Chấm dứt tình trạng lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới bằng cách thay đổi hành vi

Thứ Bảy, 22/10/2022 05:26 AM (GMT+7)

Nhằm thúc đẩy giá trị của nữ giới trong bối cảnh tăng cường bình đẳng giới và chấm dứt lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc đã phối hợp cùng Trường Đại học Lao động - Xã hội tổ chức chương trình đối thoại: “Là con gái để toả sáng”.

Chiều 17/10, hơn 300 sinh viên của trường Đại học Lao động - Xã hội đã tham gia chương trình Tọa đàm với thanh niên có chủ đề “Là con gái để tỏa sáng” nhằm thảo luận về giá trị đích thực của người phụ nữ trong bối cảnh Việt Nam tăng cường bình đẳng giới, hướng tới chấm dứt lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới. Đây là một phần trong khuôn khổ Dự án “Giải quyết vấn đề lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới và các thực hành có hại tại Việt Nam” do Chính phủ Na Uy tài trợ, giai đoạn 2020 - 2022.

309448849_167668535916237_4063913854524845770_n

Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực gia đình và các hành vi có hại trong đó có lựa chọn giới vẫn dựa trên định kiến giới của phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam. Vì vậy, thay đổi thái độ dựa trên định kiến giới và ngăn chặn các hành vi lựa chọn giới, đồng thời tôn trọng vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. mọi khía cạnh của cuộc sống.

Những nỗ lực trong thực hiện bình đẳng giới của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận là cơ sở thuận lợi để phụ nữ Việt Nam hiện nay phát huy những giá trị tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử; tiếp tục thể hiện được vai trò vị thế và khả năng của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, bình đẳng giới là chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước. Đây đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược để phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nhằm xây dựng quốc gia ổn định, tự nguyện và bền vững.

Vào thời gian gần đây, Việt Nam đã sửa đổi Bộ Luật Lao động theo hướng chuyển từ tiếp cận bảo vệ lao động nữ sang đảm bảo quyền đối với mọi người lao động cả nam và nữ. Các hoạt động có liên quan đến nữ trong lao động việc làm cũng được chi phối bằng một chương riêng cho lao động nữ trong Bộ Luật. Bên cạnh đó, lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt một chương trình truyền thông riêng cho bình đẳng giới, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và từng bước xóa bỏ định kiến giới trong xã hội. Có thể thấy các chính sách và hệ thống pháp luật về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ngày càng được xây dựng, đặc biệt là các quy định liên quan đến thúc đẩy các giải pháp bình đẳng giới.

Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara cho rằng, “Đã đến lúc cần có một cái nhìn công bằng hơn rằng phụ nữ và nam giới đều có giá trị, vai trò của riêng mình và có khả năng đóng góp cho gia đình, xã hội một cách bình đẳng. Tất cả mọi người không phân biệt giới tính hay tuổi tác, công việc hay địa vị xã hội, đều xứng đáng được ghi nhận, đánh giá cao về những giá trị, đóng góp của họ cho cuộc sống này”.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...