Cách quản lý chế độ ăn hàng ngày của bệnh nhân đái tháo đường

Thứ Ba, 16/11/2021 11:09 AM (GMT+7)

Bệnh tiểu đường loại 2 thường do kháng insulin và thiếu hụt tương đối tiết insulin. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở người lớn. Bệnh thường bắt đầu sau tuổi 40.

 Bệnh khởi phát chủ yếu là âm ỉ và các triệu chứng tương đối thấp, nhẹ hơn và dễ bị bệnh nhân bỏ qua. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trung bình trong dân số thế giới là 2% đến 6%. 90% bệnh tiểu đường ở người lớn là loại 2 và bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em chiếm 1% đến 2% của tất cả các bệnh tiểu đường loại 2.

Do bệnh tim mạch, bệnh thận giai đoạn cuối, suy giảm thị lực và hoại tử chân tay ở người lớn mắc bệnh đái tháo đường týp 2 là nguyên nhân chính gây tàn tật và tử vong, nên sự gia tăng nhanh chóng của bệnh đái tháo đường týp 2 ở trẻ em đã thu hút sự quan tâm lớn của giới y học, và sớm chẩn đoán và điều trị nên được thực hiện tích cực.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường là gì?

Các triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường là "nhiều hơn một ít": khát nước rõ rệt, đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm thường xuyên phải thức dậy để đi tiểu; đói rõ rệt, sụt cân. Ở giai đoạn đầu có thể bị ngứa da, vết thương chậm lành nên cũng cần hết sức lưu ý. Nếu kết hợp thêm các biến chứng khác thì cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng như mờ mắt, tê bì chân tay, đau nhức.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh tiểu đường?

1. Đường huyết lúc đói lớn hơn hoặc bằng 7,0mmol / L;

2. Đường huyết sau ăn 2 giờ lớn hơn hoặc bằng 11,1mmol / L hoặc đường huyết ngẫu nhiên lớn hơn hoặc bằng 11,1mmol / L;

3. Đi kèm với các triệu chứng điển hình "ba hơn một ít" của bệnh tiểu đường, đó là đa bội sắc, đa niệu, đa não và sụt cân.

Gặp bất kỳ 2 trong 3 điểm trên đều có thể được chẩn đoán là đái tháo đường.

4. Đặc biệt chú ý là hemoglobin glycosyl hóa, là chỉ số chẩn đoán mới nhất của bệnh tiểu đường ở người lớn, không thích hợp cho trẻ em. (HbA1c≥ 6,5% có thể được chẩn đoán là bệnh tiểu đường)

Ngoài việc kiểm soát thuốc, làm thế nào để điều chỉnh chế độ ăn uống?

1. Đảm bảo đa dạng thức ăn, phải chú ý ăn uống điều độ chứ không nên ăn ít, không ăn được. Nếu không, ăn kiêng đơn lẻ trong thời gian dài có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

2. Ít thịt và ăn chay nhiều, nhiều chất béo không chỉ làm tăng cân mà còn làm giảm độ nhạy insulin trong cơ thể và tăng lượng đường trong máu, vì vậy bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít thịt và đồ chiên rán. Tốt nhất nên chọn các phương pháp nấu: hấp, luộc, hầm, ninh, trộn và ướp. Ăn nhiều thức ăn chay hơn.

3. Ăn ít hoặc không ăn đồ ngọt Người bệnh tiểu đường nên hạn chế tuyệt đối đồ ngọt, vì hầu hết các loại thực phẩm này đều chứa nhiều glucose và sucrose, đồng thời chứa lượng calo cao hơn, sẽ làm tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi hấp thụ.

4. Thức ăn nên thô hơn là tinh chế Thức ăn làm từ bột mịn làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng và không được khuyến khích cho những người thích ăn đường. Nên ăn nhiều ngũ cốc, đậu, rau, đặc biệt là rau lá xanh trong phạm vi thực phẩm chính.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....