Cặp thực phẩm kết hợp với nhau đúng thật "vàng mười"

Thứ Hai, 20/07/2020 03:00 PM (GMT+7)

Có những thực phẩm bản chất đã tốt, nhưng càng tốt hơn nếu chúng được ăn kèm với thực phẩm kết hợp

Trong khi có những thực phẩm kết hợp với nhau có thể sản sinh ra độc tố hay chất không tốt cho cơ thể thì cũng có những cặp thực phẩm kết hợp với nhau lại rất có lợi cho sức khỏe. Để giúp con hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, tiêu hóa hiệu quả hơn, mẹ nên tham khảo những cặp thực phẩm nên nấu cùng nhau dưới đây:

cong-suc-khoe-1

Trứng và phô mai

Ai cũng biết canxi là chất không thể thiếu để có một hệ xương khỏe mạnh nhưng ít người biết rằng, để cơ thể hấp thu được canxi hiệu quả, bắt buộc phải có lượng vitamin D thích hợp. Vitamin D được ví như chiếc chìa khóa để mở cánh cửa, giúp canxi đi vào cơ thể.

Do đó, để bé hấp thu hết lượng canxi rất tốt có trong phô mai, mẹ nên thêm vào phô mai món trứng giàu vitamin D. Những món như trứng chiên phô mai, trứng cuộn phô mai hay súp trứng phô mai sẽ là sự kết hợp hoàn hảo mà bé nào cũng thích.

Đậu Hà Lan và cà chua

Đậu Hà Lan chứa nhiều sắt và lượng vitamin dồi dào trong cà chua sẽ giúp bé hấp thu sắt hiệu quả hơn, rất tốt cho não và cơ bắp. Mẹ có thể thay đậu Hà Lan bằng một số loại rau khác cũng rất nhiều sắt, chẳng hạn như bông cải xanh, thay cà chua bằng ớt chuông cũng rất giàu vitamin C để tạo nên sự kết hợp hiệu quả tương tự.

Thịt bò và cà chua/súp lơ/ớt chuông

Tương tự như trên, thịt bò là thực phẩm cực kì giàu sắt. Để bé hấp thu sắt hiệu quả nhất từ món thịt bò, mẹ nên kết hợp cùng những thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, ớt chuông, súp lơ.

Chuối và sữa chua

Chuối kết hợp và sữa chua là món ăn cực tốt, đặc biệt là sau khi bé đã hoạt động thể chất mạnh và nhiều vì món này giúp làm tăng mức insulin, phục hồi nhanh sức mạnh của các cơ bắp, bù đắp dưỡng chất cho cơ thể sau khi đã hoạt động quá mức.

Ngoài ra, các lợi khuẩn trong sữa chua khi kết hợp với các loại chất xơ hòa tan trong chuối lại càng có tác dụng tuyệt vời, giúp bé có một hệ đường ruột khỏe mạnh, tiêu hóa tốt.

Thịt và lá hương thảo

Thịt là một nguồn protein quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến đúng. Các chuyên gia dinh dưỡng phân loại, thịt có món hầm hoặc om. Món nướng hay chiên có thể dẫn đến hình thành các hợp chất gây ung thư.

Tuy nhiên, tác dụng không mong muốn này có thể tránh được bằng cách tẩy thịt bằng lá hương thảo trước khi nấu. Chất chống oxy hóa trong lá hương thảo giúp ngăn chặn sự hình thành các chất có hại khi cho thịt vào lò nướng.

Cà chua và dầu oliu

Bất kỳ người Ý nào cũng thích sự kết hợp này vì thực sự rất ngon. Người Ý ít mắc các bệnh tim mạch do họ ăn cà chua và chất lycopene có trong cà chua giúp cải thiện tim và mạch máu.

Hơn nữa, nó ngăn ngừa xơ vữa động mạch và sự hình thành các khối u ác tính. Khi kết hợp cùng chất béo như dầu oliu thì chất lycopene càng giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Trà xanh và chanh

Uống trà xanh với chanh là một cách tuyệt vời để làm dịu cơn khát và bổ sung năng lượng. Trà xanh có chứa catechin, tăng cường tuổi thọ và làm hệ thống miễn dịch khỏe hơn. Và nếu thêm chanh, vitamin C trong chanh làm công dụng của trà xanh trở nên tuyệt vời hơn.

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...