Cần lưu ý gì khi đi khám phụ khoa?

Thứ Ba, 06/07/2021 09:55 AM (GMT+7)

Để việc thăm khám phụ khoa đạt kết quả tốt và an toàn, chị em cần phải lưu ý một số lời khuyên sau đây.

Khám phụ khoa là việc làm rất cần thiết đối với phụ nữ, đặc biệt những ai trong độ tuổi sinh sản.Trước tình trạng bệnh phụ khoa ngày càng có xu hướng phổ biến, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, nhiều chị em lựa chọn biện pháp khám phụ khoa định kỳ để phòng tránh cũng như phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu bệnh có thể gặp phải.

Để việc thăm khám phụ khoa đạt kết quả tốt và an toàn, chị em cần phải lưu ý một số lời khuyên sau đây.

1. Thời điểm thăm khám

Chị em không nên đi khám phụ khoa vào những ngày“đèn đỏ” bởi lúc này tử cung đang có nhiều máu kinh kèm niêm mạc bong tróc dẫn đến khó quan sát. Đồng thời, việc lấy mẫu xét nghiệm cũng sẽ không thực hiện được. Hơn nữa trong những ngày này bộ phận sinh dục nữ nhạy cảm, dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây hại hơn. Khi đưa thiết bị khám vào bên trong nếu không vô trùng hoàn toàn rất dễ gây viêm và tổn thương.

Các bác sĩ thường khuyến nghị chị em nên đi thăm khám phụ khoa sau khi sạch kinh 2-3 ngày để có thể đánh giá tốt nhất tình trạng cơ quan sinh sản.

2. Kiêng quan hệ tình dục trước khi đi khám phụ khoa

Sự xuất hiện của tinh trùng lẫn trong dịch tiết âm đạo hoặc các tế bào cổ tử cung có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm và chẩn đoán. Vì vậy, để đảm bảo kết quả thăm khám chính xác, chị em nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất 2 ngày trước khi đi thăm khám.

3. Lưu ý trong việc vệ sinh vùng kín

Trước khi đi khám phụ khoa, bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch, tuyệt đối không sử dụng các dung dịch vệ sinh, xà phòng sát khuẩn hay đặt bất cứ loại thuốc nào vào trong âm đạo trong 24 giờ trước khi đi khám. Trường hợp, xuất hiện những nốt mụn hoặc ngứa tại vùng kín bạn không được bôi thuốc giảm ngứa vì có thể ảnh hưởng đến kết quả thăm khám.

4. Liệt kê các vấn đề bạn cần tư vấn

Trước khi đi khám phụ khoa, bạn hãy dành chút thời gian để nhớ lại tình trạng kinh nguyệt trong 3 chu kỳ kinh gần đây, tiền sử bệnh lý, ghi lại những câu hỏi bạn cần bác sĩ tư vấn liên quan đến sức khỏe sinh sản bạn gặp phải. Việc làm này sẽ giúp bạn thăm khám phụ khoa nhanh chóng, hiệu quả tiết kiệm rất nhiều thời gian.

5. Chuẩn bị tâm lý trước khi đi khám

Vì thăm khám tại vùng kín nên nhiều chị em, đặc biệt là những người thăm khám phụ khoa lần đầu thường có tâm lý ngại ngùng, lo lắng, run sợ có thể gây ra những sự cố trong thao tác của bác sĩ. Bạn hãy coi thăm khám này là bước kiểm tra sức khỏe bình thường và giữ tâm lý thoải mái để bác sĩ có thể giúp bạn có kết quả chính xác và an toàn.

Bên cạnh đó, chị em nên mặc trang phục rộng rãi, thoải mái để thuận tiện cho việc thăm khám của bác sĩ. Trước khi đi khám, cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ khám phụ khoa uy tín. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc thăm khám phụ khoa có thành công và hiệu quả hay không.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....