Canxi hóa bánh nhau có nguy hiểm không?

Thứ Ba, 17/03/2020 12:26 PM (GMT+7)

Hiện tượng canxi hóa bánh nhau là sự lắng đọng canxi giữa bánh nhau và cơ tử cung, xuất hiện ở những thai gần đủ tháng. Qua độ canxi hóa nhau thai, bác sĩ cũng đánh giá được độ trưởng thành của thai nhi.

can-xi-nhau

Hiện tượng canxi hóa bánh nhau

Hiện tượng canxi hóa bánh nhau là sự lắng đọng canxi giữa bánh nhau và cơ tử cung, xuất hiện ở những thai gần đủ tháng. Qua độ canxi hóa nhau thai, bác sĩ cũng đánh giá được độ trưởng thành của thai nhi.

Canxi hóa bánh nhau

Hình ảnh canxi hóa bánh nhau

Để đăng ký khám và tìm hiểu thông tin về các gói thai sản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ hệ thống Y tế trên toàn quốc hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cách thức hoạt động bình thường của nhau thai

Ảnh hưởng của tăng huyết áp thai kỳ đối với mẹ và bé

Thế nào là sinh non? 2 vấn đề mà trẻ sinh non thường gặp và cách xử trí

 Mức độ canxi hóa của bánh nhau

Mức độ vôi hóa của bánh nhau được chia làm ba cấp độ, độ trưởng thành cao nhất của rau thai là độ 3. Tuổi thai càng lớn thì độ trưởng thành của rau thai càng cao, nhưng ở mỗi người biểu hiện khác nhau, tùy mỗi người mà quá trình canxi hoá diễn ra nhanh hay chậm.Tuổi thai càng lớn thì các đám canxi hóa càng nhiều.

Trên siêu âm, bánh rau sẽ được đánh giá mức độ canxi hóa với các cấp độ sau:

Độ 0: tuổi thai khoảng 31 ± 1 tuần;

Độ 1: tuổi thai 34 ± 3,2 tuần;

Độ 2: tuổi thai 37,6 ± 2,7 tuần;

Độ 3: tuổi thai 38,4 ± 2,2 tuần;

Khi bánh rau canxi hóa độ 3 cho thấy, chức năng phổi thai nhi đã bắt đầu hoàn thiện, em bé có thể dần thích nghi và hoàn toàn có thể sống khi ra ngoài môi trường.

Tuổi thai càng lớn thì độ trưởng thành của rau thai càng cao, nhưng ở mỗi người biểu hiện khác nhau, tùy mỗi người mà quá trình canxi hóa bánh rau diễn ra nhanh hay chậm.

Khi nào thì canxi hóa bánh nhau nguy hiểm?

Hầu hết các thai phụ khi đọc kết quả siêu âm thấy mình bị canxi hóa bánh nhau thì rất lo lắng, sợ nhau thai vôi hóa nhanh, dinh dưỡng qua nhau thai nuôi thai nhi sẽ chậm hơn. Tuy nhiên, đa số hiện tượng canxi hóa bánh nhau không hề đáng ngại. Điều này chỉ nói lên sự trưởng thành của thai chứ không có nghĩa là bánh nhau bị thoái hóa. 

Nhưng trong một số trường hợp, sự tích tụ canxi hóa bánh nhau nhiều có thể gây ra một số ảnh hưởng sau:

Tích tụ canxi vùng nào sẽ gây xơ hóa nhau vùng đó và gây tắc nghẽn một vài mạch máu trong bánh nhau.

Nếu bánh rau canxi hóa độ 3 xảy ra từ những tuần thai sớm sẽ khiến việc truyền dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ kém, thai nhi trong bụng hấp thụ được ít chất dinh dưỡng hơn, dẫn đến gây ra tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.

Những thai quá ngày sinh và bánh nhau bị vôi hóa nhiều có nguy cơ bị suy thai cao hơn do tình trạng thiếu oxy trầm trọng. Các thai này cũng sẽ có tỷ lệ tử vong cao gấp 3 lần so với các thai nhi khác.

Nếu thai dưới 33 tuần tuổi mà bị vôi hóa cấp độ 2 hoặc 3 thì thai phụ cần đi khám thai thường xuyên. Khoảng 78% tình trạng suy dinh dưỡng bào thai xảy ra nếu bánh rau bị canxi hóa cấp độ 3 trước tuần 37 tránh hiện tượng để thai quá lâu.

Nếu kéo dài đến tuần 42, vôi hóa bánh rau sẽ còn diễn ra nhanh hơn. Máu tập trung ở bánh nhau sẽ giảm xuống, khiến việc trao đổi oxy diễn ra khó khăn. Tình trạng này nếu kéo dài lâu có thể dẫn đến suy thai, thai chết trong quá trình chuyển dạ hoặc chết ngay sau khi sinh chỉ vài tiếng hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ do não bị thiếu oxy.

Với tất cả các thai phụ, kể cả chẩn đoán có vôi hóa hay không vôi hóa bánh rau thai phụ cũng cần đi khám theo đúng chỉ định, đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Vì thế, với tất cả các thai phụ, kể cả chẩn đoán có vôi hóa hay không vôi hóa bánh rau thai phụ cũng cần đi khám theo đúng chỉ định, đúng lịch hẹn của bác sĩ. Khi thai nhi đủ ngày đủ tháng (qua đánh giá siêu âm về lượng nước ối, độ vôi hóa rau thai...) mà thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu trở dạ, bác sĩ sẽ có những chỉ định can thiệp kịp thời để tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....