Cẩm Phả tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

Thứ Ba, 05/12/2023 09:08 AM (GMT+7)

Tuổi vị thành niên là thời kỳ phát triển đặc biệt với hàng loạt những biến đổi nhanh chóng cả về thể chất, tâm lý và các mối quan hệ xã hội, giai đoạn được xem như "chuyển giao" từ trẻ em thành người trưởng thành.

tin long1-12.00_17_07_03.still1526

Trong giai đoạn này các em có đặc điểm tâm sinh lý đặc thù như thích thử nghiệm những điều mới mẻ, thích khám phá năng lực bản thân. Với những đặc điểm này, vị thành niên liên tục đối mặt với những thách thức cũng như nguy cơ, nếu không được quan tâm, chỉ bảo đúng cách sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ lệch lạc về đạo đức, lối sống, học tập, khả năng phát triển tương lai sự nghiệp của các em, và có tác động rất lớn tới chất lượng dân số của toàn xã hội.

Thực tế cho thấy, trẻ vị thành niên còn thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức về sức khỏe sinh sản, chưa hiểu rõ cơ thể của bản thân. Tại nhà trường, mặc dù đã có các môn học như Sinh học, Giáo dục công dân nhưng những kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết. Nhu cầu về việc tuyên truyền, phổ biến sức khỏe sinh sản rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mạng internet luôn có tác động hai chiều đến nhận thức của các em, trong đó, thông tin tiêu cực vẫn còn khá nhiều.

Sáng 4/12, trường THCS Chu Văn An (TP. Cẩm Phả) tổ chức buổi tuyên truyền giáo dục sức khoẻ giới tính, sức khoẻ vị thành niên năm học 2023 - 2024.

Theo đó, gần 1.000 học sinh trường THCS Chu Văn An đã được cán bộ Trung tâm Y tế Thành phố cung cấp những thông tin, kiến thức, khái niệm cơ bản về chăm sóc sức khoẻ giới tính, sức khoẻ vị thành niên như: Đặc điểm, dấu hiệu của tuổi dậy thì; sự phát triển và thay đổi về tâm sinh lý tuổi vị thành niên; giới, giới tính và bình đẳng giới; sức khỏe sinh sản và sức khỏe sinh sản vị thành niên; tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu trong độ tuổi vị thành niên; phòng, tránh xâm hại tình dục trong thanh thiếu niên; phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn…

Thông qua tuyên truyền đã trang bị cho các em học sinh trường THCS Chu Văn An kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe tuổi vị thành niên, kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi về tâm, sinh lý lứa tuổi, tạo lối sống tích cực, lành mạnh, an toàn cho các em trong học đường.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...