Cải bó xôi có những công dụng thần kỳ nào

Chủ Nhật, 27/09/2020 06:56 PM (GMT+7)

Tác dụng của cải bó xôi giúp con người tăng đề kháng, giảm cân hiệu quả, phòng chống ung thư, giúp xương khỏe mạnh hơn.

Cải bó xôi rất quen thuộc trên mâm cơm của nhiều gia đình người Việt. Không những dễ ăn mà nó còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thêm vào đó, loại thực phẩm này còn hỗ trợ phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm.

cscp-2

Cải bó xôi có tên khoa học là Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae. Một số tên khác được biết đến như rau bina, rau chân vịt… Loại thực vật này thường có cuống nhỏ và lá xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu. Thân và lá dòn, dễ gãy, dập.

Loại cải này là một trong những nguồn cung cấp kali dồi dào cho cơ thể bạn. Trong một cốc nước cải bó xôi tươi có chứa tới 839mg kali. Thậm chí, lượng kali này còn nhiều hơn nhiều so với hàm lượng kali có trong một cốc nước chuối ép (539mg).

Cải bó xôi còn là một trong những nguồn dồi dào cung cấp magie cho nhiều hoạt động của cơ thể. Magie rất cần thiết cho quá trình trao đổi năng lượng, duy trì chức năng hệ thần kinh, nhịp tim, tăng cường hệ miễn dịch và điều hòa huyết áp. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần tác động đến hàng trăm phản ứng sinh hóa xảy ra trong cơ thể. Những người mắc chứng rối loạn tiêu hoá, người nghiện rượu, người cao tuổi và những người dùng thuốc kháng sinh và thuốc lợi tiểu nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là cải bó xôi, vì họ thường thiếu magie.

Ngoài ra, loại rau này cũng cung cấp vitamin K, chất xơ, phốt pho và thiamine cùng với hàm lượng calo thấp rất tốt cho sức khỏe.

Cải bó xôi có chứa các chất chống oxy hóa như axit alpha-lipoic có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu, tăng tính năng nhận biết của cơ thể đối với hormone insulin và ngăn ngừa khả năng oxy hóa gây căng thẳng ở những người bị bệnh tiểu đường.

Cải bó xôi chứa nhiều flavonoid có hiệu quả trong việc làm chậm sự phân chia tế bào trong các tế bào ung thư dạ dày và da người. Nó được chứng minh là có hiệu quả trong việc cung cấp bảo vệ chống lại sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt.

Rau cải bó xôi rất giàu vitamin K để duy trì sức khỏe của xương. Vitamin K cũng thúc đẩy quá trình tổng hợp osteocalcin, protein cần thiết cho việc duy trì sức mạnh và mật độ của xương. Loại vitamin này cũng thúc đẩy hệ thống thần kinh và chức năng não khỏe mạnh bằng cách tạo điều kiện cho sự tổng hợp của spakenolipids, chất béo quan trọng tạo nên vỏ myelin xung quanh dây thần kinh.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...