Cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ mang thai

Thứ Tư, 23/08/2023 05:16 PM (GMT+7)

Khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể mẹ bầu thường có nhiều biến động. Điều này là nguyên nhân chính khiến mẹ bầu buồn ngủ thường xuyên vào ban ngày, nhưng lại khó chợp mắt vào buổi đêm.

Trong thời kỳ mang thai bà bầu ngủ nhiều có tốt không

Chất lượng giấc ngủ có tác dụng vô cùng lớn đối với mẹ bầu. Vì trong quá trình mang thai, cơ thể thai phụ phải chịu nhiều sức ép lớn, tim và thận phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường để cung cấp đủ khối lượng máu cần thiết. Khi em bé dần lớn lên cũng đặt sức ép lên các khớp, cơ của người mẹ. Ngoài ra, Hormone ở cơ thể phụ nữ thay đổi khi mang thai làm cho hơi thở sâu và chậm hơn gây cảm giác khó chịu trong khi ngủ. Bên cạnh đó, thai nhi càng lớn thì cơ hoành càng bị phần dạ con chèn lên nên mẹ bầu cần thở sâu để lấy nhiều oxy hơn.

Trong thời gian thai kỳ, thời gian ngủ là thời điểm để các mạch máu được hồi phục sau cả ngày dài chúng phải chịu áp lực gia tăng vì lưu lượng máu trong cơ thể mẹ đều được huy động để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy tác hại của việc thức khuya có tác hại rất lớn đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, thai phụ nên dành 7 - 9 tiếng cho giấc ngủ vào ban đêm để nghỉ ngơi. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu lúc mới mang thai nồng độ hormone progesterone tăng nhanh là đột ngột vì thế mẹ cần ngủ nhiều hơn. Hơn nữa,  nếu như hôm nào mẹ cảm thấy mệt mỏi cũng có thể ngủ thêm một lúc nữa cũng không ảnh hưởng.

20210624thai-phu-nen-tao-thoi-quen-ngu-ve-ban-dem-4-16954803728881473091453

Không chỉ lưu ý về tư thế ngủ cho bà bầu có những đêm ngon giấc, các mẹ cũng cần tránh những tư thế ngủ gây khó chịu cho mẹ và thai nhi trong bụng. Đặc biệt, trong ba tháng đầu, bào thai vẫn còn nhỏ nên lực tác động lên cơ thể mẹ chưa đáng kể. Lúc này, mẹ có thể ngủ tùy ý ở nhiều tư thế. Trong đó, có 3 tư thế tốt nhất cho giấc ngủ của mẹ:

+ Nằm nghiêng sang trái: Vì thường  tĩnh mạch chủ bụng nằm cạnh bên phải cột sống nên ngủ nghiêng sang trái là tư thế tốt nhất . Tĩnh mạch chủ bụng không bị đè ép giữa cột sống và tử cung sẽ giúp máu dễ lưu thông trong cơ thể. Đây cũng là tư thế tốt nhất trong suốt thai kỳ.

+ Nằm nghiêng một bên: Nếu mẹ có thói quen nằm ngửa hoặc nằm sấp, đã đến lúc mẹ nên tập nằm nghiêng rồi đấy.

+ Lót đệm: Mẹ có thể đặt một chiếc gối bên dưới bụng và sau lưng để ngủ ngon hơn.

Thói quen ngủ nằm sấp hay nằm ngửa có thể gây hại cho sức khỏe của bé yêu. Các tư thế này sẽ hạn chế nguồn máu cung cấp cho thai nhi, gây nên các triệu chứng như buồn nôn và chóng mặt. Hơn nữa, khi bụng bầu ngày càng lớn dần, mẹ sẽ nhận ra mình không còn ngủ ở các tư thế đó được nữa. Vậy nên mẹ hãy tập nằm nghiêng một bên ngay từ bây giờ nhé.

Ngoài việc lựa chọn tư thế ngủ, luyện tập thể dục không chỉ tốt cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp cho phụ nữ mang thai giảm được stress. Điều này giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn rất nhiều. Tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng, nên đi bộ mỗi ngày để cải thiện chứng chuột rút hoặc có thể thực hiện các bài tập thư giãn nhưng không nên tập sát giờ đi ngủ. Trước khi ngủ nên tắm nước ấm (có thể pha chút tinh dầu cho tinh thần thư thái),uống một ly sữa ấm nhỏ… Ngâm chân trước khi ngủ vào nước gừng và muối ấm, thêm lá hương nhu, lá sả thì càng tốt giúp mạch máu lưu thông và dễ ngủ.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....