Cách khắc phục hội chứng ống cổ tay hiệu quả

Thứ Ba, 16/10/2018 10:09 AM (GMT+7)

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng đau ở bàn tay gây cản trở khả năng lao động hơn nhiều so với đau ở đùi. Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến khoảng 2,7% dân số, trong đó là nhất là phụ nữ.

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Ống cổ tay là một khe kẹp được tạo thành bởi dây chằng và xương ở gốc bàn tay, nơi đi qua của dây thần kinh giữa và gân gấp ngón tay. Dây thần kinh giữa chi phối cảm giác gan tay của ngón cái và ngón trỏ, ngón giữa và một phần ngón đeo nhẫn. Nó cũng kiểm soát một số cơ nhỏ ở gốc nhón tay.

Hội chứng ống cổ tay, hay CTS, xảy ra khi ống cổ tay bị chèn ép ở cổ tay, gây cản trở quá trình truyền thông tin của dây thần kinh đến cơ. Phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay nhiều hơn nam giới gấp 3 lần. Điều này xảy ra là do đa số phụ nữ có cổ tay nhỏ hơn cổ tay của nam giới, nên họ dễ bị gây chèn ép dây thần kinh và cơ bắp ở cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay có những dấu hiệu điển hình sau:

- Tê bàn tay: các triệu chứng ống cổ tay thường bắt đầu dần dần và một trong số triệu chứng đầu tiên là tê bàn tay.

- Đau bàn tay và cổ tay: Các vùng có vấn đề – bàn tay và cổ tay – cũng có thể bị đau kèm theo tê.

Empty

- Đau nhiều hơn vào ban đêm: CTS và các triệu chứng của nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng chúng thường bắt đầu và nặng nhất vào ban đêm. Lý do là vì mọi người thường gấp cổ tay khi ngủ, khiến ống cổ tay bị kích thích nhiều hơn vốn có.

- Cứng bàn tay vào buổi sáng: Tất cả cơn đau và biến chứng vào ban đêm có thể làm cho bàn tay bạn cảm thấy cứng đơ vào buổi sáng.

- Yếu cơ: Nếu bị các triệu chứng CTS trong một thời gian, cơ sẽ ngừng vận động nhiều như đáng lẽ nó phải làm.

- Ngứa: Nếu bàn tay và cổ tay bị ngứa, và không có cách giải thích nào như phát ban hoặc dị ứng, thì thủ phạm có thể là ống cổ tay.

Cách khắc phục hội chứng ống cổ tay hiệu quả

Nếu bạn mắc phải hội chứng ống cổ tay ở dạng nhẹ thì có thể điều trị bằng cách uống thuốc, thay đổi lối sống. Và cần khắc phục nó ngay tại nhà bằng một số cách đơn giản sau:

- Nghỉ ngơi sau khi làm các công việc lặp đi lặp lại nhiều lần:dù bạn làm vệc nhẹ nhàng như đánh máy, chơi nhạc hay việc nặng như cuốc đất… thì cũng cần dành một chút thời gian để rung lắc cổ tay… Bạn nên căng tay và xoay cổ tay để cải thiện lưu lượng máu đến những bộ phận này.

- Mang dây nẹp trên cổ tay: Giữ cổ tay thẳng có thể giúp làm giảm áp lực lên dây thần kinh trung vị. Triệu chứng này thường xảy ra vào ban đêm, do đó mà việc đeo dây nẹp vào buổi tối có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau đấy. Nếu phải làm các công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, bạn cũng có thể đeo dây nẹp để giữ cổ tay.

Empty

- Thư gian và không quá nghiêm khắc với bản thân: nếu bạn làm việc căng thẳng như viết, đánh máy hoặc đếm tiền thì nên cho tay thư giãn, cũng nên dùng các loại bút mềm, bàn phím mềm.

- Lưu ý chỗ uốn: Bạn nên tránh các hoạt động làm cho cổ tay uốn cong ở cả hai hướng. Cố giữ tay thẳng càng nhiều càng tốt bạn nhé.

- Giữ tay ấm: Giữ ấm tay có thể giúp bạn giảm đau. Bạn nên cân nhắc việc đeo găng tay không che ngón tay hoặc giữ ấm lòng bàn tay.

- Sử dụng thuốc không cần ghi toa (OTC): Thuốc giảm đau OTC như aspirin (Bufferin) và ibuprofen (Advil) cũng có thể giúp ích cho cổ tay của bạn. Thuốc không chỉ giúp làm giảm đau mà cũng có thể làm giảm viêm xung quanh dây thần kinh.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....