Chất lượng dân số huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) ngày càng được nâng cao

Thứ Ba, 24/10/2023 08:26 AM (GMT+7)

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

Hiện nay, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mà chất lượng dân số trên địa bàn huyện Hoằng Hóa ngày càng được cải thiện rõ rệt. Năm 2022, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,7%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm trên 20%; tỷ số giới tính khi sinh là 117 trẻ em trai/100 trẻ em gái; tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 65%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 25%...

Cụ thể, nhằm thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, các đối tượng, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức chiến dịch tăng cường tuyên truyền, lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS cho các vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn. Khám và điều trị SKSS cho hơn 1.600 phụ nữ. Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh được triển khai sâu rộng.

Trong đó, hoạt động hỗ trợ sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai tại 37 xã, thị trấn; hoạt động tư vấn tiền hôn nhân được triển khai tại 20/37 xã, thị trấn. Thành lập 20 câu lạc bộ sức khỏe trước hôn nhân tại các xã, thị trấn thu hút 1.000 người tham gia. Trong 9 tháng năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa đã tiếp nhận 200 mẫu máu và chuyển cho các bệnh viện để thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

164d4131341t62910l0-15816695632971661495495-crop-1581669601707318848411

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cũng đẩy mạnh thực hiện các đề án, chương trình nâng cao chất lượng dân số. Cụ thể, đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc lựa chọn giới tính khi sinh và hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thực hiện đề án, trong 9 tháng năm 2023, huyện đã tổ chức nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn và sinh con theo đúng quy định pháp luật cho phụ nữ ở 21 xã. Thành lập và duy trì hoạt động 21 câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, thu hút hàng nghìn người tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, buổi nói chuyện chuyên đề người dân được chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, chăm sóc ông bà, bố mẹ cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Để nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi cho người dân, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền trực quan: băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi; các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông tại cộng đồng, tư vấn trực tiếp. Nội dung tuyên truyền chú trọng về các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; vai trò của việc nâng cao chất lượng dân số; lợi ích của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tác hại của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Trong năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác DS-KHHGĐ vào hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình dân số.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...