Cách phòng ngừa bệnh táo bón ở trẻ

Thứ Hai, 25/03/2019 04:56 PM (GMT+7)

Táo bón là tình trạng bệnh rất phổ biến ở trẻ em và thường xảy ra ở nhiều giai đoạn phát triển của trẻ. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại khiến trẻ có cảm giác khó chịu, sợ đi ngoài. Cha mẹ hoàn toàn có thể phòng ngừa tình trạng táo bón ở trẻ với các cách hữu hiệu sau đây.

Empty

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị táo bón

Trẻ bị táo bón sẽ có dấu hiệu giảm số lần đại tiện bình thường, tức là ít hơn 3 lần mỗi tuần. Ngoài ra, trẻ còn khó đi ngoài và đau do phân rắn hoặc quá to. Khoảng cách giữa hai lần đại tiện của trẻ cũng quá xa nhau.

Một dấu hiệu khác chứng tỏ trẻ bị táo bón là đi ngoài ra phân ít, khô, cứng hoặc vỡ vụn thành các cục nhỏ. Trẻ bị chán ăn, đau bụng, chướng bụng, không mót đi ngoài. Hoặc trẻ sợ đi tiêu và có cảm giác đi chưa hết phân.

Đau ở hậu môn cũng là dấu hiệu của bệnh táo bón. Phân trẻ thải ra mùi khó chịu và có thể lẫn máu do nứt hậu môn. Trẻ bị đái rắt, nhiễm trùng tiết niệu và són phân lỏng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở trẻ

Dinh dưỡng không đầy đủ là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ. Khi trẻ không uống đủ nước, ăn đủ thực phẩm giàu chất xơ, phân sẽ bị khô và cứng, khó tống ra ngoài.

Trẻ có thể nhịn đi ngoài quá lâu vì ngại sử dụng nhà vệ sinh công cộng hay còn mải mê chơi. Trẻ nín nhịn bằng cách thít chặt các cơ quanh hậu môn, bỏ qua cơn mót đại tiện. Khi đó, phân tích tụ trong ruột ngày càng nhiều và trở nên cứng hơn sẽ rất khó tống ra ngoài.

Empty

Sự thay đổi nhịp điệu sinh hoạt, môi trường, loại sữa công có thể ảnh hưởng tới nhịp điệu đi tiêu tự nhiên của trẻ. Điều này dẫn tới tình trạng trẻ bị táo bón. Ngoài ra, hoạt động thể lực ít có thể khiến ruột trẻ chậm chạp, lười biếng hơn. Từ đó, nó sẽ khiến trẻ bị bệnh táo bón.

Nếu các thành viên khác trong gia đình bị táo bón thì nguy cơ táo bón của trẻ cũng cao hơn. Đặc biệt, một số thuốc trẻ dùng khi chữa ho, co giật… có thể dẫn tới việc nhiễm bệnh táo bón.

Các biện pháp phòng ngừa táo bón cho trẻ

Trẻ bị bệnh táo bón có thể bị dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng và trở nên kém hoạt bát hơn. Tuy nhiên, tăng cường vận động có thể giúp thức ăn di chuyển dọc theo ruột. Việc vận động thường xuyên các cơ ở lưng, bụng và đùi giúp ích rất lớn cho hoạt động của ruột.

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể giúp tăng lượng chất lỏng trong phân. Điều này khiến phân mềm hơn và dễ thải hơn. Các mẹ cố gắng cho trẻ chế độ ăn cân đối, đặc biệt bổ sung thêm nhiều chất xơ, rau củ quả. Chất xơ sẽ hỗ trợ làm tăng khối lượng phân và khiến chúng mềm hơn để dễ thải ra ngoài.

Những thực phẩm cần tránh cho trẻ sử dụng khi bị táo bón

Khi trẻ bị táo, mẹ nên tránh sử dụng các loại thực phẩm như thịt mỡ, thịt đỏ và các loại thịt hộp. Trẻ cũng không được dùng các sản phẩm từ sữa như kem, bánh kẹo.

Các loại thức ăn nhanh cũng không tốt cho trẻ bị táo bón. Ngoài ra mẹ cũng cần tránh các loại thức ăn giàu tinh bột và thức ăn nhiều đường và chất béo.

Đặc biệt mẹ cần tránh cho bé khỏi chế độ ăn gồm chuối, gạo, nước sốt táo và bánh mì. Chế độ ăn này sẽ khiến tình trạng táo bón của trẻ càng nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin chi tiết chia sẻ cách phòng ngừa bệnh táo bón ở trẻ. Những giải pháp trên đều không phức tạp nên rất dễ dàng thực hiện một cách đơn giản, nhanh chóng mà lại hiệu quả. Cha mẹ hãy áp dụng ngay để táo bón không còn là nỗi sợ hãi của trẻ nữa nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....