Cách trị chuột rút bắp chân cho bà bầu

Thứ Sáu, 29/05/2020 03:56 PM (GMT+7)

Để giảm thiểu trải nghiệm khó chịu và đảm bảo an toàn trong thai kỳ, bạn có thể áp dụng các cách trị chuột rút bắp chân cho bà bầu sau đây:

Bà bầu thường xuyên bị chuột rút ở chân rất sợ cảm giác đột nhiên co cứng và đau đớn đến tê tái. Nếu bị chuột rút bắp chân khi ngủ vào ban đêm, mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi vì ngủ không đủ giấc. Trường hợp chân bị chuột rút vào ban ngày lại càng nguy hiểm hơn nếu mẹ bầu đang điều khiển các phương tiện giao thông hoặc lên xuống cầu thang.

massage-chan

Cách trị chuột rút bắp chân:

Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu mẹ bầu tăng cân khỏe mạnh, không những bé sẽ phát triển tốt mà mẹ cũng giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút bắp chân. Mục tiêu tăng cân khi mang thai ở giới hạn hợp lý sẽ giúp bạn có thể xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh hơn. Để biết cân nặng hợp lý trong thai kỳ của mình, bạn có thể dựa vào chỉ số BMI của cơ thể trước khi mang thai.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Hãy uống nước bất cứ khi nào mình nhớ. Bà bầu có thể bổ sung nước từ các loại nước ép trái cây và rau củ giúp tăng hương vị thơm ngon và bổ sung thêm nhiều vitamin tốt cho mẹ bầu.

Lượng nước uống khuyến nghị hằng ngày là khoảng 2,5 lít đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chế độ ăn cũng có nhiều thực phẩm chứa nước (khoảng 1/5 lượng nước khuyến nghị) nên bạn chỉ cần uống từ 9–12 ly nước bổ sung thêm.

Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu

Cùng với sắt và axit folic, canxi là một trong những thành phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Phụ nữ mang thai cần bổ sung 1.000mg canxi/ngày hoặc nhiều hơn nếu bị thiếu chất.

Một số loại thực phẩm giàu canxi nên bổ sung: Phô mai, sữa chua, sữa tươi, sữa bầuCác loại hải sản (cá, tôm, cua, ghẹ…)Rau có màu xanh thẫm (cải bó xôi, cải xoăn…)

Thường xuyên massage chân

Bạn có thể massage vào buổi sáng sau khi tập thể dục hoặc buổi tối trước khi ngủ, giúp tăng cường khả năng lưu thông máu, giảm thiểu chứng chuột rút và phù nề mà còn thư giãn tinh thần rất tốt. 

Vận động thể chất nhẹ nhàng

Bà bầu bị chuột rút bắp chân có thể vận động nhẹ nhàng với các bài tập như đi bộ, bơi lội, yoga… Nếu muốn cải thiện sức khỏe và tránh các cơn đau nhức, đừng ngồi quá 30 phút mỗi ngày.

Một số lưu ý khác:

- Lựa chọn quần áo và giày dép thoải mái để máu lưu thông dễ dàng hơn.

- Ban ngày đi làm, bạn không nên ngồi bắt chéo chân.

- Buổi tối ngủ kê chân lên gối cao. Nếu bạn bị chuột rút, hãy duỗi thẳng chân, đưa gót chân ra phía trước và ngọ nguậy các ngón chân. Bạn có thể nhờ chồng nhẹ nhàng xoa bóp chân để thư giãn.

Bà bầu bị chuột rút bắp chân sẽ tự hết sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, bạn nên đi khám nếu có kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như chân bị sưng, đau, đỏ hoặc nóng rát không dứt.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...