trùng.

Có thể chườm đá lên vết mổ: mẹ có thể chườm túi đá ở vùng đáy chậu bị sưng để giảm bớt cơn sưng tấy. Bên cạnh đó, chườm ấm cũng là một cách tốt, bởi nhiệt độ tăng tuần hoàn máu đến chỗ rạch, giúp vết rạch nhanh lành hơn.

nhung-cau-hoi-thuong-gap-sau-sinh-mo-medonthan.net-1

Về chế độ ăn uống: Sau sinh mổ, mẹ bầu chỉ nên ăn nước đường, cháo loãng, uống nước lọc… Từ ngày thứ 2 trở đi mới có thể ăn uống bình thường được. Vì sinh mổ nên mẹ cần có chế độ ăn uống cân bằng với nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, trái cây, sữa… như vậy sẽ giúp vết mổ nhanh phục hồi, tránh táo bón. Tránh ăn các loại thực phẩm tanh như cá, ốc.

Một số lưu ý nhỏ cần biết khi sinh mổ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau sinh mổ mẹ cần ăn đa dạng các loại thực phẩm như thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, trứng… đây là thực phẩm giàu chất đạm, sắt giúp mau lành vết thương, chống thiếu máu, thiếu sắt… Ngoài ra cũng cần bổ ung thêm viên sắt và các loại thuốc bổ.

Ngoài ra, sau sinh mổ mẹ cần nắm được một số lưu ý quan trọng sau:

- Sau sinh mổ, sản phụ cần hết sức phòng tránh cảm cúm, hạn chế tối đa tiếp xúc với những người bị cảm cúm. Vì cảm cúm lúc này dễ khiến sức đề kháng của cơ thể bị giảm, vết thương do mổ để vì thế mà lâu lành hơn, dễ bị nhiễm trùng.

- Sau 24 giờ cố gắng xoay người, đứng dậy đi lại nhẹ nhàng. Bởi nếu sản phụ nằm quá lâu, sản dịch sẽ ứ lại trong tử cung dễ gây sốt, nhiễm trùng sau phẫu thuật… Vận động nhẹ cũng giúp tránh nguy cơ dính ruột về sau.

-  Khi xuất viện về nhà nếu vết mổ sưng, có dịch, tấy đỏ thì nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

- Để vết mổ nhanh lành cần thực hiện vệ sinh, chăm sóc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ; không sử dụng các loại thuốc linh tinh.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....