Cách hạ sốt nhanh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà

Thứ Tư, 16/01/2019 01:25 PM (GMT+7)

Sốt thường là dấu hiệu thường gặp ở các bé đang bị ốm, nó thường làm các bé khó chịu cũng như gây lo lắng cho cả gia đình. Thật ra, các mẹ cần biết rằng sốt không phải luôn là dấu hiệu xấu.

Empty

Cách hạ sốt nhanh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà

Sốt thường là dấu hiệu thường gặp ở các bé đang bị ốm, nó thường làm các bé khó chịu cũng như gây lo lắng cho cả gia đình. Thật ra, các mẹ cần biết rằng sốt không phải luôn là dấu hiệu xấu, nó biểu hiện sự đáp ứng của hệ miễn dịch của bé đối với các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hay virus.

Biểu hiện cho thấy trẻ bị sốt

Khi trẻ có nhiều hơn 3 triệu chứng được liệt kê dưới đây cho thấy trẻ đã bị sốt:

  • Thân nhiệt bé cao hơn 37,5oC
  • Đổ mồ hôi
  • Trẻ quấy khóc, hay dễ nổi cáu
  • Mệt mỏi
  • Lơ mơ
  • Thở gấp
  • Bỏ bú, bỏ uống nước, chán ăn
  • Ngủ li bì.

Để chắc chắn rằng trẻ đã bị sốt mẹ nên đo nhiệt độ ở nách bé, nếu lớn hơn 37,5 độ C hoặc nhiệt độ đo ở hậu môn hay ống tai lớn hơn 38 độ C là bé bị sốt. Các mẹ lưu ý là mình không nên xác định bé sốt hay không bằng cách sờ đầu trẻ vì phương pháp này không chính xác.

4 cách hạ sốt an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngay tại nhà

Empty

Cho trẻ uống nhiều nước là cách hạ sốt an toàn và hiệu quả nhất

Sốt có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng mất nước, hãy cố gắng khuyến khích con yêu nạp thêm nhiều chất lỏng như nước trái cây, súp, cháo, nước lọc, trà thảo dược (atiso, trà hoa cúc…), sữa… Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho bé uống các chế phẩm bù nước và điện giải bằng đường uống như oresol, hydrite. Việc này là nhằm bù nước, thanh lọc cơ thể giúp bé mau giảm sốt.

Đối với trẻ sơ sinh còn quá nhỏ thì cách hạ sốt cho các bé là mẹ nên cho bé bú nhiều hơn và thường xuyên hơn. Với trẻ đã ăn dặm, bạn nên tìm hiểu cách chế biến các món ăn dặm ngon miệng để con ăn ngon miệng, mau lành bệnh.

Lau mát người bé bằng nước ấm giúp mau chóng hạ sốt

Khi bị sốt cơ thể trẻ thường nóng lên một cách đột ngột, vì vậy để giảm nhiệt độ trẻ cơ thể các mẹ nên lau người bé bằng nước ấm, đó là cách để làm cho lỗ chân lông mở ra giúp thoát nhiệt ra ngoài một cách dễ dàng hơn.

Đầu tiên, cởi hết quần áo trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, vắt hơi ráo rồi đặt 2 bên nách và 2 bên háng trẻ, chiếc khăn còn lại nhúng nước ấm lau khắp người trẻ. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi nhiệt độ của trẻ hạ xuống mức bình thường (37oC). Thông thường, nhiệt độ sẽ hạ trong khoảng 30 – 45 phút.

Bổ sung vitamin C

Nước cam và các loại nước trái cây giàu vitamin C như bưởi, quýt… là những thức uống tốt giúp bé yêu tăng sức đề kháng để có thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, các lọa trái cây như: nho, dưa hấu, thanh long… ướp lạnh cũng cung cấp nước giúp làm dịu cơ thể.

Hãy tìm hiểu thêm các nguồn thực phẩm giàu vitamin C để dễ dàng lên thực đơn hàng ngày giàu dưỡng chất, giúp bé hạ sốt nhanh chóng.

Dùng thuốc hạ sốt

Khi cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc của dược sĩ bán thuốc để được cung cấp loại thuốc phù hợp với độ tuổi cũng như sức đề kháng của trẻ, tránh gây ra những tác dụng phụ không đáng có.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....