Cần bổ sung những vi chất gì trước và trong khi mang thai?

Thứ Năm, 08/12/2022 11:02 AM (GMT+7)

Việc bổ sung dinh dưỡng trước và trong khi mang thai cho phụ nữ là điều vô cùng quan trọng vì điều này sẽ giúp thai nhi hình thành và phát triển một cách đầy đủ, khỏe mạnh nhất.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các loại vitamin (A, B, C, D, E, K…) và các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, canxi, phốt pho, i ốt… nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng bao gồm protein, chất béo, carbohydrate.Cơ thể cần chất dinh dưỡng vi lượng ít hơn so với các chất dinh dưỡng đa lượng. Do đó, nó còn được gắn mác là vi lượng. Phần lớn vitamin và khoáng chất không tự sản xuất trong cơ thể mà phải được bổ sung từ thực phẩm. Đó là lý do tại sao chúng còn được được gọi là chất dinh dưỡng thiết yếu.

Tuy cơ thể cần vi chất dinh dưỡng ít hơn so với các nhóm chất dinh dưỡng đa lượng nhưng nếu thiếu hụt, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng; gây nên tình trạng thiếu chất và các bệnh về còi xương, thiếu máu, suy dinh dưỡng, bệnh về mắt hoặc bướu cổ…

 Các vi chất dinh dưỡng tham gia vào việc xây dựng nên các tế bào, các mô, vào các hoạt động hô hấp, chuyển hóa, bài tiết của tế bào, xây dựng nên hệ thống miễn dịch của cơ thể, tham gia vào nhiều cơ chế hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, duy trì sự cân bằng của hệ thống nội môi, giúp phục hồi các tế bào, các mô tổn thương, là thành phần chủ yếu để tạo ra các hoóc-môn, các dịch tiêu hóa…

Phần lớn vi chất dinh dưỡng không được cơ thể tự sản xuất mà phải được bổ sung từ thực phẩm. Trong đó, vitamin là các hợp chất hữu cơ được tạo ra từ thực vật và động vật, có thể bị phá vỡ bởi nhiệt, axit hoặc không khí. Trái lại, khoáng chất là chất vô cơ, tồn tại trong đất hoặc nước và không thể bị phá vỡ. Khi ăn, cơ thể tiêu thụ các vitamin mà thực vật và động vật tạo ra hoặc các khoáng chất mà chúng hấp thụ.

Hàm lượng vi chất dinh dưỡng trong mỗi loại thực phẩm không giống nhau, vì vậy, tốt nhất là nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để có đủ vitamin và khoáng chất. Bổ sung đầy đủ lượng của tất cả các vi chất dinh dưỡng rất cần thiết để có sức khỏe tối ưu, vì mỗi vitamin và khoáng chất có một vai trò cụ thể trong cơ thể. Vitamin và khoáng chất rất quan trọng cho sự tăng trưởng, chức năng miễn dịch, phát triển trí não và nhiều chức năng quan trọng khác. Tùy thuộc vào chức năng của chúng, một số vi chất dinh dưỡng cũng có vai trò ngăn ngừa và chống lại bệnh tật.

Tất cả các vi chất dinh dưỡng rất quan trọng để cơ thể hoạt động. Tiêu thụ đủ lượng vitamin và khoáng chất khác nhau là chìa khóa cho sức khỏe tối ưu và thậm chí có thể giúp chống lại bệnh tật. Vì các vi chất dinh dưỡng gần như tham gia vào mọi quá trình hoạt động trong cơ thể. Hơn nữa, một số vitamin và khoáng chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ chống lại tổn thương tế bào có liên quan đến một số bệnh, bao gồm ung thư, Alzheimer và bệnh tim.

Nghiên cứu đã chỉ ra việc cung cấp đầy đủ vitamin A và C trong chế độ ăn uống làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Uống đủ một số vitamin cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Một số khoáng chất cũng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa và chống lại bệnh tật. Nghiên cứu đã liên kết nồng độ selen trong máu thấp với nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Ngoài ra, một đánh giá của 22 nghiên cứu nhận thấy rằng việc bổ sung canxi đầy đủ sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và tất cả các nguyên nhân khác. Những nghiên cứu này cho thấy rằng tiêu thụ đủ tất cả các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là những chất có đặc tính chống oxy hóa sẽ mang lại lợi ích sức khỏe dồi dào.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, trẻ sinh ra thông minh, phát triển toàn diện về thể chất và trí não, phụ nữ trước khi mang thai cần uống bổ sung thuốc vitamin và khoáng chất. Việc bổ sung các chất cần thiết trước khi mang thai cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ về cách dùng, liều lượng,... để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Theo cơ chế sinh học, thời gian để trứng trưởng thành trong buồng trứng của phụ nữ là 3 tháng, sau đó trứng sẽ chín và rụng. Ở thời điểm rụng trứng, nếu trứng gặp được tinh trùng thì sẽ thụ thai. Và muốn phôi thai khỏe mạnh, người mẹ phải có chất lượng trứng tốt. Vì vậy, phụ nữ cần có kế hoạch uống bổ sung các vi chất trước khi mang thai để trứng phát triển khỏe mạnh.

Khi đang mang thai, chế độ dinh dưỡng chính là cơ sở, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nếu mẹ bầu bổ sung các vi chất chất dinh dưỡng khi mang thai sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hơn, giúp bé ra đời khỏe mạnh hơn. Ngược lại, nếu thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng cả mẹ và thai nhi đều bị ảnh hưởng xấu. Có thể nói, dinh dưỡng đúng và đủ trong thời kỳ mang thai đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển các hệ cơ quan của thai nhi, góp phần quyết định sức khỏe của bà mẹ và thai nhi và kể cả khi đứa trẻ ra đời.

Thúy / Dũng / Đoàn / Phương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....