Cấu tạo xương của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình sinh nở

Thứ Bảy, 05/11/2022 07:11 AM (GMT+7)

Nghiên cứu công bố trên tạp chí PLOS ONE (Mỹ) phát hiện ra rằng, quá trình sinh nở có thể để lại dấu vết vĩnh viễn trên bộ xương người mẹ.

Trong nghiên cứu ở loài linh trưởng, sau khi sinh con, khỉ cái có nồng độ canxi, phốt pho và magiê trong xương thấp hơn đáng kể so với những cá thể chưa trải qua thời kỳ mang thai. Mặc dù nghiên cứu không xem xét con người nhưng phát hiện giúp cảnh báo các sự kiện lớn trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến mô xương của động vật linh trưởng nói chung - bao gồm cả loài người. Xương của loài linh trưởng dần dần phát triển rộng hơn trong suốt cuộc đời, và sự biến động tăng trưởng hằng năm thường bị tác động bởi các yếu tố lối sống.

600x415

Hầu hết chúng ta đều biết rằng mật độ xương có thể bị mất dần theo tuổi tác, đặc biệt là sau tuổi mãn kinh, bệnh tật, chế độ ăn uống, khí hậu và thai kỳ có thể để lại dấu vết vĩnh viễn về cấu tạo các mô xương. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ có thể lấy canxi từ xương của chính mình nếu lượng dinh dưỡng cung cấp từ bữa ăn không đủ.

Điều này làm giảm khối lượng, thành phần và mật độ của khung xương. Khi cho con bú, cơ thể người mẹ có thể đẩy ngược canxi vào máu để tạo ra đủ sữa giàu canxi. Các khoáng chất bị mất dễ dàng phục hồi sau khi ngừng cho con bú, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn có thể nhận thấy sự khác biệt về cấu trúc xương - nhất là trong ngành khảo cổ.

Thành viên nhóm tác giả, nhà nhân chủng học Paola Cerrito từ Đại học New York (Mỹ) giải thích: "Nghiên cứu cho thấy rằng bộ xương có thể phản ứng linh hoạt với những thay đổi khi sinh sản. Những phát hiện này tái khẳng định tác động đáng kể của việc sinh nở đối với cơ thể phụ nữ, và bằng chứng về sự sinh sản được khắc vào xương suốt đời".

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....