Cha mẹ nên duy trì những thói quen tốt này cho trẻ nhé

Thứ Sáu, 29/03/2019 05:00 AM (GMT+7)

Muốn con có tương lai tốt nhất cha mẹ phải dạy cho con những kỹ năng cần thiết từ khi còn nhỏ. Để có thêm nhiều kiến thức cho mình về những điều cần dạy con thì bạn hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi nhé!

Duy trì cho con thói quen giữ gìn vệ sinh thân thể

Thông thường trẻ con có thói quen rất bản năng là dùng tay để bốc thức ăn. Cha mẹ cần chú ý nhắc bé rửa tay sạch sẽ, đúng cách bằng xà phòng và nước sạch trước khi cầm nắm thức ăn và sau khi đi vệ sinh.

Điều này có thể giúp trẻ phòng tránh vô số những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan qua con đường tay - miệng. Việc rửa tay thường xuyên với xà phòng có thể ngăn chặn lên tới 47% các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và hơn 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp.

Duy trì cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ đủ giấc

Trẻ ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ luôn cảm thấy cơ thể khoan khoái, khỏe mạnh. Nhưng trẻ nhỏ thường rất hay nhõng nhẽo không chịu đi ngủ sớm vì còn ham chơi. Khắc phục điều này bố mẹ phải luôn nhắc nhở trẻ đi ngủ đúng giờ hoặc không nên thức quá muộn.

Bởi lẽ ngủ quá khuya sẽ rất có hại cho sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ, đặc biệt về hệ thần kinh. Với mục đích đảm bảo giấc ngủ cho trẻ, phụ huynh nên cho bé ngủ sớm.

2141436e232fca71933e

Nếu gia đình đi chơi xa hay về quê, thì nên đi ngắn ngày để ít ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, nên mang theo những vật dụng quen thuộc với trẻ để duy trì thói quen. Những vật dụng cho trẻ cảm giác như đang được ở nhà như mang theo nôi/võng, gối ôm, chiếc khăn tay quen thuộc hoặc chú gấu bông mà trẻ rất thích khi bắt đầu đi ngủ.

Duy trì những thói quen ăn uống tốt

Bố mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn chín, uống sôi, dùng riêng muỗng, chén…  Những thói quen đời thường này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao và bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Với cha mẹ, dù bận rộn đến đâu cũng hãy đảm bảo việc nấu nướng cho con thật tốt, nhất là việc hâm nóng thức ăn trước khi cho trẻ ăn. Đặc biệt việc sử dụng riêng vật dụng ăn uống cũng góp phần làm giảm đi nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn của những căn bệnh lây lan theo đường tiêu hóa ở trẻ.

Duy trì thói quen vui chơi giải trí điều độ cho trẻ

Phụ huynh nên chú ý, không nên để trẻ dưới 2 tuổi xem tivi hoặc tạo thói quen cho bé lớn xem chỉ tivi trong khoảng 2 - 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Với trẻ lớn chỉ nên cho trẻ chơi các trò chơi trên điện thoại tối đa trong vòng 1 giờ sau khi trẻ đã hoàn thành các phần việc được cha mẹ giao trong ngày tết.

Một số việc như: quét dọn nhà cửa, rửa chén, lặt rau, tưới nước chậu hoa tết… Việc ngồi chơi quá lâu sẽ ảnh hưởng đến cột sống và mắt, và nhất là tình trạng dư cân béo phì. Bởi vì trẻ ít vận động có thể dẫn đến những bệnh lý không tốt cho sức khỏe khi trẻ trưởng thành.

Trên bài viết là những thông tin mà các bậc bố mẹ nên duy trì thói quen tốt cho con từ khi còn bé. Đối với trẻ đó chỉ là những việc bình thường nhưng nó lại chính là tiền đề để trẻ phát triển toàn diện trong tương lai.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....