Chạy bộ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Thứ Tư, 02/09/2020 08:37 AM (GMT+7)

Chạy giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ tử vong tại một thời điểm nhất định.

Tập thể dục nói chung là một liều thuốc kỳ diệu với sức khỏe. Trong đó, chạy bộ là một loại hình thể dục chi phí thấp và dễ tiếp cận nhất. Đó có thể là cách đơn giản giúp bạn tối đa hóa các lợi ích sức khỏe của thể dục.

Với tốc độ chạy 8 km/h, một người 70 kg sẽ đốt cháy 600 kcal/h và một người nặng 90 kg sẽ đốt cháy được 755 kcal.

Ở tốc độ nhanh hơn, 12-13 km/h, hai người trên sẽ lần lượt đốt cháy được 861 và 1.074 kcal, đó đều là những con số tuyệt vời.

cscp1

Kết quả khảo sát của nhóm cho thấy, từ năm 2006 đến 2014, tại Australia, số lượng người chạy nhằm mục đích thư giãn đã tăng gấp hai lần. Đến nay, hơn 1,35 triệu người Australia đang thực hành chạy nhằm giải trí và rèn luyện thân thể.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho rằng, chạy làm tăng tuổi thọ. Chạy có thể làm giảm nguy cơ béo phì, cao huyết áp, cholesterol cao, khuyết tật, tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư. Môn thể thao này cũng cải thiện độ bền dẻo, chức năng tim, sự cân bằng và trao đổi chất trong cơ thể. Đây là những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tổng quát của con người. Chính vì vậy,

Nhóm nhà khoa học Australia, Thái Lan, Áo và Phần Lan đã tóm tắt kết quả của 14 nghiên cứu cá nhân về sự liên quan giữa chạy (run) và chạy bộ (jog) và nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân (từ bệnh tim cho đến ung thư) gây ra.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 250 nghìn người (trong đó 10% là người tham gia môn thể thao chạy) và theo dõi sức khỏe của những người này từ 3,5 đến 35 năm. Trong thời gian đó, 25.951 người đã qua đời.

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy, người thực hành chạy có nguy cơ tử vong thấp hơn 27% so với người không thực hành chạy dù nguyên nhân gây tử vong là gì. Đáng chú ý, nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư của những người thực hành chạy giảm lần lượt 30% và 23%.

Tuy nhiên, chạy với tốc độ cao chưa chắc sẽ có lợi cho sức khỏe. Chạy với tốc độ từ 8-13 km/giờ sẽ đem đến cho cơ thể bạn lợi ích như nhau. Dưới đây là một số lời khuyên rất hữu ích của nhóm nghiên cứu.

Những người mới tập luyện môn thể thao này nên khởi động chậm rãi và từ từ tăng tốc độ, thời gian và số lần chạy hằng tuần. Bạn nên đặt ra mục tiêu chạy khoảng 50 phút một tuần và chạy với tốc độ dễ chịu nhất. Lợi ích do chạy đem lại sẽ tương tự nhau bất kể bạn thực hành chỉ một lần “dài hơi” hay nhiều đợt ngắn rải rác trong tuần. Bạn cần kiên trì, bền bỉ nhưng đừng cố đến kiệt sức.

Nếu bạn không thích chạy một mình, hãy thử nghĩ đến việc tham gia một nhóm chạy hoặc sự kiện chạy của cộng đồng. Chạy theo nhóm có thể tăng động lực cho bạn và mang đến trải nghiệm vô cùng vui vẻ.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...