Cách tự tính tuổi thai nhi chính xác

Thứ Sáu, 24/04/2020 03:52 PM (GMT+7)

Có rất nhiều cách để tự tính tuổi thai chính xác như: tính tuổi thai theo ngày quan hệ, tính theo chu kỳ kinh nguyệt, hoặc tiến hành xét nghiệm, siêu âm…

mang-thai

Tính tuổi thai từ lúc bé bắt đầu hình thành quả thực là một công việc khó khăn với các mẹ. Bởi rất nhiều chị em không thể xác định chính xác thời gian đậu thai trong lần quan hệ nào? Phần bài viết dưới đây, TTƯT – BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, chuyên gia sản phụ khoa của phòng khám đa khoa quốc tế HCM sẽ giúp chị em đưa ra cách tính tuổi thai nhi chính xác nhất, đó là tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng. Sau đây, là 6 cách xác định tuổi thai chính xác:

Tính tuổi thai dựa vào chu kỳ kinh cuối cùng

Bác sĩ Huỳnh Mai cho biết, định lượng tuổi thai thông qua chu kỳ kinh cuối là phương pháp phổ biến, rẻ tiền và có độ chính xác tương đối. Trong y văn, thì đây là cách xác định tuổi thai dựa trên lâm sàng.

Tuy nhiên, để có thể tính được chính xác tuổi thai bằng cách này, đòi hỏi thai phụ phải có chu kỳ kinh nguyệt đều (28 ngày). Có phóng noãn xảy ra vào ngày 14 của chu kỳ và hiện tượng thụ tinh cũng xảy ra vào thời điểm này. Đồng thời, trong quá trình này chị em không sử dụng thuốc tránh thai nội tiết gần thời điểm mang thai ( ít nhất trong vòng 2 tháng).

Bác sĩ Mai cũng lưu ý thêm rằng, trên thực tế rất khó để xác định được chính xác ngày phóng noãn, ngày thụ tinh và ngày làm tổ của thai. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào ngày đầu kỳ kinh cuối đơn thuần, để tính tuổi thai sẽ có nhiều sai lệch.

Tính tuổi thai theo ngày quan hệ và ngày rụng trứng

Thời gian rụng trứng trong tử cung là 24 giờ để kết hợp với tinh trùng phát triển thành phôi thai. Nếu chị em có thể xác định chính xác ngày rụng trứng, hoặc ngày quan hệ tình dục. Thì ngày đó được tính là ngày đầu tiên thụ thai.

Ngày này sẽ được tính là ngày đầu tiên của thai kỳ. Từ đây, bạn có thể cộng thêm 266 ngày (38 tuần) để biết chính xác ngày bé sinh là ngày nào. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi các chị em phải có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn mới có thể tính được ngày rụng trứng. Ngoài ra, nữ giới còn phải nhớ được ngày quan hệ tình dục gần nhất với ngày rụng trứng, thì mới có thể xác định được chính xác tuổi thai. Bằng không sai số sẽ chênh lệch rất lớn.

Theo bác sĩ Mai, để xác định tuổi thai chính xác nhất, cần có sự can thiệp của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Tính tuổi thai theo ngày đầu tiên thấy thai máy động

Nếu như bạn đã có quan hệ tình dục không an toàn, chu kỳ kinh nguyệt lại không hề đều đặn, bạn cũng không hề nhớ chính xác thời gian hành kinh của chu kỳ kinh cuối cùng vậy làm cách nào để xác định tuổi thai trong trường hợp này?

Theo bác sĩ Huỳnh Mai, những trường hợp nêu trên vẫn có cách xác định tuổi thai nhi đó là dựa vào ngày đầu tiên thấy thai động. Chị em có thể lấy ngày thai động cộng 22 tuần (đối với phụ nữ mang thai con đầu lòng) hoặc cộng 24 tuần để tính ngày dự sinh (đối với phụ nữ mang thai từ lần thứ 2 trở lên)

Siêu âm để xác định tuổi thai nhi chính xác

Trường hợp bạn không thể nhớ được ngày đầu kỳ kinh cuối là ngày nào, bạn có thể thông qua hình ảnh siêu âm để biết tuổi thai. Đây là cách tính tuổi thai rất phổ biến và được các chị em tin dùng.

Tuy nhiên, siêu âm để xác định tuổi thai chỉ chính xác khi thai đã đi vào tử cung. Lúc này, máy siêu âm có thể tìm thấy bào thai trong tử cung. Sau 7-8 tuần thai, tim thai sẽ bắt đầu đập và có thể đo được chiều dài đầu-mông. Khi thai đã được 20 – 30 tuần, việc đo đường kính lưỡng đỉnh sẽ giúp xác định tuổi thai chính xác hơn. Nếu để đến tuần thứ 30, độ chính xác của việc dự đoán ngày sinh sẽ giảm đi.

Tính tuổi thai chính xác bằng cách xét nghiệm nồng độ hCG

hCG là chữ viết tắt của Human chorionic gonadotropin – Nội tiết tố hCG, một loại hormone đặc biệt quan trọng, chỉ được tiết ra khi người phụ nữ mang thai. Hóoc- môn này tạo ra các dấu hiệu của việc mang thai như ngực căng, nhạy cảm, buồn nôn v.v. Tất cả các triệu chứng này xuất hiện là do nội tiết tố hCG đang cao dần lên trong cơ thể bạn.

Trong thời kỳ đầu mang thai nồng độ hCG thường tăng gấp đôi trong vòng 2-3 ngày. Tất nhiên, việc tăng giảm này cũng phụ thuộc vào cơ địa mỗi người và còn phụ thuộc vào việc mang thai đơn hay đa thai. Phản ứng cơ thể với việc mang thai của mỗi người là khác nhau, không ai giống ai.

Dưới đây là bảng theo dõi nồng độ  hCG dựa trên tuổi thai (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng):

Tuổi thai 3 tuần nồng độ hCG là: 5-50mlU/ml.

Thai nhi 4 tuần tuổi có nồng độ hCG 5-426mlU/ml.

Tuổi thai nhi 5 tuần có nồng độ hCG 19-7340mlU/ml

.6 tuần tuổi nồng độ hCG 1080-56500mlU/ml.

Tuổi thai được 7 tuần tuổi có nồng độ: 7650-229000mlU/ml.

Thai nhi 9-12 tuần tuổi nồng độ hCG 257000-288000mlU/ml.

Từ 13-16 tuần tuổi 13300-254000mlU/ml.

Tuổi thai 17-24 tuần có nồng độ hCG 4060-165400mlU/ml.

Tuổi thai từ tuần thứ 25 trở lên có nồng độ hCG: 3640-117000mlU/ml.

Sau khi sinh từ 4-6 tuần, nồng độ hCG này sẽ giảm xuống còn dưới 5mlU/ml.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....