Cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thứ Tư, 28/11/2018 09:07 AM (GMT+7)

Hiện tượng rôm sảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chắc hẳn không còn nhiều xa lạ đối với cha mẹ nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết chữa trị rôm sảy đúng cách. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc thông tin và cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Những điều cần biết về rôm sảy

tri-rom-say1

Rôm sảy là gì?

Rôm sảy là bệnh lý thông thường ngoài da với biểu hiện phát ban đỏ hoặc hồng, thường được tìm thấy trên các vùng cơ thể được bao phủ bởi quần áo. Rôm sảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn 3 tuổi là phổ biến nhất, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ lớn và thậm chí người lớn ở vùng khí hậu nóng, ẩm ướt.

Trẻ sơ sinh bị rôm sảy thường xuất hiện vào mùa hè, và tập trung vào những vùng da tiết ra nhiều mô hôi như ngực, lưng, trán, cổ v.v… và cũng có thể xuất hiện thêm ở kẽ nách, háng.

Nguyên nhân xuất hiện rôm sảy ở trẻ nhỏ

Thời tiết nóng bức thường gây tiết mồ hôi nhiều hơn, nếu không thoát hết sẽ gây ứ đọng trong các ống bài tiết trên da, các ống này bị bụi hay chất cặn bã bịt kín sẽ gây ra rôm sảy. Yếu tố thuận lợi:

Cha mẹ ủ ấm bé quá kỹ (mặc nhiều quấn áo do sợ bé bị nhiễm lạnh)Nhà cửa không thông thoáng, chật chội.Vệ sinh da bé chưa tốt.Triệu chứng của rôm sảy

Rôm sảy biểu hiện với nhiều sẩn nhỏ màu hồng, mụn nước nhỏ như đầu đinh ghim, đôi khi có mụn mủ trắng xen lẫn, mọc lấm tấm, hoặc mọc thành từng đám, có khi dày đặc.Xuất hiện ở vùng đầu, cổ và vai, lưng và các nếp gấp của cơ thể.Trẻ có thể bị ngứa ngáy biểu hiện khó chịu, quấy khóc.Các vùng bị rôm sảy có thể bị kích thích bởi quần áo hoặc trầy xước, và có thể gây  nhiễm trùng da thứ phát.Cách trị rôm sảy đơn giản và hiệu quả nhất

tri-rom-say

Cha mẹ nên nới lỏng quần áo bé, chọn áo quần cho bé bằng vải cotton dễ hút mồ hôi.Di chuyển bé vào phòng thoáng và mát mẻ.Vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng cách: dùng  nước khổ qua, hoặc lá chè xanh nấu, sau đó pha loãng, dùng nước đó tắm cho bé. Và lau khô cơ thể bé sau khi tắm bằng khăn mềm để tránh làm sát thương những nốt mẩn đỏ trên cơ thể bé. Dùng bông hay gạc sạch nhúng nước sạch hoặc nước ấm lau mát vùng da bị tổn thương, cách nhau  4 -6 giờ/ lần trong ngày để giữ cho da bé mát và khô ráo.Sử dụng phấn rôm: Phấn rôm có tác dụng làm dịu cơn ngứa, làm khô thoáng da của bé, giúp điều trị hiện tượng rôm sảy. Tuy nhiên các mẹ nên chọn loại phấn rôm phù hợp với da bé và ngưng sử dụng ngay nếu có dấu hiệu bất thường trên da bé. Tuy nhiên, khi sử dụng phấn rôm các mẹ nên chú ý tới biểu hiện của trẻ do rất có thể trẻ bị khó thở do hít phải bụi phấn rôm.Phòng ngừa rôm sảy cho trẻ

Lựa chọn sân chơi cho bé, không để bé chơi ngoài nắng. Sau 10h sáng, không những nắng oi bức mà còn chứa nhiều tia tử ngoại gây ảnh hưởng đến các tế bào da của bé.

Chọn phòng thông thoáng, rộng rãi. Lưu ý có thể dùng quạt hoặc điều hòa để giữ mức nhiệt độ khoảng 27 – 28oC là hợp lý nhất, nhưng không nên để không khí quá lạnh, hoặc quá khô vì không những làm khô da mà còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

Bên cạnh đó, cần bổ sung nước cho bé thường xuyên để cân bằng độ ẩm giữa cơ thể với môi trường.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....