Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn cho sức khỏe

Thứ Sáu, 07/06/2019 07:58 AM (GMT+7)

Thuốc tránh thai là biện pháp được hầu hết phụ nữ sử dụng nhằm tránh thai khi quan hệ xuất tinh trong ngoài ý muốn. Hiệu quả của biện pháp mang lại gần như 100%. Vậy cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn cho sức khỏe là gì?

Cách-sử-dụng-thuốc-tránh-thai-khẩn-cấp-hiệu-quả-và-an-toàn

KHI NÀO THÌ ĐƯỢC PHÉP SỬ DỤNG THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP

Giống như tên gọi, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Như trường hợp quan hệ không có biện pháp bảo vệ và người nam xuất tinh trực tiếp vào trong âm đạo. Hoặc do quá trình quan hệ bao cao su bị thủng. Lúc này sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai duy nhất.

Không chỉ có công dụng ngừa thai, thuốc tránh thai còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và thay đổi nội tiết ở phụ nữ. Cụ thể thuốc tránh thai hàng ngày hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, tắc kinh hoặc điều trị mụn trứng cá,… Và chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi bạn quên uống đúng lộ trình quy định 2-3 ngày.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được phép trong những trường hợp mang tính chất khẩn cấp

THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP CÓ AN TOÀN CHO SỨC KHỎE?

Ngày nay, phụ nữ thường tìm tới biện pháp uống thuốc tránh thai để ngăn ngừa thụ thai ngoài ý muốn mà không phải dùng bao cao su. Các chuyên gia sức khỏe cũng khẳng định rằng nếu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khoa học và đúng cách sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi những trường hợp rủi ro khi sử dụng thuốc do tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Mặc dù không có biến chứng nào thực sự nguy hiểm, song cũng tồn tại một số tác dụng phụ như sau:

Buồn nôn: Hiện tượng buồn nôn xuất hiện phổ biến nhất khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và gây ra tác dụng phụ. Dấu hiệu thường diễn ra sau vài giờ đồng hồ uống thuốc và kéo dài có thể lên tới vài ngày. Nguyên nhân là do liều lượng thuốc cao và sức đề kháng cơ thể lại quá thấp.

Hiện tượng buồn nôn là tác dụng phụ phổ biến sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Chóng mặt: Hiện tượng chóng mặt, hoa mắt hay còn gọi là say thuốc tránh thai cũng xuất hiện khá thường xuyên. Do cơ thể phụ nữ lần đầu tiếp xúc với thuốc liều lượng cao và thành phần hóa học trong thuốc mạnh.

Đau bụng: Đau bụng là dấu hiệu xảy ra tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Đó có thể là biểu hiện của đau dạ dày nên hãy ăn nhẹ một chút trước khi uống thuốc.

Rối loạn kinh nguyệt: Hiện tượng chậm kinh hay ra kinh nguyệt sớm hơn chu kỳ cũng là triệu chứng thường gặp sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau đó chu kỳ sẽ lại trở lại bình thường nếu không tiếp tục sử dụng thuốc.

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt nhẹ

Nổi mụn dị ứng: Nếu cơ thể bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc tránh thai thì rất dễ bị nổi mụn dị ứng. Hiện tượng này có thể tự hết sau vài ngày, nhưng để đảm bảo sức khỏe thì bạn nên tới các cơ sở y tế khám bệnh để kiểm tra và điều trị sớm

Thuốc tránh thai khẩn cấp mặc dù mang lại hiệu quả tránh thai như mong muốn nhưng cũng không ngoại trừ 1% hi hữu vô tác dụng. Do đó chị em cần thường xuyên theo dõi để tránh mang thai ngoài ý muốn.

KHUYẾN CÁO KHI SỬ DỤNG THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP

Phụ nữ mang thai là đối tượng tuyệt đối không được phép uống thuốc tránh thai, việc này có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe thai nhi hoặc sảy thai. Bệnh nhân suy gan, suy thận cũng nên cân nhắc khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể mang lại những tác dụng phụ ngoài ý muốn, tuy nhiên sẽ không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu biết điều tiết. Chỉ trong trường hợp lạm dụng quá mức sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, thường xuyên sử dụng có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....