Cách phòng tránh bệnh COPD ở người cao tuổi

Thứ Hai, 15/10/2018 11:20 PM (GMT+7)

Khi thời tiết thay đổi chuyển từ nóng sang lạnh là cơ hội cho nhiều bệnh lý về phổi. Điển hình là bệnh tắc nghẽn mãn tính (COPD) dễ phát triển, tăng nặng, tái phát trong mùa đông xuân.

COPD là bệnh gì?

COPD được đặc trưng bởi một tình trạng viêm mãn tính đường thở. Bệnh có liên quan trực tiếp đến việc hút thuốc lá và các yếu tố môi trường bị ô nhiễm. Bệnh thường tiến triển từ từ trong nhiều năm và thường biểu hiện khó thở ở giai đoạn cuối.

Theo nghiên cứu, đợt cấp COPD được hiểu là một đợt khởi phát cấp tính với mức độ biểu hiện nặng nền hơn của các triệu chứng trên một bệnh nhân. Đợt khởi phát cấp tính này cần được điều trị tích cực để bệnh ổn định.

Theo nghiên cứu, có nhiều yếu tố gây khởi phát đợt cấp COPD. Nhưng nguyên nhân hàng đầu là do nhiễm khuẩn. Ngoài yếu tố nhiễm khuẩn, nhiễm virut, các yếu tố thuộc về môi trường ô nhiễm cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần gây khởi phát đợt cấp COPD.

Empty

Một số yếu tố khác cũng có thể gây khởi phát đợt cấp COPD như tình trạng suy dinh dưỡng, các bệnh phối hợp, lạm dụng thuốc, do thở oxy, trạng thái tâm lý… Thay đổi thời tiết, thời tiết quá nóng hoặc thời tiết quá lạnh, độ ẩm cao cũng làm tăng tình trạng viêm nhiễm, kích ứng gây co thắt đường hô hấp làm bệnh trở nên nặng hơn.

Ho, khạc đờm kéo dài kèm theo khó thở ngày càng tăng báo hiệu bệnh COPD. Triệu chứng thường gặp nhất là khó thở, ho, khò khè và có hiện tượng tăng tiết chất nhày và đờm. Khó thở cũng thỉnh thoảng xuất hiện. Khi bệnh nặng, người bệnh luôn cảm thấ khó thở, đôi khi phải thở bằng oxy. Thở khò khè giống như người bị hen suyễn vì phế nang bị sưng nề và xuất hiện nhiều đờm làm tắc nghẽn đường dẫn khí.

Cách phòng tránh bệnh COPD ở người cao tuổi

COPD là một bệnh mãn tính kéo dài trường diễn, vậy nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Các nghiên cứu cho thấy, thuốc corticosteroids có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn cấp tính rất hiệu nghiệm nhưng lại không có tác dụng hoặc tác dụng hạn chế trong COPD giai đoạn ổn định, trong khi đó thuốc anticholinnergic dạng bơm đem lại hiệu quả khá cao trong COPD.

Nhiều người khuyến khích nên sử dụng các thuốc anticholinergic là thuốc điều trị duy trì đối với COPD và khi bệnh tiến triển xấu cần kết hợp với các thuốc chủ vận bêta hoặc một số thuốc khác (thuốc giãn phế quản, long đờm, corticoid). Song việc sử dụng thuốc gì, sử dụng bao lâu cần căn cứ vào tình trạng bệnh, việc điều trị ra sao.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, để phòng COPD tái phát cấp tính, điều quan trọng là phải bỏ thuốc lá, thuốc lào, hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc với khí, hóa chất, khói độc hại, bụ bẩn.Nếu công việc phải tiếp xúc khó tránh khỏi cần phải sử dụng bảo hộ lao động.

Empty

Trong trường hợp đã bị viêm phế quản mãn tính cần được khám và điều trị triệt để. Người cao tuổi sức đề kháng đã yếu cần đề phòng lạnh đột ngột. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột mưa nhiều, từ nóng chuyển sang lạnh hoặc lạnh vừa chuyển sang rét đậm, người cao tuổi nên hạn chế ra nhà vào buổi sáng sớm.

Ngoài ra, mặc dù trời lạnh thì vẫn cần phải chú ý đến việc uống nước đầy đủ. Nên dùng nước đun sôi để nguội, uống thêm các loại nước ép trái cây tươi. Đặc biệt, các loại thức ăn dành cho người cao tuổi không nên dùng thịt mỡ, thịt đông, các loại giò chả, lạp xưởng, xúc xích, nước ngọt, bia rượu…

Nên tập thể dục đều đặn hàng ngày, nhất là hít thở không khí trong lành trước và sau khi ngủ dậy. Có thể vẫn tập thể dục hoặc đi lại, vận động cơ thể ở trong nhà, không nên ra khỏi nhà khi thời tiết còn lạnh, nhất là lúc đang có gió mùa đông bắc.

Cần vệ sinh họng, miệng sạch sẽ thường xuyên hằng ngày như đánh răng đều đặn sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy; súc họng bằng nước muối sinh lý (có thể tự pha chế)  trước khi đánh răng.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....